Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
10 điều bạn có thể chưa biết về chế độ ăn Keto

10 điều bạn có thể chưa biết về chế độ ăn Keto

0 Comments


Khi mọi người nghe nói rằng bạn có thể thay đổi sự trao đổi chất để cơ thể đốt cháy chất béo thay vì carbs để làm nhiên liệu. Đây là một xu hướng giảm cân không quá mới lạ với mọi người. Và chế độ ăn Keto được giới thiệu có thể giúp bạn với nguyên lý trên.

Bạn có thể đang là một người theo đuổi chế độ ăn này, nhưng chưa hẳn biết được hết bản chất của nó, Hãy đọc xem 10 điều có thể bạn chưa biết về chế độ ăn keto:

Sự thật đáng ngạc nhiên về chế độ ăn kiêng Keto

1. Chế độ ăn Keto ban đầu không được phát triển để giảm cân

Vào những năm 1920, Chế độ ăn Keto đã được phát triển để điều trị chứng động kinh. Kể từ đó, nó được sử dụng cho các phương pháp điều trị y tế, bao gồm cả bệnh tiểu đường.

Bạn cũng nên biết, giảm cân không phải mục đích chính của chế độ ăn này.

2. Chế độ ăn kiêng này có hàm lượng carb cực thấp so với các lựa chọn khác

Để chế độ keto hoạt động, cơ thể bạn phải thiếu carbs để nó đốt cháy chất béo để lấy nhiên liệu. Điều đó có nghĩa là chế độ ăn kiêng này hạn chế bạn ở mức 50 gam carbs mỗi ngày, ít hơn hầu hết các chế độ ăn kiêng low-carb khác.

Nếu bạn chưa quen với việc ăn và tiêu thụ quá ít carb, cơ thể có thể bị mệt mỏi do thiếu năng lượng, đặc biệt khi bạn cần vận dộng nhiều. Bạn có thể lựa chọn ăn low-carb thay vì Keto, quan trọng vẫn là chế độ ăn đó phù hợp với bạn.

Xem thêm: Ăn kiêng Low-carb và Ketogen

3. Bạn có thể ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau trong chế độ ăn kiêng Keto

Nhiều chế độ ăn kiêng hạn chế thực phẩm giàu chất béo. Chế độ ăn keto cho phép bạn ăn chất béo, bao gồm cả sữa và thịt. Đây là một phần của việc kích hoạt Ketosis.

4. Các loại quả mọng rất hợp với Keto nhưng không hẳn với các loại trái cây khác

Không phải bất kỳ chế độ ăn kiêng nào cũng cần giàu trái cây. Đáng ngạc nhiên là hầu hết các loại trái cây đều chứa quá nhiều carbs để tuân thủ chế độ ăn kiêng này, đặc biệt nhiều trong các loại trái cây nhiều đường. Tuy nhiên, quả mọng ít đường có thể chấp nhận được.

Các loại quả mọng ít đường cũng rất tốt cho sức khỏe nói chung
Các loại quả mọng ít đường cũng rất tốt cho sức khỏe nói chung

5. Chế độ ăn kiêng này tiêu thụ một lượng lớn chất béo

Ăn đủ chất béo để tạo ra chất béo làm nguồn nhiên liệu của cơ thể là nguyên lý chính đằng sau chế độ ăn kiêng này. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải ăn chất béo lành mạnh, không chỉ bất cứ thứ gì béo.

Chất béo có lợi cho sức khỏe và việc giảm cân với keto
Chất béo có lợi cho sức khỏe và việc giảm cân với keto

Những chất béo có hại đơn giản là từ đồ chiên xào nhiều dầu, thức ăn nhanh, các loại mỡ động vật. Các chất béo lành mạnh có thể có lợi cho tim mạnh và cơ thể, cung cấp omega-3 là các loại hạt óc chó, hạnh nhân,…các loại cá béo, cá hồi, cá thu,…

6. Cúm Keto là một trong những tác dụng phụ có thể xảy ra của chế độ ăn uống

Mặc dù nó không thực sự là cúm, nhưng “keto flu” là một tác dụng phụ của ketosis khiến một số người cảm thấy ốm trong tuần đầu tiên của chế độ ăn này.

