Hotchland Nutrition
Sự thật về việc tắm nước lạnh mà bạn chưa từng biết

Sự thật về việc tắm nước lạnh mà bạn chưa từng biết

13-09-2021 | 21:20:30

Tắm nước lạnh hay nước nóng đều có những lợi ích riêng cho cơ thể tuy nhiên chọn phương pháp nào tốt nhất cho sức khỏe còn phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của bạn. Liệu tắm nước lạnh có hại gì khi tình trạng cơ thể không? Cùng Hotchland Nutrition tìm hiểu qua bài viết này.

Tắm nước lạnh vào 3 khoảng thời gian này sẽ nguy hiểm tính mạng

Sự thật về việc tắm nước lạnh mà bạn chưa từng biết

Tắm nước lạnh có thể mang lại nhiều lợi ích khi tắm đúng cách và cũng thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, vì vậy bạn cần ghi nhớ những lưu ý dưới đây khi tắm nước lạnh.

Xem thêm: Tắm trước hay ăn trước sẽ gây béo bụng

1. Không tắm khi vừa đi nắng về 

Nhiều người muốn tắm để giải nhiệt. Tuy nhiên tắm vào thời điểm này có thể gây hại cho cơ thể. Khi cơ thể toát mồ hôi, tỏa nhiệt, tắm nước lạnh sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Bạn nên đợi ít nhất khoảng 20 phút để mồ hôi khô rồi mới tắm.

2. Không tắm sau khi uống rượu

Chất cồn trong rượu gây ức chế hoạt động của gan, cản trở sự giải phóng hợp chất glycogen, trong khi đó tắm nước lạnh làm lượng đường tiêu hóa nhanh. Vì vậy, tắm nước lạnh ngay sau khi uống rượu có thể gây chóng mặt, hoa mắt, thậm chí dẫn tới hôn mê.

Xem thêm: Có đúng là tắm đêm sẽ gây đột quỵ

                  Cảnh báo tình trạng đột quỵ não khi tắm khuya

3. Người bị cảm cúm

Nếu tắm nước lạnh, thân nhiệt giảm xuống dưới 32,3 độ C sẽ bị giảm nhịp thở, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, giảm ý thức đặc biệt lưu ý với những người đang bị cảm cúm, sốt hay các bệnh về đường hô hấp.

Lợi ích của việc tắm nước lạnh nếu bạn làm đúng cách

Sự thật về việc tắm nước lạnh mà bạn chưa từng biết

1. Làm mát, giảm viêm

Liệu pháp ngâm nước lạnh (ngâm cơ thể trong nước đá hoặc tắm lạnh) là một phương pháp phổ biến trong y học thể thao. Các nhà vật lý trị liệu chuyên về thể thao cho rằng nhiệt độ nước lạnh có thể nhanh chóng làm giảm quá trình tăng nhiệt và giảm viêm. So với tắm nước lạnh dưới vòi sen, liệu pháp ngâm lạnh hiệu quả hơn trong việc giảm nhiệt, làm mát cơ thể trong các hoạt động gắng sức.

2. “Doping” tinh thần bằng việc tắm nước lạnh

Một số nghiên cứu đưa ra kết luận rằng, tắm nước lạnh có thể mang lại lợi ích thúc đẩy tâm trạng. Vì tắm nước lạnh kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm và tăng khả năng dẫn truyền thần kinh như norepinephrine và endorphin, khiến các triệu chứng trầm cảm giảm sau khi tắm lạnh, người tắm lạnh sau đó cảm thấy tâm trạng sảng khoái, yêu đời hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tắm nước lạnh có thể thay thế cho điều trị trầm cảm.

Xem thêm: 5 Cách để có sức khỏe tinh thần thật tốt

3. Cải thiện và phục hồi thể chất

Nghiên cứu cho thấy rằng ngâm nước lạnh và trị liệu bằng liệu pháp nước nhiệt đối ứng (đầu tiên sử dụng nước nóng, sau đó là nước lạnh) có thể giúp tăng cường phục hồi và giảm cảm giác mệt mỏi cho cơ thể. Kỹ thuật này có thể áp dụng cho các vận động viên để giảm cảm giác mệt mỏi liên quan đến hoạt động tập luyện.

