Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Ăn cơm nhiều có gây mập không?

Ăn cơm nhiều có gây mập không?

0 Comments


Gạo là một trong những loại ngũ cốc được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới. Gạo trắng là một loại thực phẩm tinh chế, giàu carb đã loại bỏ hầu hết chất xơ. Ăn nhiều carbs tinh chế có liên quan đến bệnh béo phì và bệnh mãn tính. Tuy nhiên, các nước có lượng gạo tiêu thụ cao có mức độ mắc các bệnh chính xác này thấp. Vậy thật sự ăn cơm nhiều có gây mập không?

Vậy vấn đề với gạo là gì? Nó là thân thiện với giảm cân hay vỗ béo? Bài viết này đi đến cuối câu hỏi này.

Thành phần dinh dưỡng trong gạo lứt và gạo trắng?

 Gạo lứt hay gạo trắng loại nào tốt hơn?
Gạo lứt hay gạo trắng loại nào tốt hơn?

Gạo lứt được sử dụng mà không cần loại bỏ thành phần gì bên trong nó, nên thường có nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn gạo trắng. Gạo trắng có hàm lượng calo cao hơn và chứa ít chất dinh dưỡng và chất xơ hơn gạo lứt.

Bảng dưới đây so sánh hàm lượng chất dinh dưỡng trong 100 gram gạo trắng và gạo lứt đã nấu chín

Gạo trắngGạo lứt
Calo 130 112
Carb 29 grams 24 grams
Chất xơ 0 grams 2 grams
Protein 2 grams 2 grams
Chất béo 0 grams 1 grams
Mangan 19% RDI 55% RDI
Magiê 3% RDI 11% RDI
Phốt pho 4% RDI 8% RDI
Vitamin B6 3% RDI 7% RDI
Selen 11% RDI 14% RDI

Gạo lứt là loại ngũ cốc nguyên hạt còn nguyên cả cám và mầm. Do đó, nó bổ dưỡng, giàu chất xơ và chất chống oxy hóa.

Ngược lại, gạo trắng đã bị loại bỏ cả cám và mầm dinh dưỡng, cuối cùng lấy đi tất cả các phần dinh dưỡng của nó. Điều này thường được thực hiện để cải thiện hương vị của nó, kéo dài thời hạn sử dụng và nâng cao chất lượng nấu ăn của nó.

Kết quả là, các loại gạo trắng hầu như được tạo thành hoàn toàn từ carb ở dạng tinh bột, hoặc các chuỗi dài của glucose được gọi là amylose và amylopectin.

Các loại gạo khác nhau có chứa lượng tinh bột khác nhau, điều này ảnh hưởng đến kết cấu và khả năng tiêu hóa của chúng. Gạo không dính vào nhau sau khi nấu có hàm lượng amylose cao, trong khi gạo nếp thường có nhiều amylopectin.

Do những thay đổi trong thành phần tinh bột, các loại gạo khác nhau có thể có những ảnh hưởng sức khỏe khác nhau.

Xem thêm: Ăn trái cây cũng có thể khiến bạn tăng cân

Gạo là thực phẩm chính ở các nước Châu Á như Việt Nam

Gạo trắng là một trong những loại lương thực chính của người Việt Nam
Gạo trắng là một trong những loại lương thực chính của người Việt Nam

Gạo là lương thực chính của hơn một nửa dân số thế giới, đặc biệt là các nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ và Viêt Nam. Đây là những quốc gia, cho đến gần đây, có tỷ lệ người thừa cân hoặc béo phì tương đối thấp.

Gạo trắng là nguồn cung cấp tinh bột chủ yếu ở Việt Nam. Gạo có thể được nấu và tiêu thụ mỗi ngày, người Việt Nam lớn lên với mùi gạo thơm mỗi bữa cơm. Mặc dù vậy, gạo dường như có thể giúp ngăn ngừa sự tăng cân và huyết áp cao.

Tuy nhiên, xu hướng này có thể đang thay đổi, do chế độ ăn uống bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống phương Tây. Trên thực tế, số người thừa cân và béo phì đã tăng vọt trong vài năm qua. Nhưng ăn cơm nhiều thì có mập không?

Lượng gạo ăn vào có tác dụng trung tính, khi tác động đến sức khỏe và cân nặng phụ thuộc vào chế độ ăn uống tổng thể của một người.

Nói tóm lại, bạn ăn gạo mỗi ngày nhưng với thức ăn dinh dưỡng và lối sống lành mạnh thì gạo không phải yếu tố khiến bạn tăng cân được.

Xem thêm: 7 loại sinh tố giảm cân cấp tốc tuyệt vời

Khẩu phần thực phẩm ảnh hưởng rất nhiều

Ăn cơm nhiều có gây mập không? Khẩu phần ăn ảnh hưởng rất nhiều
Ăn cơm nhiều có gây mập không? Khẩu phần ăn ảnh hưởng rất nhiều

Với hầu hết các loại thực phẩm, khẩu phần ăn và lượng bạn nạp vào cơ thể đóng vai trò rất quan trọng.

Vậy ăn cơm nhiều có mập không? Không có gì đặc biệt “gây mập” trong gạo, vì vậy ảnh hưởng của nó đối với cân nặng phải phụ thuộc vào khẩu phần và chất lượng tổng thể của chế độ ăn uống của bạn.

Các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng việc nếu bạn ăn bằng bát hoặc chén lớn sẽ làm tăng lượng thực phẩm bạn ăn, bất kể với thức ăn hoặc đồ uống nào.

Điều này liên quan đến ý thức kiểm soát về khẩu phần ăn. Bạn ăn càng nhiều bạn càng nạp nhiều calo. Cả với gạo và cơm cũng vậy. Cố găng chú hơn đến khẩu phần ăn trong mỗi bữa và trong ngày. Nếu bạn ăn quá nhiều cơm vào bữa trưa, bạn có thể giảm lượng cơm vào buổi tối. Dử dụng những loại bát dĩa đựng đồ ăn nhỏ vừa phải để kiểm soát lượng thực phẩm.

Não bạn cũng tốn nhiều thời gian hơn để phân tích là bạn đã ăn no. Hãy ăn trong khoảng 80% no và đợi đến khi cơ thể cũng như não đã xác định bạn ăn đủ no, không gây dư thừa calo nạp thêm vào.

Tóm lại, nếu bạn ăn quá nhiều cơm thì bạn chính là đang nạp thêm calo, cũng như khả năng tăng cân cho cơ thể.

Về dinh dưỡng, bạn có thể chọn hoặc xen kẽ dùng gạo lứt để có thể bổ sung nhiều dưỡng chất hơn. Gạo tẻ cũng có thể là lựa chọn tốt hơn cho những người nhạy cảm với sự thay đổi đường huyết hoặc mắc bệnh tiểu đường.