Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Mất ngủ về đêm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tinh thần.

6 cách chữa mất ngủ không dùng thuốc

0 Comments


Mất ngủ, không ngủ được? Nếu bạn cố gắng đi vào giấc ngủ hoặc trằn trọc ngủ vào ban đêm, điều đó có thể gây ra một ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Hãy tiếp tục đọc bài viết dưới đây để tìm ra cách chữa mất ngủ hợp với mình nhất.

Mất ngủ là gì? Những tác động tiêu cực khi bị mất ngủ

1. Mất ngủ là gì?

Mất ngủ là tình trạng không thể đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc hoặc trằn trọc vào ban đêm, dẫn đến giấc ngủ không ngon. Mất ngủ là một vấn đề rất phổ biến gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tinh thần và khả năng hoạt động trong ngày của bạn.

Xem Thêm: Ngăn Ngừa Thủ Phạm Gây Mất Ngủ

Những tác động tiêu cực khi bị mất ngủ

Mất ngủ, ngủ không đủ giấc gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tinh thần, hiệu suất công việc cũng như chất lượng cuộc sống của bạn cụ thể:

  • Gây mệt mỏi, khó chịu và buồn ngủ quá mức vào ban ngày
  • Mất ngủ dẫn đến tăng cân và làm bạn khó giảm cân
  • Mất ngủ làm suy giảm hệ thống miễn dịch, khiến bạn dễ bị ốm
  • Gây tăng huyết áp và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim
  • Mất ngủ góp phần làm cho bệnh tâm thần, bao gồm trầm cảm và lo lắng trầm trọng hơn.
  • Giảm khả năng tập trung và tập trung dẫn đến giảm hiệu suất làm việc
  • Giảm chức năng vận động, khiến việc lái xe trở nên nguy hiểm
Mất ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.
Mất ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.

Xem Thêm: Tập Trung Tốt Hơn Làm Việc Tốt Hơn

Nguyên nhân mất ngủ?

Mất ngủ là tình trạng ngủ không đủ giấc, không sâu làm ảnh hưởng đến sức khỏe.
Mất ngủ là tình trạng ngủ không đủ giấc, không sâu làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lo lắng, căng thẳng và trầm cảm: những căng thẳng trong công việc và cuộc sống hiện đại là nguyên nhân hàng đầu gây nên rối loạn giấc ngủ. Đặc biệt, tỷ lệ người trẻ bị mất ngủ ngày càng cao vì áp lực công việc lớn và các thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh.

Mắc các bệnh lý: Các loại bệnh cũng có thể góp phần gây ra chứng mất ngủ như: hen suyễn, dị ứng, bệnh Parkinson , cường giáp, trào ngược axit, bệnh thận và ung thư. Đau mãn tính cũng là một nguyên nhân phổ biến của chứng mất ngủ.

Do ảnh hưởng của thuốc: các loại thuốc chống trầm cảm, thuốc kích thích ADHD, corticosteroid, hormone tuyến giáp, thuốc cao huyết áp có thể làm người bệnh bị rối loạn giấc ngủ.

Xem Thêm: Đừng Để Bệnh Trầm Cảm Đeo Bám Bạn

Cách chữa bệnh mất ngủ hiệu quả an toàn tại nhà

bạn có thể cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả ngay tại nhà
Bạn có thể cải thiện chứng mất ngủ hiệu quả ngay tại nhà

1. Tập luyện thể dục 

Tập thể dục giúp tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Nó có thể cải thiện tâm trạng của bạn, cung cấp nhiều năng lượng hơn hỗ trợ giảm cân và đây cũng là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc hiệu quả nhất góp phần thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn.

Tập thể dục vừa phải và thường xuyên ít nhất 20 phút mỗi ngày, chẳng hạn như bơi lội hoặc đi bộ, có thể giúp giảm bớt căng thẳng tích tụ trong ngày và là cách chữa mất ngủ tại nhà. Nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không tập thể dục quá mạnh quá gần giờ đi ngủ, vì nó có thể khiến bạn tỉnh táo.

2. Loại bỏ rượu và các chất kích thích như nicotine và caffeine 

Cắt giảm lượng caffeine trong trà, cà phê, nước tăng lực hoặc cola, đặc biệt là vào buổi tối là cách chữa mất ngủ hiệu quả. Caffeine cản trở quá trình đi vào giấc ngủ và cũng ngăn chặn giấc ngủ sâu và khiến bạn thường xuyên thức giấc. 

Loại bỏ rượu là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc cũng rất hiệu quả. Tuy rượu có thể có tác dụng an thần trong vài giờ đầu tiên sau khi uống. Nhưng sau đó có thể dẫn đến kích thích thường xuyên và ngủ không yên giấc. Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc có tác dụng kích thích, chẳng hạn như thuốc thông mũi hoặc thuốc hít hen suyễn, hãy hỏi bác sĩ khi nào tốt nhất nên dùng chúng để giúp giảm thiểu bất kỳ ảnh hưởng nào đến giấc ngủ.

3. Tập Yoga và ngồi thiền

Yoga và ngồi thiền đã được chứng minh là chữa mất ngủ hiệu quả, nó có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe và lối sống lành mạnh giúp tâm trạng của bạn thư giãn, thúc đẩy chất lượng giấc ngủ. Yoga và ngồi thiền cũng có thể làm giảm căng thẳng, cải thiện hoạt động thể chất và tăng cường tập trung tinh thần.

4. Hạn chế ngủ trưa

Mặc dù ngủ trưa là một cách để bắt kịp giấc ngủ đã bỏ lỡ vào ban đêm không ngủ được, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Điều quan trọng là phải thiết lập và duy trì một thói quen ngủ đều đặn và có một giờ đi ngủ nhất quán. Ngủ trưa có thể ảnh hưởng đến chất lượng của giấc ngủ ban đêm. Chính vì vậy, hạn chế ngủ trưa là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc hiệu quả và an toàn.

5. Uống sữa ấm

Nếu bị mất ngủ, bạn hãy uống một cốc sữa ấm trước khi đi ngủ là cách chữa mất ngủ hiệu quả không dùng thuốc an toàn nhất. Sữa hạnh nhân là một nguồn cung cấp canxi tuyệt vời, giúp não tạo ra melatonin (một loại hormone giúp điều hòa giấc ngủ). Ngoài ra, uống sữa ấm còn giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu và thư giãn nên dễ ngủ hơn.

6. Tạo một môi trường ngủ thoải mái

Phòng ngủ của bạn phải là một nơi yên bình để nghỉ ngơi và ngủ.Tiếng ồn, ánh sáng, phòng ngủ quá nóng hoặc quá lạnh, nệm hoặc gối không thoải mái đều có thể cản trở giấc ngủ. 

Thử sử dụng máy âm thanh hoặc nút tai để che tiếng ồn bên ngoài, cửa sổ mở hoặc quạt để giữ cho căn phòng mát mẻ và rèm cản sáng hoặc mặt nạ che mắt để cản ánh sáng. Thử nghiệm với các mức độ cứng khác nhau của nệm, đệm mút và gối để cung cấp sự hỗ trợ bạn cần để có giấc ngủ thoải mái. Hãy tạo cho mình một môi trường ngủ thoải mái cũng chính là cách chữa mất ngủ không dùng thuốc.

Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất! Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu