Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Bị dư axit dạ dày nên tránh ăn gì?

Bị dư axit dạ dày nên tránh ăn gì?

0 Comments


Ở Việt Nam, ước tính có tới hơn 7 triệu người đang bị mắc bệnh trào ngược dạ dày và hằng năm con số này gia tăng liên tục. Vấn đề dư axit dạ dày nhiều là mổ trong những nguyên nhân chính gây trào ngược dạ dày. Để phòng ngừa cũng như điều trị dư axit dạ dày, bạn nên lưu ý đến chế độ ăn của mình Vậy nếu bị dư axit nên tránh ăn gì để tình trạng không gây nguy hiểm hơn cho dạ dày? Hãy cùng Hotchland Nutrition tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Dư axit dạ dày gây trào ngược dạ dày

Việc tiết axit quá mức có thể dẫn đến tình trạng trào ngược axit dạ dày.
Việc tiết axit quá mức có thể dẫn đến tình trạng trào ngược axit dạ dày

Axit trong dạ dày đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình trao đổi chất và hoạt động của các cơ quan tiêu hóa. Tuy nhiên, lượng axit trong dạ dày sẽ bị thay đổi trong quá trình sinh hoạt và ăn uống của mỗi người. Việc tiết axit quá mức có thể dẫn đến tình trạng trào ngược axit dạ dày. 

Dư axit dạ dày là tình trạng các chất từ dạ dày (có thể là đồ ăn hay dịch vị) trào ngược lên thực quản từng lúc hoặc thường xuyên. Nếu để lâu không chữa trị thì có thể gây ra những biến chứng như loét, hẹp, chảy máu thực quản. 

Xem Thêm: Trào Ngược Dạ Dày Thực Quản

Top 5 thực phẩm bạn nên tránh khi bị dư axit dạ dày

Trái cây họ cam quýt nổi tiếng nhiều axit sẽ không tốt khi bạn bị dư axit dạ dày
Trái cây họ cam quýt nổi tiếng nhiều axit sẽ không tốt khi bạn bị dư axit dạ dày

1. Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Thường xuyên ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ cũng là nguyên nhân gây tăng tiết axit dạ dày dẫn tới tình trạng dư thừa. Việc hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như: mỡ động vật, đồ chiên, rán nhiều mỡ… sẽ giúp dạ dày tiêu hóa dễ hơn. Nếu bữa ăn càng có nhiều chất béo thì việc tiêu hóa càng chậm và khó khăn hơn.

Điều này sẽ làm tăng áp lực cho dạ dày và lên cơ thắt thực quản dưới. Thời gian tiêu hóa thức ăn lâu hơn khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị chậm lại gây khả năng trào ngược axit dạ dày.

2. Các loại thực phẩm nhiều axit

Các loại thực phẩm nhiều axit sẽ làm tăng nồng độ axit trong dạ dày gây tình trạng trào ngược dạ dày. Vì vậy bạn không nên bổ sung những thực phẩm chứa nhiều axit khi cơ thể đang rơi vào trạng thái dư thừa axit. Điển hình là những loại quả thuộc họ cam, quýt, bưởi,…nhiều nước, hoặc dâu tây, quả mọng chua. 

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những món ăn cay, nóng khiến cho tình trạng đau ở dạ dày bị ảnh hưởng trở nên nghiêm trọng hơn. Bởi gia vị cay, món ăn cay có thể kích thích dạ dày, nhất là khi dạ dày có những tổn thương hay viêm loét.

3. Hạn chế các chất kích thích

Bia, rượu, thuốc lá… là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa trong đó có dư axit dạ dày. Các đồ uống có cồn, kích thích như: cà phê, trà và những đồ uống chứa cafein… cũng làm tăng sự giãn cơ vòng dưới thực quản cũng như tăng sự tiết axit trong dạ dày.  Do đó, để bảo vệ sức khỏe, bạn nên loại bỏ chúng ra khỏi chế độ dinh dưỡng.

4. Các loại gia vị cay, nóng

Các loại gia vị cay nóng như: ớt, bạc hà, tỏi… là những chất gây kích thích lớp màng thực quản. Đồng thời, cũng làm tăng cảm giác nóng rát dạ dày và gây tình trạng dư axit dạ dày. Vì vậy đối với những người mắc bệnh trào ngược dạ dày cần hạn chế không sử dụng nhiều các loại gia vị này

5. Các loại đồ uống có ga

Khí ga và axit có trong thức uống này sẽ tấn công vào thành dạ dày và niêm mạc dạ dày. Với những người đang bị dư axit hay trào ngược dạ dày thì việc dùng nhiều nước ngọt có ga sẽ khiến triệu chứng bệnh nặng hơn và xuất hiện thường xuyên hơn. Axit có trong nước ngọt sẽ kích thích vết loét gây đau nhiều hơn và vết loét cũng sâu hơn.

Những loại thực phẩm tốt cho tình trạng dư axit dạ dày

Nhiều loại thực phẩm cũng có thể giúp trung hòa axit trong dạ dày
Nhiều loại thực phẩm cũng có thể giúp trung hòa axit trong dạ dày

Để những lợi khuẩn trong dạ dày hoạt động ổn định, môi trường bên trong dạ dày phải là môi trường có tính kiềm nhẹ, độ pH lý tưởng từ 7.34 cho đến 7.45. Bạn cần phải điều chỉnh lại chế độ ăn uống nếu muốn cân bằng lại môi trường axit dạ dày:

– Chuối
– Táo
– Trà hoa cúc
– Nghệ và gừng
– Sữa
– Rau xanh, rau họ cải
– Hải sản
– Bánh mì, yến mạch
– Các loại đậu (đậu đen, đậu tương, đậu xanh,…)

Trên đây là những lưu ý của Hotchland Nutrition về chế độ ăn hàng ngày, giúp bạn cải thiện tình trạng dư axit dạ dày. Ngoài chế độ ăn uống hợp lí, bạn nên thay đổi thói quen sinh hoạt của mình sao cho hợp lý để bảo vệ sức khỏe dạ dày

Xem Thêm: Bị Nhiễm Khuẩn HP Dạ Dày Có Nguy Hiểm Không?

Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất! Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu