Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Tại sao ăn ít vẫn mập

10 Lý do khiến bạn dù ăn ít vẫn mập

0 Comments


Khi bạn muốn giảm cân, nhưng cơ thể bạn lại chống đối. Bạn cố gắng ăn ít lại thậm chí nhịn ăn nhưng vẫn chẳng giảm được đáng kể. Không những thế còn gây mệt mỏi, thiếu năng lượng, kết luận lại dù ăn ít nhưng vẫn mập. Bài viết này liệt kê ra 10 lý do phổ biến khiến bạn không giảm cân, dù đã kiêng khem ăn uống.

Nhịn ăn hay ăn quá ít chưa bao giờ là một phương án giảm cân hiệu quả

Nhịn ăn và ăn quá ít để giảm cân là không khoa học
Nhịn ăn và ăn quá ít để giảm cân là không khoa học

Trước khi bắt đầu giảm cân, bạn phải hiểu được rằng bạn không thể ép cơ thể ăn ít lại để giảm được cân. Đúng, bạn vẫn có thể bổ bớt được vài cân trong khoảng thời gian ngắn ban đầu, do bạn nạp quá ít calo. Điều đó cũng tương tự với việc bạn nạp ít chất dinh dưỡng và vitamin cần thiết. Cũng như không đủ năng lượng để hoạt động. Điều này có thể gây hại đến sức khỏe của bạn.

Và tôi tin chắc rằng, bạn cũng không thể kéo dài tình được. Bạn không thể cân bằng được lượng năng lượng quá ít ỏi đó với các hoạt động của cả một ngày được. Hơn nữa, nếu tình trạng này kéo dài, bạn không những không giảm được cân, mà còn ngược lại tăng cân.

Và đây là những lý do khiến bạn dù ăn ít vẫn “mập”.

Xem thêm: Uống bia béo bụng_Nỗi ám ảnh của cánh đàn ông

10 Lý do khiến bạn dù ăn ít vẫn mập

1. Bạn thường xuyên bỏ bữa

Bạn có thể nghĩ rằng bỏ bữa sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân. Nhưng trái với suy nghĩ đó, thực tế giảm được cân lại không hiệu quả như vậy.

Và bạn không đơn độc khi nghĩ như vậy. Trên thực tế, gần 20 phần trăm người Mỹ bỏ bữa để giảm cân. Một nghiên cứu, giải thích rằng những người cắt bớt bữa ăn quan trọng nhất trong ngày có nguy cơ béo phì cao gấp 4,5 lần.

Việc bỏ bữa sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn và làm tăng cảm giác đói của bạn. Điều đó khiến cơ thể bạn ở chế độ tích trữ chất béo hơn và làm tăng tỷ lệ ăn nhiều vào bữa ăn tiếp theo.

2. Bạn ăn quá nhanh thay vì ăn ít

Sự thật thú vị là phải mất 20 phút để dạ dày báo cho não biết rằng nó đã no. Vì vậy, bạn thường ăn cho hết phần ăn nào đó trước khi não bạn kịp cảm thấy no. Và có xu hướng ăn lố lượng calo hơn.

Một nghiên cứu trên tạp chí Appetite giải thích rằng, những người ăn chậm tiêu thụ ít hơn 66 calo mỗi bữa, nhưng so với những người ăn nhanh, họ cảm thấy như họ đã ăn nhiều hơn. Mặc dù 66 calo có vẻ không nhiều, nhưng nếu bạn có thể làm như vậy trong mỗi bữa ăn, bạn sẽ giảm được hơn 9kg một năm!

3. Bạn ăn trưa tại các hàng quán

Nếu giờ nghỉ trưa bạn có thói quen ra một quán ăn ngoài hoặc một cửa hàng ăn nhanh, thì rất có thể bạn nạp nhiều calo hơn mình nghĩ. Các thực phẩm ngoài quá thường chứa lượng muối, đường, bột ngọt hoặc dầu mỡ hơn vì như cầu giúp chúng đậm hương vị hơn.

Và khi bạn đi ăn ở ngoài, bạn thường nói “có” với nhiều hơn những gì bạn cần. Một nghiên cứu được công bố cho thấy thức ăn nhà hàng cũng nhiều calo như thức ăn nhanh. Khoảng 92% bữa ăn tập trung từ cả chuỗi nhà hàng lớn và nhà hàng địa phương chứa trung bình 1.205 calo – gần 60% lượng tiêu thụ hàng ngày của FDA là 2.000.

4. Bạn ngồi một chỗ quá thường xuyên

Bạn ngồi một chỗ quá thường xuyên
Bạn ngồi một chỗ quá thường xuyên

Một trong những lý do hàng đầu khiến bạn ăn ít vẫn mập. Nếu bạn là một nhân viên văn phòng, bạn có thể phải ngồi ở bàn làm việc cả ngày. Trung bình, chúng ta ngồi 67 giờ một tuần và chỉ dành 7 giờ trong số 24 giờ di chuyển. Điều đó có đáng báo động? Nó thậm chí còn tồi tệ hơn: nhờ sự phổ biến của công việc văn phòng với bàn giấy. Giờ đây chúng ta đốt cháy ít hơn 100 calo mỗi ngày tại nơi làm việc so với 50 năm trước. Điều đó tương đương với thêm 4,5 kg vào cân nặng của bạn mỗi năm!

Kết hợp với một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Food Policy cho thấy lượng calo tiêu thụ trên toàn cầu đã tăng 4,3%, bạn đang xem xét một số rào cản tăng cân nghiêm trọng.

