Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!

10 lưu ý giúp uống thực phẩm chức năng đúng cách

0 Comments


Thực phẩm chức năng được giới thiệu như những “thần dược” cho cơ thể và uống các loại thực phẩm bổ sung sẽ đảm bảo cho sức khỏe lâu dài. Điều này liệu có đúng sự thật? Làm sao để uống thực phẩm chức năng đúng cách? Uống nhiều thực phẩm chức năng thì có hại gì không? Cách uống thực phẩm chức năng đúng cách để mang lại hiệu quả tốt nhất?

Thực phẩm chức năng ngày càng được sử dụng rộng rãi với mục đích bổ sung các vi chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể một cách nhanh chóng và tiện lợi. Nhưng nếu dùng không đúng cách sẽ gây ra những tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Đọc ngay 10 điều cần cân nhắc sau đây trước khi lựa chọn và sử dụng các sản phẩm bổ sung cho sức khỏe nếu không muốn rước ngược bệnh vào cơ thể nhé:

1. Sử dụng thực phẩm khi cơ thể của bạn thực sự cần chúng

Nếu bạn là người hoàn toàn khỏe mạnh và có thể đảm bảo sức khỏe của mình theo các thói quen hằng ngày thì bạn không cần sử dụng đến thực phẩm chức năng.

Tùy loại, thành phần và công thức của các sản phẩm bổ sung này mà chúng phục vụ cho nhiều mục đích sức khỏe khác nhau. Giúp bổ sung nhanh chóng một số vi chất cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được, cũng như không thể bổ sung được qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Hoặc đối với những người quá bận rộn, hoặc ở những vùng khan hiếm thực phẩm, những người mắc bệnh, Thực phẩm chức năng được sử dụng như giải pháp bổ sung dinh dưỡng cho các bữa ăn tạm thời hữu hiệu.

Xem thêm: Một số ví dụ cụ thể cần bổ sung thực phẩm chức năng

2. Đọc kỹ thông tin và hướng dẫn cách uống thực phẩm chức năng đúng cách

Điều quan trọng là phải nghiên cứu kỹ lưỡng khi xem xét lựa chọn một sản phẩm bổ sung nhất định – và điều này bao gồm đọc nhãn thông tin cẩn thận. Các thực phẩm chức năng phải nêu các thành phần phù hợp và bảng giá trị dinh dưỡng. Dưới đây là một số điều quan trọng cần chú ý khi nếu uống thực phẩm chức năng đúng cách cụ thể:

Đọc kỹ thông tin và hướng dẫn cách uống thực phẩm chức năng đúng cách
  • Các thành phần đặc biệt: có thể gây dị ứng do điều kiện riêng của mỗi người, các thành phần không dành cho người ăn chay.
  • Sản phẩm hữu cơ, không chứa GMO: các thành phần tự nhiên hoặc hữu cơ, không chứa các thành phần biến đổi gen.
  • Hướng dẫn cách sử dụng: liều lượng sử dụng, thời gian sử dụng,…

3. Bắt đầu với liều lượng nhỏ hoặc dành cho trẻ em

Một vấn đề nữa cần cân nhắc nếu muốn uống thực phẩm chức năng đúng cách là về liều dùng.

Với một số sản phẩm ghi chú và cân nhắc liều lượng phù hợp có tùy độ tuổi và đối tượng thì bạn có thể cân nhắc sử dụng phần liều lượng nhỏ dành cho trẻ em trước để theo dõi các phản ứng và tạo sự thích ứng cho cơ thể. Điều này còn giúp bạn tránh bị hội chứng ruột kích thích do uống các loại thuốc bổ sung. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh tăng dần liều lượng phù hợp với mỗi cá nhân và nhu cầu.

Ngoài ra, cân nhắc kỹ lưỡng hơn với các sản phẩm nước ngoài, có liều dùng dành cho khách hàng Châu Âu và có thể không phù hợp với người Châu Á với vóc người nhỏ hơn và điều kiện sống khác biệt.

4. Không nên sử dụng các sản phẩm bổ sung quá lâu dài

Bạn không nên sử dụng một hay nhiều loại sản phẩm thực phẩm chức năng nào quá dài hoặc mãi mãi. Nên lựa chọn các sản phẩm có liều dùng thấp, thời hạn ngắn (trong 2-3 tháng) với mục đích không gây phụ thuộc lớn vào các sản phẩm bổ sung.

Như đã đề cập ở trên, thực phẩm chức năng giúp bổ sung nhanh chóng một số vi chất cần thiết hoặc đối với những người quá bận rộn, thiếu điều kiện lựa chọn thực phẩm nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định để bạn thay đổi chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt sao cho phù hợp để cân bằng lại các vi chất cần thiết đó thông qua các phương thức tự nhiên.

Tuy nhiên có những loại thuốc có thể giúp ngăn ngừa tái phát ung thư hoặc ngăn ngừa bệnh tật được bác sĩ kê đơn, người bệnh cần tuân thủ liệu trình điều trị.

5. Không phải cứ những sản phẩm mắc tiền mới là tốt nhất

Không phải cứ những sản phẩm mắc tiền mới là tốt nhất

Các sản phẩm bổ sung đều ghi chú liều dùng và thời hạn dùng, ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành. Hãy đọc và xem xét kỹ lượng mức giá của các sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn. Bạn luôn có thể so sánh các sản phẩm giá thành khác nhau nhưng có thể chứa những hoạt chất và công dụng tương tự nhau.

6. Tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ

Thông thường bác sĩ là người kê toa và dược sĩ là người tư vấn dùng thuốc. Đối với những người có thói quen tự mua thuốc về dùng, họ thường chỉ hỏi dược sĩ về tác dụng của thuốc và tự dùng. 

Tham khảo ý kiến của bác sĩ và dược sĩ

Thực tế là uống thực phẩm chức năng hay thuốc đều cần đến sự tư vấn của bác sĩ và dược sĩ. Bởi chỉ có bác sĩ và dược sĩ mới là người hiểu về sức khỏe của bệnh nhân, có thể dùng thuốc gì, hay những tương tác với thuốc người bệnh đang sử dụng, các phản ứng phụ có thể xảy ra trên mỗi cơ địa của bệnh nhân. Đặc biệt hơn nữa đối với các đối tượng trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai. 

Xem thêm: Bạn cần biết những gì khi chọn lựa thực phẩm chức năng

7. Dùng thuốc chung với thực phẩm thông thường

Thực phẩm chức năng thường được khuyến khích bổ sung trong hoặc ngay sau bữa, trừ một số loại thuốc khuyến cáo người bệnh dùng lúc đói hoặc một số thời điểm cụ thể. Những nghiên cứu cho thấy, tác dụng phụ phổ biến nhất ở mọi người khi sử dụng thuốc bổ sung hay thực phẩm chức năng là rối loạn dạ dày. Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ rõ ràng hoặc uống thuốc trong hoặc ngay sau bữa ăn sẽ giúp dịch vị dạ dày và thức ăn dễ hấp thu thuốc nhất vào cơ thể.

8. Không làm dụng thực phẩm chức năng

Vitamin và khoáng chất không kê đơn được sử dụng để bổ sung vi chất cần thiết vào cho chế độ ăn uống của bạn, nhưng chúng không bao giờ nên được sử dụng thay thế hoàn toàn chế độ ăn uống của bạn. Bạn vẫn cần có kế hoạch khoa học cho chế độ ăn uống của mình, chứ không thể chỉ sử dụng thực phẩm chức năng.

Ví dụ như bạn cần sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung thêm chất xơ, vì điều kiện bận rộn khiến bạn không thể bổ sung các loại rau quả đầy đủ vào bữa ăn hằng ngày của mình. Nhưng cũng không vì thế mà chỉ uống các loại viên uống bổ sung rau, chất xơ thay thế và không cung cấp rau quả, thực phẩm thông thường cho cơ thể.

Xem thêm: Thực phẩm chức năng có phải là thuốc không?

9. Không dùng quá liều dùng thực phẩm chức năng

Nhiều người yêu thích lựa chọn thực phẩm chức năng vì sự tiện dụng và tính hiệu quả của chúng với sức khỏe. Và vì thế tăng liều dùng lên với mong muốn đạt hiệu quả cao hơn, đặc biệt đối với các sản phẩm điều trị trầm cảm hoặc các sản phẩm làm đẹp từ bên trong. 

Liều dùng đối với mỗi sản phẩm dựa trên các nghiên cứu khoa học phù hợp cho mỗi người và cho mỗi ngày sử dụng với mục đích mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Sử dụng nhiều hơn liều dùng tiêu chuẩn không thể mang lại hiệu quả cao hơn cho bạn, thậm chí còn tăng nguy cơ của các tác dụng phụ do sử dụng nhiều các vi chất bổ sung nhất định.

10. Không kết hợp tùy tiện các sản phẩm bổ sung khác nhau trong cùng một lúc

Kết hợp các chất bổ sung thường sẽ không ảnh hưởng đến cách chúng hoạt động và trong một số trường hợp có thể có lợi, ví dụ vitamin C giúp hấp thu sắt. Nên bạn có thể cân nhắc sử dụng vài loại viên uống bổ sung khác nhau cùng một lúc.

Tuy nhiên, một số chất bổ sung có thể tương tác phản ứng với nhau. Sự cạnh tranh để hấp thu các dưỡng chất khác nhau tại ruột hoặc một liều lớn chất này có thể làm giảm sự hấp thu của chất khác. Vì thế, bạn nên có một danh sách những sản phẩm bạn thực sự cần bổ sung và các sản phẩm cần tránh do tương khắc hiệu quả sử dụng.

Xem thêm: Nếu dùng nhiều loại viên uống bổ sung khác nhau trong cùng một lúc có được không?

Kết – Uống thực phẩm chức năng đúng cách

Dù là sử dụng thực phẩm chức năng nào cho những mục đích khác nhau, bạn đều cần cân nhắc kỹ lưỡng 10 lưu ý trên đây vì lợi ích tốt nhất của bản thân bạn.

Sử dụng TPCN giống như con dao 2 lưỡi: chỉ có lợi nếu bạn dùng khi thực sự cần và dùng đúng liều cần thiết. Đừng tự ý dùng TPCN chỉ vì bạn nghe được quảng cáo trên tivi hoặc từ ai đó. Để có một cơ thể khỏe mạnh, bạn hãy xây dựng cho mình một chế độ ăn uống đa dạng, cân bằng dưỡng chất. Kết hợp chế độ ăn với chế độ tập luyện thể dục đều đặn, luôn giữ tinh thần thư thái, tích cực.