Tắm nước lạnh hay tắm nước nóng tốt hơn?

Các chuyên gia nói rằng bạn nên tắm vòi sen nước ấm - như vậy là có thể chịu được - và thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da ẩm sau khi tắm.

Sự thật về việc tắm nước lạnh mà bạn chưa từng biết

Một cách tiếp cận khác để thử là cái mà các chuyên gia mô tả là vòi hoa sen nóng lạnh hai chiều, đây là một kỹ thuật lâu đời mà Tiến sĩ Sebastian Kneipp đã phát triển.

Về cơ bản, bạn tắm nước lạnh càng tốt và đứng trong đó một phút. Khi hết một phút, sau đó bạn thay nước nóng đến mức bạn có thể chịu được thích hợp thêm một phút. Luân phiên giữa một phút mỗi lần lạnh và nóng trong ba đến năm chu kỳ.

Các chuyên gia cho biết những lợi ích sức khỏe đến từ nước lạnh làm co mạch máu. Điều này có nghĩa là tất cả máu sẽ đi đến giữa cơ thể. Nước nóng sẽ làm mạch máu mở ra và máu lại dồn ra ngoài. Điều này có thể bơm máu hoàn toàn qua các cơ và các cơ quan và rất tốt để giúp tái tạo và giải độc.

Kết luận

Hãy chú ý sức khỏe khi muốn trải nghiệm lợi ích từ việc tắm nước lạnh

  • Chỉ tắm nước lạnh khi cơ thể bạn ở trong tình trạng khỏe mạnh.
  • Tắm nước lạnh làm co mạch máu. Điều này không tốt cho bệnh nhân cao huyết áp.
  • Người bị viêm khớp, đau thần kinh tọa, dị ứng, mề đay với thời tiết cũng không nên tắm nước lạnh
  • Mặc dù có tác dụng phòng tránh tiểu đường ở người khỏe mạnh, trong quá trình tắm nước lạnh, lượng đường trong máu sẽ nhất thời tăng. Bệnh nhân đã ở trong tình trạng tiểu đường nên chú ý đến điều này.


Sự thật về việc tắm nước lạnh mà bạn chưa từng biết

Sự thật về việc tắm nước lạnh mà bạn chưa từng biết

13-09-2021 | 21:20:30

Tắm nước lạnh hay nước nóng đều có những lợi ích riêng cho cơ thể tuy nhiên chọn phương pháp nào tốt nhất cho sức khỏe còn phụ thuộc vào tình trạng cơ thể của bạn. Liệu tắm nước lạnh có hại gì khi tình trạng cơ thể không? Cùng Hotchland Nutrition tìm hiểu qua bài viết này.

Tắm nước lạnh vào 3 khoảng thời gian này sẽ nguy hiểm tính mạng

Sự thật về việc tắm nước lạnh mà bạn chưa từng biết

Tắm nước lạnh có thể mang lại nhiều lợi ích khi tắm đúng cách và cũng thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, vì vậy bạn cần ghi nhớ những lưu ý dưới đây khi tắm nước lạnh.

Xem thêm: Tắm trước hay ăn trước sẽ gây béo bụng

1. Không tắm khi vừa đi nắng về 

Nhiều người muốn tắm để giải nhiệt. Tuy nhiên tắm vào thời điểm này có thể gây hại cho cơ thể. Khi cơ thể toát mồ hôi, tỏa nhiệt, tắm nước lạnh sẽ làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Bạn nên đợi ít nhất khoảng 20 phút để mồ hôi khô rồi mới tắm.

2. Không tắm sau khi uống rượu

Chất cồn trong rượu gây ức chế hoạt động của gan, cản trở sự giải phóng hợp chất glycogen, trong khi đó tắm nước lạnh làm lượng đường tiêu hóa nhanh. Vì vậy, tắm nước lạnh ngay sau khi uống rượu có thể gây chóng mặt, hoa mắt, thậm chí dẫn tới hôn mê.

Xem thêm: Có đúng là tắm đêm sẽ gây đột quỵ

                  Cảnh báo tình trạng đột quỵ não khi tắm khuya

3. Người bị cảm cúm

Nếu tắm nước lạnh, thân nhiệt giảm xuống dưới 32,3 độ C sẽ bị giảm nhịp thở, tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, giảm ý thức đặc biệt lưu ý với những người đang bị cảm cúm, sốt hay các bệnh về đường hô hấp.