5. Bạn thay đổi chế độ ăn kiêng quá thường xuyên

Thói quen ăn uống thay đổi yêu cầu cơ thể cần một khoảng thời gian với chu kỳ cần thiết để thích nghi. Điều này không có nghĩa là bạn phải ăn đi ăn lại hoài một số loại thức phẩm nhất định, hay bạn tuyệt đối không được ăn vặt.

Bạn cần xây dựng cho mình một chế độ ăn kiêng giản cân lành mạnh, có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, bạn cũng cần gắn bó với nó lâu dài thể thấy rõ hơn hiệu quả tăng cường sức khỏe.

Nếu bạn thay đổi chế độ ăn kiêng quá thường xuyên, có thể gây rối loạn khả năng hấp thu của dạ dày, ảnh hưởng sức khỏe, khiến cơ thể không thể giảm cân và ăn ít vẫn mập. Và cũng khó hơn để bạn chọn được chế độ ăn phù hợp cho bạn.

6. Bạn chọn những thực phẩm ít béo

Khi đang cố gắng giảm cân, nhiều người có xu hướng chọn mua các loại thực phẩm ít chất béo hoặc thậm chí không có chất béo. Thông thường, những lựa chọn đó chỉ giúp bạn hạn chế được một ít calo và chúng thay thế chất béo vô hại bằng carbs hoạt động chậm. Các chất thay thế đó sẽ bị tiêu hóa nhanh chóng, dẫn đến việc nạp nhiều đường và ngay lập tức sau đó, cơn đói trở lại.

Một bữa ăn hạn chế carb giúp bạn no lâu hơn và không ảnh hưởng đến lượng đường huyết trong máu. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ tích trữ ít chất béo trong cơ thể hơn và ít ăn vặt sau đó hơn.

Xem thêm: Ăn trái cây cũng có thể khiến bạn tăng cân

7. Bạn vẫn uống nước ngọt và soda

Bạn vẫn uống nước ngọt và soda nhiều đường
Bạn vẫn uống nước ngọt và soda nhiều đường

Khi cố gắng giảm cân bằn việc ăn ít hoặc nhịn ăn khiến cơ thể mệt mỏi, buồn ngủ và đói. Bạn sẽ cảm thấy thèm ngọt và giải quyết nhanh nhất là các loại nước ngọt, nước tăng lực, chứa lượng đường rất cao. Đây chính là nguồn calo không cần thiết khiến bạn dễ bị tăng cân.

Thậm chí với soda ăn kiêng hay nước ngọt không đường, chúng chứa các loại chất tạo ngọt. Và chỉ khiến bạn thèm ngọt hơn và nạp nhiều đường vào những lần sau.

8. Bạn ăn nhiều các loại bánh mì trắng

Chất xơ là một phần cần thiết của bất kỳ chế độ giảm cân nào. Nhưng lựa chọn bánh mì trắng để bổ sung chất xơ là hoàn toàn sai lầm.

Bột mì tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, vỏ bánh pizza, mì ống và bánh mì tròn, đã bị loại bỏ chất xơ tiêu hóa chậm, chất xơ cần thiết giúp bạn no lâu hơn. Và còn lại là các chất sẽ bị phá hủy và tiêu hóa nhanh trong dạ dày, chẳng bao lâu sau, bạn lại cảm thấy đói.

9. Ăn ít vẫn mập do stress

Ăn ít vẫn mập do stress
Ăn ít vẫn mập do stress

Stress trong chỉ làm ảnh hưởng tinh thần, làm giảm khả năng trao đổi chất và ảnh hưởng đến sức khỏe chung. Stress còn ảnh hưởng đến quá trình giảm cân, khiến bạn ăn ít vẫn mập.

Khi mức độ stress của bạn càng cao, bạn sản sinh càng nhiều cotisol, đây là một loại hormone giúp cơ thể phản ứng với căng thẳng. Sự gia tăng liên tục của cortisol có thể làm rối loạn hormone đói của bạn và khiến bạn tìm đến những món ăn nhẹ thoải mái chứa nhiều calo.

10. Bạn quá lười vận động

Bạn né tránh vận động bằng cách gọi thức ăn giao tại nhà thay vì tự đi chợ, hay đơn giản đi bộ ra quán ăn. Bạn phụ thuộc vào thang máy thay vì phải sử dụng thang bộ,…

Ngay cả khi bạn ăn rất ít thì việc lười vận động vẫn khiến cơ thể bạn bị tích mỡ. Đặc biệt như việc ngồi trên ghế lâu khiến bạn dễ bị tích mỡ bụng. Bất kỳ kế hoạch giảm cân an hiệu quả nào cũng cần kết hợp giữa ăn uống hợp lý và tập luyện điều độ.

Kết luận

Có rất nhiều lý do khiến bạn ăn ít vẫn mập
Có rất nhiều lý do khiến bạn ăn ít vẫn mập

Nguyên lý cơ bản của giảm cân là giảm lượng calo nạp vào cơ thể và tăng cường đốt cháy calo nhờ luyện tập. Nhưng điều dó không đồng nghĩa với việc bạn phải ăn quá ít hay thậm chí nhịn ăn.

Có rất nhiều lý do và tình trạng khiến bạn rơi vào bế tắc dù ăn ít vẫn mập. Trên đây có thể là những lý do bạn ít ngờ tới, khiến chiến dịnh giảm cân bất thành. Hãy thay đổi lối sống sinh hoạt – ăn uống – luyện tập lành mạnh thay vì nhịn ăn tiêu cực để giảm cân. Chúng có thể gây phản tác dụng, còn khiến cơ thể mệt mỏi, ảnh hưởng sức khỏe.

Xem thêm: Bạn cần gì để bắt đàu một hành trình giảm cân hiệu quả