Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
8 cách tự nhiên giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Bất ngờ với 8 cách tự nhiên giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

0 Comments


Sa sút trí tuệ là một thuật ngữ dùng chung cho một nhóm các triệu chứng gây ra bởi các rối loạn ảnh hưởng đến não, tác động đến trí nhớ, suy nghĩ và tính xã hội ở người gây ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của người bệnh. Nó không phải là một bệnh cụ thể mà một số bệnh khác nhau cũng có thể gây ra tình trạng sa sút trí tuệ.

8 cách tự nhiên giúp giảm nguy cơ sa sút trí tuệ

Kiểm soát lượng đồng mà cơ thể bạn thu nạp vào

Cơ thể chúng ta cần một lượng nguyên tố đồng nhất định để tồn tại vì nó liên quan trực tiếp tới sức khỏe của xương, nội tiết tố và thần kinh. Tuy nhiên, quá nhiều đồng có thể tác động xấu đến não của bạn. Một nghiên cứu được công bố năm 2013 của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy đồng có thể kích hoạt sự khởi phát của bệnh Alzheimer và thúc đẩy căn bệnh này tiến triển theo hướng xấu đi. Mặc dù chưa có một công bố chính xác nào về mức độ đồng được xem là vượt mức cho phép, bạn vẫn nên chú ý kiểm soát lượng đồng mà cơ thể bạn thu nạp vào.

Hạn chế sử dụng các loại thuốc dị ứng và các loại thuốc khác tăng làm nguy cơ sa sút trí tuệ

Các loại thuốc liên quan đến tình trạng sa sút trí tuệ thường thấy bao gồm các loại dị ứng thông thường và thuốc ngủ, có thể kể đến như Benadryl, Dramamine, Advil PM và Unison. Những loại thuốc này được đánh giá là có tác dụng kháng cholinergic, điều này có thể gây ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ của bạn

 

Hạn chế sử dụng các loại thuốc dị ứng và các loại thuốc khác tăng làm nguy cơ sa sút trí tuệ

 

Hãy thử kiểm tra xem các loại thuốc bạn đang dùng có thuộc tính kháng cholinergic hay không. Nếu có, hãy cân nhắc sử dụng thay thế các loại thuốc khác an toàn hơn và đừng quên hỏi ý kiến bác sĩ khi có ý định sử dụng bất kỳ loại thuốc nào.

Bạn cũng có thể sử dụng thay thế bằng các liệu pháp tự nhiên giúp giảm các triệu chứng dị ứng như sử dụng các loại tinh dầu, hoặc các bài thuốc dân gian chữa dị ứng hiệu quả từ lá cây như lá khế, kinh giới, cỏ nhọ nồi,…

Thay đổi tư thế nằm ngủ giúp chống lại chứng sa sút trí tuệ

Tư thế ngủ quan trọng với trí nhớ của chúng ta. Vào năm 2015, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ngủ nghiêng sang một bên có thể cải thiện một trong những quá trình xử lý chất thải của não, giảm nguy cơ mắc các bệnh về thần kinh liên quan đến sa sút trí tuệ như Alzheimer, Parkinson và các chứng thoái hoá thần kinh khác. Tư thế ngủ này cũng được chứng minh là giải pháp “đặc trị” cho chứng ợ nóng và ngủ ngáy. Nằm nghiêng về phía bên trái được đánh giá là tốt hơn là nằm nghiêng về phía bên phải, bởi nó giúp giảm tải cho gan, giảm bớt tình trạng nóng trong người vào ban đêm,  tăng cường chức năng bài tiết ở ruột và làm tăng khả năng vận hành hệ miễn dịch. Tuy nhiên với những người bị cao huyết áp, tốt nhất nên nằm nghiêng về bên phải, bởi đây là tư thế khiến áp lực lên tim bị gia tăng.

 

Thay đổi tư thế nằm ngủ giúp chống lại chứng sa sút trí tuệ

 

Để giữ cho cột sống không bị biến dạng khi nằm nghiêng, bạn có thể sử dụng gối kê đầu lớn và mềm, kết hợp sử dụng thêm một chiếc gối nhỏ và cứng kẹp ở giữa 2 chân.

Tránh sử dụng các loại sản phẩm phun thuốc trừ sâu gây hại cho não:

Chúng ta đang sống giữa một thời đại mà thực phẩm bẩn tràn lan, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong các loại rau củ quả trên mức báo động. Bên cạnh những tác hại cũng là một trong những tác nhân gây hại rất lớn đến sức khỏe não bộ. Thực hiện ăn chín uống sôi, rửa kỹ thực phẩm trước khi sử dụng, chỉ sử dụng những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ và được kiểm định rõ ràng. 

Sống có mục đích

Các nhà khoa học đã phát hiện mối liên hệ thú vị giữa ý thức về mục đích sống và nguy cơ mất trí nhớ ở con người. Sống có mục đích có thể hiểu là việc có ý thức định hướng và có những mục đích rõ ràng trong cuộc sống, cảm thấy vui vẻ và tích cực khi nghĩ về những thành tựu trong quá khứ và hy vọng mọi thứ sẽ diễn ra tốt đẹp trong tương lai. 

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ở những người lớn tuổi có ý thức hơn về mục đích sống có khả năng mắc bệnh thấp hơn giúp hạn chế suy giảm chức năng thể chất, bệnh Alzheimer và đột quỵ lâm sàng. Và điều quan trọng nhất chính là, mục đích sống có thể giúp cải thiện những hành vi ở con người theo hướng tích cực hơn.

Bổ sung đầy đủ vitamin D giúp hạn chế sa sút trí tuệ

Các nhà khoa học ở Anh vào năm 2015 đã chỉ ra rằng, ở những người thiếu hụt vitamin D, khả năng gặp phải các tình trạng liên quan đến sa sút trí tuệ cao hơn ở những người cung cấp đủ loại vitamin này. 

 

Bổ sung đầy đủ vitamin D giúp hạn chế sa sút trí tuệ

 

Để tăng cường vitamin D cho cơ thể, bạn có thể phơi nắng vào buổi sáng hoặc tăng cường bổ sung các thực phẩm giàu vitamin D vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của bạn.

Chăm sóc sức khỏe răng miệng

Chăm sóc răng và nướu tốt cũng giúp bảo vệ não của bạn. Một nghiên cứu lớn điều tra thói quen chăm sóc răng miệng của khoảng 5.500 người già trong khoảng thời gian 18 năm cho thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa những người vệ sinh răng miệng kém và sự phát triển của bệnh Alzheimer. Các nhà khoa học cho biết vi khuẩn gây bệnh nướu răng có thể tìm đến não, gây ra tình trạng viêm làm tổn thương não.

Tăng cường vận động giúp đẩy lùi tình trạng sa sút trí tuệ

Tập thể dục và tăng cường vận động giúp làm tăng cường tuần hoàn não, đồng thời tăng cường hoạt động của các tế bào não. Bên cạnh đó, tập thể dục cũng giúp ngăn ngừa cao huyết áp và đái tháo đường, hai nguy cơ chính gây ra tình trạng sa sút trí tuệ.