7. Ketosis theo nghĩa đen là thay đổi sự trao đổi chất của bạn

Chế độ ăn keto thực sự thay đổi cách thức hoạt động của quá trình trao đổi chất của bạn. Sự thay đổi này được gọi là ketosis.

Ketosis là một trạng thái trao đổi chất tự nhiên. Nó liên quan việc đến cơ thể sản xuất ketone từ chất béo, và sử dụng chúng cho năng lượng thay vì carb. Bạn có thể đạt được ketosis bằng cách tuân theo chế độ ăn keto rất ít carb và chất béo cao.

8. Thường cần bổ sung thêm với chế độ ăn kiêng này

Để giúp cơ thể bạn vượt qua những thay đổi chuyển hóa của ketosis một cách khỏe mạnh, bạn nên dùng các chất bổ sung. Nhiều loại chất bổ sung được khuyến khích.

Các chất bổ sung như Omega-3, chất xơ, vitamin và khoáng chất tổng hợp, L-theanine, các loại enzym hỗ trợ tiêu hóa có thể giúp ích cho chế độ ăn Keto của bạn.

9. Ketosis của bạn có thể gây hại

Nếu bạn duy trì chế độ ăn kiêng keto quá lâu, nó có thể gây hại. Tốt nhất nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ khi thực hiện chế độ ăn kiêng này.

Như ở trên, đây là một chế độ ăn được sử dụng để hỗ trợ một số bệnh nhất định, nó không phải một cách ăn như lối sống. Nếu bạn đã được đạt được một mục đích giảm cân nhất định. Hãy dừng lại hoặc nghỉ ăn Keto một thời gian nếu muốn bắt đầu ăn lại.

10. Hiệu quả giảm cân nhờ Keto là tùy theo từng người

Mọi người thường giảm từ 2 đến 8 cân sớm trong chế độ ăn kiêng keto. Tuy nhiên, kết quả khác nhau còn tùy theo từng người. Các lối sống sinh hoạt, nghỉ ngơi của mỗi người, thể trạng của từng người ảnh hưởng rất nhiều.

Keto là một chế độ ăn rất đa dạng tùy theo cách chọn thực phẩm
Keto là một chế độ ăn rất đa dạng tùy theo cách chọn thực phẩm

Bạn có thể giảm được nhiều kg hơn nếu bạn bị thừa cân nhiều. Với cơ thể không quá béo hoặc cân đối thì có thể Keto không có nhiều hiệu quả rõ rệt trên con số cân nặng.

Vậy Keto có hiệu quả không?

Với tất cả những điều thú vị này, bạn có thể vẫn đang tự hỏi liệu chế độ ăn kiêng keto có thực sự có tác dụng giảm cân hay không. Các lý thuyết cho rằng chế độ ăn keto:

Chế độ ăn Keto có hiệu quả thế nào với việc giảm cân
Chế độ ăn Keto có hiệu quả thế nào với việc giảm cân

Giảm cảm giác thèm ăn
– Giảm các hormone kích thích sự thèm ăn
– Tăng lượng calo đốt cháy
– Thúc đẩy giảm béo

Tuy nhiên, chế độ ăn kiêng này vẫn chưa được chứng minh là có hiệu quả giảm cân cao, đặc biệt hơn nếu bạn ăn sai cách, sinh hoạt không lành mạnh. Nó cũng có thể có tác dụng phụ tiêu cực và có thể gây hại nếu bạn ở trong tình trạng ketosis quá lâu.

Xem thêm: 3 loại thực đơn ăn kiêng giúp giảm cân