Lợi ích của việc tắm nước lạnh nếu bạn làm đúng cách

Sự thật về việc tắm nước lạnh mà bạn chưa từng biết

1. Làm mát, giảm viêm

Liệu pháp ngâm nước lạnh (ngâm cơ thể trong nước đá hoặc tắm lạnh) là một phương pháp phổ biến trong y học thể thao. Các nhà vật lý trị liệu chuyên về thể thao cho rằng nhiệt độ nước lạnh có thể nhanh chóng làm giảm quá trình tăng nhiệt và giảm viêm. So với tắm nước lạnh dưới vòi sen, liệu pháp ngâm lạnh hiệu quả hơn trong việc giảm nhiệt, làm mát cơ thể trong các hoạt động gắng sức.

2. “Doping” tinh thần bằng việc tắm nước lạnh

Một số nghiên cứu đưa ra kết luận rằng, tắm nước lạnh có thể mang lại lợi ích thúc đẩy tâm trạng. Vì tắm nước lạnh kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm và tăng khả năng dẫn truyền thần kinh như norepinephrine và endorphin, khiến các triệu chứng trầm cảm giảm sau khi tắm lạnh, người tắm lạnh sau đó cảm thấy tâm trạng sảng khoái, yêu đời hơn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là tắm nước lạnh có thể thay thế cho điều trị trầm cảm.

Xem thêm: 5 Cách để có sức khỏe tinh thần thật tốt

3. Cải thiện và phục hồi thể chất

Nghiên cứu cho thấy rằng ngâm nước lạnh và trị liệu bằng liệu pháp nước nhiệt đối ứng (đầu tiên sử dụng nước nóng, sau đó là nước lạnh) có thể giúp tăng cường phục hồi và giảm cảm giác mệt mỏi cho cơ thể. Kỹ thuật này có thể áp dụng cho các vận động viên để giảm cảm giác mệt mỏi liên quan đến hoạt động tập luyện.

Tắm nước lạnh hay tắm nước nóng tốt hơn?

Các chuyên gia nói rằng bạn nên tắm vòi sen nước ấm - như vậy là có thể chịu được - và thoa kem dưỡng ẩm lên vùng da ẩm sau khi tắm.

Sự thật về việc tắm nước lạnh mà bạn chưa từng biết

Một cách tiếp cận khác để thử là cái mà các chuyên gia mô tả là vòi hoa sen nóng lạnh hai chiều, đây là một kỹ thuật lâu đời mà Tiến sĩ Sebastian Kneipp đã phát triển.

Về cơ bản, bạn tắm nước lạnh càng tốt và đứng trong đó một phút. Khi hết một phút, sau đó bạn thay nước nóng đến mức bạn có thể chịu được thích hợp thêm một phút. Luân phiên giữa một phút mỗi lần lạnh và nóng trong ba đến năm chu kỳ.

Các chuyên gia cho biết những lợi ích sức khỏe đến từ nước lạnh làm co mạch máu. Điều này có nghĩa là tất cả máu sẽ đi đến giữa cơ thể. Nước nóng sẽ làm mạch máu mở ra và máu lại dồn ra ngoài. Điều này có thể bơm máu hoàn toàn qua các cơ và các cơ quan và rất tốt để giúp tái tạo và giải độc.

Kết luận

Hãy chú ý sức khỏe khi muốn trải nghiệm lợi ích từ việc tắm nước lạnh

  • Chỉ tắm nước lạnh khi cơ thể bạn ở trong tình trạng khỏe mạnh.
  • Tắm nước lạnh làm co mạch máu. Điều này không tốt cho bệnh nhân cao huyết áp.
  • Người bị viêm khớp, đau thần kinh tọa, dị ứng, mề đay với thời tiết cũng không nên tắm nước lạnh
  • Mặc dù có tác dụng phòng tránh tiểu đường ở người khỏe mạnh, trong quá trình tắm nước lạnh, lượng đường trong máu sẽ nhất thời tăng. Bệnh nhân đã ở trong tình trạng tiểu đường nên chú ý đến điều này.