Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!

9 loại thực phẩm giúp tăng cholesterol tốt

0 Comments


Cholesterol là một thành phần rất quan trọng đối với các hoạt động của cơ thể con người. Bên cạnh 75% lượng cholesterol được tạo ra nhờ gan thì 25% còn lại bắt nguồn từ lượng thức ăn hàng ngày. Có một điểm đặc biệt là không phải cholesterol nào cũng xấu và vẫn có loại cholesterol tốt. Vậy ăn gì để tăng cholesterol tốt? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây:

1. Thế nào là cholesterol tốt ( HDL- High density lipoprotein)

Thường thì khi nhắc tới cholesterol, mọi người thường nghĩ rằng đây là một chất độc hại, đặc biệt là khi hàm lượng cholesterol cao. Nhưng bên cạnh đó vẫn có một loại cholesterol tốt mà cơ thể bạn cần.

HDL-Cholesterol lipoprotein tỷ trọng cao chính là loại cholesterol tốt mà bạn cần.

Cholesterol lipoprotein tỷ trọng thấp là loại cholesterol xấu. Khi có loại này trong máu, bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe. HDL, LDL và triglycerides là một loại chất béo có trong máu, chúng tạo nên cholesterol toàn phần.

HDL được ví như một chiếc máy hút bụi trong cơ thể. Khi lượng cholesterol trong máu ở mức độ hợp lý, HDL sẽ giúp loại bỏ những cholesterol dư thừa và các mảng bám tích tụ ở động mạch thông qua gan. Tại đây, gan thực hiện đúng chức năng của mình và loại bỏ chúng ra khỏi cơ thể. Thêm vào đó, điều này còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và đột quỵ.

Theo hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, các đối tượng trên 20 tuổi nên đi kiểm tra cholesterol. Bạn cần được các bác sĩ chẩn đoán và thăm khám sớm nếu thấy có các dấu hiệu nguy cơ về bệnh tim hay tình trạng thừa cân hoặc béo phì.

Nồng độ HDL – cholesterol trong máu được coi là lý tường khi >60mg/dl.

Nồng độ HDL thấp khi < 40mg/dl.

Nên đạt mức nồng độ HDL từ 40-60 mg/dl. Nhưng nồng độ HDL trên 60mg/dl vẫn là tối ưu nhất.

9 thực phẩm làm tăng cholesterol tốt

1. Dầu oliu: 

Đây là loại chất béo tốt cho tim mạch. Dầu oliu có thể làm giảm những tác động của cholesterol xấu đối với cơ thể.

Nên sử dụng dầu oliu nguyên chất thay vì các loại chất béo khác. Nên để nhiệt độ thấp khi sử dụng dầu oliu để đun nấu. Bản chất của chúng sẽ bị biến đổi nếu đun ở nhiệt độ cao.Dầu oliu nguyên chất có thể sử dụng trong chế biến salad, nước sốt, và có thể dùng làm hương vị trong thức ăn.Nên sử dụng dầu oliu nguyên chất ở mức độ vừa phải bởi vì chúng có hàm lượng calo cao.

2. Trứng

Trứng là một loại thực phẩm giàu cholesterol và vô cùng bổ dưỡng mà bạn nên bổ sung vào thực đơn hàng ngày. Trong 1 quả trứng có chứa tới 211 mg Cholesterol.

Không ít người thường né tránh trứng bởi họ nghĩ rằng ăn trứng sẽ làm cholesterol tăng vọt. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu các nhà khoa học đã chứng minh, trứng không có ảnh hưởng tiêu cực tới cholesterol, thậm chí nó còn làm tăng HDL – cholesterol tốt cho cơ thể.

Ngoài ra, trứng còn chứa rất nhiều protein, vitamin B, A cực bổ dưỡng.

3. Sôcôla đen

Sôcôla đen với hàm lượng bột ca cao lớn, giàu polyphenol và chất flavonol có khả năng làm động mạch được nghỉ ngơi, tăng lưu lượng máu trong cơ thể, đồng thời giúp tăng hàm lượng cholesterol HDL.

Sôcôla đen giàu năng lượng, vì thế bạn nên cân nhắc để không nạp quá lượng calo cần thiết. Ngoài ra, bạn cũng nên chú ý chọn sôcôla đen có hàm lượng ca cao lớn thay vì tất cả các loại sôcôla đen có trên thị trường.

4. Trái cây

Chuối, lê, táo, lê, mận và các loại quả mọng đều giàu calci, chất chống ôxy hóa và chất xơ, vì chúng đều là những loại trái cây có thể làm giảm LDL và tăng HDL. Ví dụ như:

– Cam: chứa nhiều flavaonoid làm giảm huyết áp và giảm viêm động mạch, chất hesperidin có trong cam cũng có khả năng làm tăng lưu lượng máu đến tim, còn vitamin C trong cam có thể chống lại đột quỵ.

– Táo: chứa nhiều chất pectin, giúp ngăn sự hấp thụ cholesterol LDL. Ngoài ra, vỏ táo còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là chất polyphenols – giúp ngăn ngừa quá trình tạo ra các gốc tự do dư thừa trong cơ thể giúp con người trẻ trung và khỏe mạnh hơn.

– Bưởi: chứa rất nhiều vitamin C, nó có tác dụng chống lại cơn đột quỵ và giúp làm giảm cholesterol LDL.

5. Cá

Acid béo- omega 3 có trong cá có thể làm giảm LDL trong cơ thể, tăng cholesterol tốt. Chẳng hạn như cá hồi cá thu, cá ngừ, cá mòi…

Acid béo- omega 3 có trong cá có thể làm giảm LDL trong cơ thể

Nếu bạn không thích ăn cá, bạn có thể bổ sung omega 3 bằng cách dùng thực phẩm chức năng Optimum Omega 3-6-9. Sản phẩm rất tốt chứa nhiều công dụng như sau:

  • Omega 3 giúp hỗ trợ tim mạch khỏe mạnh, tăng cường tuần hoàn máu, loại bỏ các cholesterol có hại và nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp đôi mắt sáng khỏe mạnh.
  • Omega 6 được chứng minh là có tác dụng chủ yếu trong việc ngăn ngừa các bệnh tim mạch bởi khả năng làm giảm cholesterol và triglyceride trong máu.
  • Omega 9 có tác dụng hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, đột quỵ, chống viêm hiệu quả, cải thiện tâm trạng, kiểm soát đường trong máu và hỗ trợ tích cực trong việc điều trị Alzheimer.

Sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên và đã được bộ y tế đánh giá cao về chất lượng cũng như sự an toàn cho người sử dụng.

6. Thực phẩm làm từ đậu nành

Lượng protein có trong đậu nành sẽ giúp bạn bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh liên quan đến tim mạch. Hợp chất hữu cơ isoflavones cũng chứa nhiều trong đậu nành giúp làm giảm cholesterol LDL, đồng thời làm tăng lượng cholesterol HDL cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, nó còn chứa vitamin B3 giúp tăng cường lưu thông máu.

7. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có khả năng làm giảm cholesterol xấu ( LDL) và tổng lượng cholesterol toàn phần. Điều này đồng nghĩa với việc làm tăng lượng cholesterol tốt (HDL). Đó là bởi những thực phẩm này chứa chất xơ đặc biệt là chất xơ hòa tan, được chứng minh là làm giảm LDL.Có thể sử dụng bột yến mạch cho bữa sáng, bánh mì cho bữa trưa và gạo lứt cho bữa tối.

8. Rượu vang

Nhiều nghiên cứu khoa học đã cho thấy, rượu vang thường được làm từ nho đỏ, mà trong nho đỏ có chất saponins – hợp chất có lợi cho sức khỏe con người, nó có khả năng làm tăng nồng độ cholesterol HDL và giảm cholesterol LDL. Ngoài ra, trong nho đỏ còn có chất resveratrol – một chất chống oxy hóa giúp giảm cholesterol và tăng sức khỏe động mạch.

Phụ nữ nên không uống quá 1 ly rượu vang và đàn ông không nên uống quá 2 ly rượu vang mỗi ngày, nếu bạn uống nhiều hơn, lượng HDL trong máu sẽ giảm đi nhanh chóng.

8. Hạt chia

Đây là nguồn thực phẩm có chứa axit béo omega 3, chất xơ và các chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, nó giúp tăng cholesterol tốt.

HIện nay, hạt chia ngày càng phổ biến. Người dùng có thể dễ dàng mua chúng trong các cửa hàng tạp hóa hoặc siêu thị.

9. Quả hạch

Một số loại quả hạch như hạnh nhân, quả hồ trăn, đậu phộng…rất giàu chất béo có lợi cho tim mạch. Chúng cũng chứa nhiều chất xơ và chất béo thực vật. Chất béo thực vật có trong quả hạch giúp ngăn chặn sự hấp thụ cholesterol trong cơ thể bạn.

Nên lưu ý khi sử dụng quả hạch bởi chúng có hàm lượng calo cao.

Trên đây là top các thực phẩm giàu cholesterol tốt mà bạn nên sử dụng. Đông Thái chúc các bạn luôn vui khỏe!