Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Tầm quan trọng của vitamin D với sức khỏe

Bất ngờ với 5 công dụng mà vitamin D mang đến cho sức khỏe của bạn

0 Comments


Vitamin D là gì?

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo, đóng vai trò trung tâm trong nhiều thành phần của sức khỏe. Điều đặc biệt của loại vitamin này so với các loại vitamin khác là bạn có thể cung cấp nó cho cơ thể thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời, đó là lý do tại sao nó thường được gọi là vitamin ánh nắng mặt trời.

Đây cũng là loại vitamin duy nhất hoạt động như một hóc môn steroid chứ không chỉ như một loại vitamin bình thường trong cơ thể và có liên quan đến mọi hoạt động của cơ thể, từ khả năng miễn dịch đến chức năng não, sức khỏe xương,…Cùng Thực Phẩm Chức Năng Mỹ Nhập Khẩu Chính Hãng – Hotchland Nutrition điểm qua một số công dụng của vitamin D để thấy rõ tầm quan trọng của việc bổ sung loại dưỡng chất cần thiết này nhé.

Tầm quan trọng của vitamin D với sức khỏe

1. Có thể giúp kiểm soát cân nặng

Bạn gặp khó khăn trong việc giảm mỡ bụng mặc dù đã tuân theo một chế độ ăn kiêng và tập luyện nghiêm ngặt? Đã đến lúc bạn nên bắt đầu bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin D vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày để đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể bạn đối với loại vitamin này. Các nghiên cứu cho thấy rằng có thể có mối liên hệ giữa béo phì và tình trạng thiếu hụt loại vitamin này, một số nghiên cứu khác thậm chí còn cho thấy rằng bổ sung đủ loại vitamin này cũng có thể hỗ trợ giảm cân.

vitamin d có thể giúp kiểm soát cân nặng
Kiểm soát cân nặng

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu béo phì có thể làm tăng nguy cơ thiếu vitamin D hay không nên vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá vai trò của vitamin D trong việc kiểm soát cân nặng.

2. Tăng cường sức khỏe não bộ

Ngoài việc giữ cho cơ thể bạn khỏe mạnh, vitamin D có thể đóng vai trò quan trọng với sức khỏe não bộ của bạn. Tình trạng thiếu hụt vitamin D có thể dẫn tới đến nguy cơ mắc các bệnh như tâm thần phân liệt cao hơn. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy tình trạng thiếu hụt vitamin D cũng có thể ảnh hưởng đến trầm cảm, lo lắng, rối loạn cảm xúc theo mùa và mất ngủ. Đó là 1 trong những nguyên nhân dẫn đến hiệu suất công việc và học tập kém, mất khả năng tập trung và khả năng ra quyết định kém.

Cung cấp đầy đủ vitamin D cho cơ thể là việc làm rất cần thiết để thể tăng cường sức khỏe não bộ.

3. Vitamin D giúp ngăn ngừa ung thư

Những thực phẩm bạn ăn hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính của bạn ví dụ như ung thư. Và mức vitamin D của bạn cũng không ngoại lệ. Mặc dù các nghiên cứu về việc nó có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư như thế nào vẫn còn hạn chế. Nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng thiếu vitamin D có thể liên quan đến nguy cơ mắc một số loại ung thư như: ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư ruột kết. 

Vitamin D giúp ngăn ngừa ung thư
Vitamin D ngăn ngừa ung thư

Các nhà khoa học cho biết: vitamin D được cho là có khả năng ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư, biệt hóa tế bào và thậm chí là giúp tiêu diệt các tế bào ung thư. Ngoài ra, việc thường xuyên phơi nắng vào buổi sáng sớm và nồng độ vitamin D trong máu cũng có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ xuất hiện và tử vong đối với một số loại ung thư khác nhau. Vì vậy, đừng quên thêm các thực phẩm giàu loại dưỡng chất quan trọng này vào danh sách các thực phẩm chống ung thư của bạn .

4. Vitamin D tốt cho xương

Một trong những lợi ích nổi bật nhất của vitamin D là tác dụng mạnh mẽ của nó đối với mật độ xương. Một trong những triệu chứng đặc trưng của sự thiếu hụt vitamin này nghiêm trọng chính là còi xương, đây là tình trạng ảnh hưởng nhiều đến trẻ em và được đặc trưng bởi các bất thường về xương và giảm mật độ khoáng của xương.

Vitamin D tốt cho xương

Mặc dù ngày nay bệnh còi xương là cực kỳ hiếm, nhưng các rối loạn liên quan đến xương khác như loãng xương vẫn rất phổ biến. Thiếu hụt loại vitamin quan trọng này không chỉ liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh loãng xương, mà còn liên quan đến việc giảm mật độ xương và nguy cơ gãy xương cao hơn ở người lớn tuổi. 

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời thường xuyên và bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin D trong chế độ ăn uống hàng ngày là một trong những cách tốt nhất để giữ cho xương chắc khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh về xương. Và, tất nhiên, cùng với việc ăn nhiều thực phẩm giàu loại vitamin này, hãy chắc chắn rằng cơ thể bạn cũng được cung cấp đầy đủ canxi, phốt pho, kali và magie để giúp tăng cường sức khỏe của xương.

5. Cải thiện khả năng miễn dịch

Lượng vitamin D trong máu thấp có thể là một nguồn cơn của một số vấn đề miễn dịch và nhiễm trùng. Vitamin D hỗ trợ tái tạo tế bào và được cho là giúp bảo vệ chống lại sự phát triển của các tình trạng tự miễn dịch và nhiễm trùng như cảm lạnh. 

Vitamin D giúp cải thiện khả năng miễn dịch
Vitamin cải thiện khả năng miễn dịch

Ngoài ra nó cũng có thể giúp ngăn ngừa viêm kéo dài , thường được coi là căn nguyên của nhiều tình trạng mãn tính và các vấn đề sức khỏe khác. Các nghiên cứu cho thấy viêm có thể góp phần gây ra các bệnh lý tim mạch, tiểu đường và ung thư cùng với một loạt các tình trạng viêm như viêm khớp dạng thấp, lupus và bệnh viêm ruột.