Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
5-bai-tap-nhe-nhang-tot-cho-xuong-khop

5 bài tập nhẹ nhàng tốt cho xương khớp

0 Comments


Tập luyện không bao giờ là vô ích. Bởi vừa giúp cơ thể tăng sức đề kháng, tăng sức bền, dẻo dai, đồng thời tốt cho các cơ quan và mọi hoạt động của cơ thể. Bạn nên thực hiện những bài tập thể dục tốt cho xương khớp để tăng cường sức khỏe xương, nhất là vào độ tuổi ngoài 40, xương khớp đang dần lão hóa. Sau đây là 5 bài tập tốt cho xương khớp mà các bạn nên lưu lại nha.

Bài tập tạ tăng cường sức mạnh cơ xương tay

Bài tập tạ là một trong các bài tập thể dục tốt cho xương khớp nhờ tác dụng giúp rèn luyện cơ xương cánh tay và bàn tay (phần không hỗ trợ trọng lượng của cơ thể). Ngoài hỗ trợ xương cánh tay, bài tập tạ cũng giúp bạn tăng cường trao đổi chất, cải thiện sức khỏe tổng thể và hỗ trợ cơ thể bạn vững vàng hơn khi luyện tập. Bạn không nhất thiết phải tập tạ nặng mà chỉ cần nâng tạ đúng cách với trọng lượng vừa phải cũng có hiệu quả giúp tăng mật độ xương.

5 bài tập nhẹ nhàng tốt cho xương khớp
Bài tập tạ là một trong các bài tập thể dục tốt cho xương khớp

Bài tập yoga giúp xương khớp khoẻ mạnh và linh hoạt

Theo các huấn luyện viên thể thao, Yoga là một trong những bài tập hỗ trợ cân bằng cơ thể bằng chân hoặc cánh tay. Đây cũng được xem là một biện pháp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng giúp tăng cường sức khỏe và thúc đẩy quá trình hồi phục bệnh.

Bên cạnh tác dụng lưu thông máu và kích thích thần kinh, tập yoga còn giúp tăng mật độ canxi, giúp xương trở nên chắc khỏe hơn. Đặc biệt, các bài tập này còn giúp cải thiện tính linh hoạt của hệ cơ xương khớp. Từ đó giúp tăng cường chức năng vận động của xương và hạn chế quá trình lão hóa sụn khớp, gây viêm hoặc thoái hóa khớp.

5-bai-tap-nhe-nhang-tot-cho-xuong-khop
Yoga là một trong những bài tập hỗ trợ cân bằng cơ thể bằng chân hoặc cánh tay.

Lưu ý: Việc thực hành các tư thế Yoga giúp hệ xương khớp dẻo dai và linh hoạt hơn. Các bạn có thể áp dụng các bài tập yoga cho xương khớp như tư thế rắn hổ mang hoặc động tác con bò để tăng phạm vi hoạt động của khớp. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất nhiều bài tập Yoga nâng cao đòi hỏi người thực hiện phải nâng toàn bộ trọng lượng cơ thể. Nếu luyện tập không đúng cách, đúng kỹ thuật có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xương khớp, làm tăng nguy cơ gãy xương. Nguy hiểm nhất là gãy xương hông ở người cao tuổi, làm tăng khả năng bại liệt. Vì vậy, khi thực hiện các động tác Yoga, bạn cần tuân thủ đúng hướng dẫn của chuyên viên hướng dẫn.

Xem Thêm : Đau Nhức Xương Khớp Nên Ăn Gì?

Bài tập đi bộ và chạy bộ cho cơ xương chân

Bài tập thể dục tốt cho xương khớp không thể thiếu là đi bộ, đi bộ nhanh hoặc chạy chậm. Ngoài tăng cường sức mạnh cho cơ xương khớp ở chân thì tác dụng của đi bộ nhanh và đi bộ cũng giúp bạn cải thiện sức khỏe tim mạch, hỗ trợ giảm cân, điều chỉnh đường huyết và giúp tinh thần lạc quan.

Khi bạn chạy chậm hoặc đi bộ nhanh, lực tăng thêm của bàn chân xuống đất sẽ làm căng xương của cơ thể và giúp xương chắc khỏe hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên chạy chậm vừa phải chứ không cần tập quá sức sẽ dễ gây quá tải cho xương khớp.

5-bai-tap-tot-cho-xuong-khop
Chạy bộ rất tốt cho xương khớp

Bài tập chạy chậm sẽ hỗ trợ tốt nhất cho xương khớp. Khi muốn tập luyện nhẹ nhàng, bạn cũng có thể đi bộ đường dài.

Bạn hãy hạ nhiệt cơ thể và thư giãn đúng cách sau khi tập chạy bộ và tránh chạy quá sức làm tăng nguy cơ té ngã hay gặp chấn thương.

Khiêu vũ giúp cơ xương khớp dẻo dai

Các hoạt động khiêu vũ hoặc nhảy hiện đại là một trong những bài tập thể dục tốt cho xương khớp vừa giúp thư giãn tâm trí vừa tăng cường sức khỏe. Bài tập khiêu vũ tác động đến cơ xương chân nhiều hơn một chút so với đi bộ và ít hơn một chút so với đi bộ nhanh hoặc chạy chậm. Khi bàn chân dậm xuống sàn nhà sẽ tạo ra các lực giúp củng cố cơ xương khớp ở chân. Các bài tập khiêu vũ hay nhảy hiện đại không chỉ tác động đến cơ xương chân mà còn giúp bạn cải thiện thể lực hiệu quả.

5 bài tập nhẹ nhàng tốt cho xương khớp
Bài tập khiêu vũ hoặc nhảy hiện đại tốt cho xương khớp

Theo một số nghiên cứu, nhảy hiện đại hoạc khiêu vũ được xem là bộ môn, bài tập thể dục tốt cho xương khớp. Các động tác nhảy nâng cao tay, nhón chân hoặc vặn mình không chỉ giúp tinh thần thư giãn thoải mái mà còn tăng cường sức khỏe cơ thể.

Đặc biệt, các bài tập nhảy hiện đại và khiêu vũ còn tác động tích cực đến hệ cơ bắp và xương ở tay và chân. Nếu thực hiện đều đặn 2 lần mỗi tuần sẽ giúp củng cố hệ cơ xương trở nên chắc khỏe và linh hoạt hơn. Đồng thời giúp kích thích vi mạch máu hoạt động tốt, giảm nhanh triệu chứng viêm đau ở đối tượng mắc bệnh viêm khớp nhẹ.

Cường độ tập như nào là đủ?

1. Dành cho người mới bắt đầu tập

Ba mươi phút một ngày là một mục tiêu tốt. Khi mới bắt đầu, để quen dần với các động tác, 10 phút mỗi ngày là một khởi đầu vừa phải. Nếu bạn không bị đau, hãy tập nhiều hơn để đạt được mục tiêu.

 Mới bắt đầu tập, một số cơ bắp đau nhức nhẹ là bình thường. Hãy tiếp tục kiên trì tập. Chú ý xin tư vấn của bác sĩ nếu bạn muốn sử dụng các loại thuốc giảm đau  bán không cần toa như acetaminophen, ibuprofen, naproxen để giảm bớt sự đau nhức. Đá lạnh cũng là một phương thức chữa trị tốt. Đừng bỏ qua cơn đau ở các khớp của bạn – hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ cơn đau nào.

Thể dục thường xuyên đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự dẻo dai và khỏe mạnh cho cơ thể. Chỉ với một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày, đều đặn thực hành các bài tập trên, bạn hoàn toàn có thể luyện tập cho đôi chân của mình bền bỉ hơn, các khớp gối linh hoạt hơn để cuộc sống hàng ngày bớt đi một gánh nặng về sức khỏe.

2. Bổ sung thực phẩm chức năng MegaFlex

Bên cạnh việc tập luyện và ăn uống hợp lý thì nên sử dụng thêm thực phẩm chức năng để bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp. MegaFlex là sản phẩm đem lại hiệu quả tốt nhất về xương khớp được mọi người tin dùng. MegaFlex giúp bổ sung các dưỡng chất quan trọng giúp tăng dịch khớp, mạnh gân, tăng sự dẻo dai, khỏe mạnh, linh hoạt cho khớp. Hỗ trợ giảm đau đối với các trường hợp khô khớp, bong gân, giãn dây chằng, thoái hóa khớp.

Trên đây là những bài tập thể dục tốt cho xương khớp, các bạn hãy áp dụng để có một hệ xương khớp chắc khỏe và cơ thể dẻo dai nhé. Đông Thái chúc các bạn luôn vui khỏe nha <3

Xem Thêm: Biến Chứng Khớp Tuổi Già

Fanpage Facebook: Hotchland Nutrition

Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất! Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu