Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Giảm cân cho trẻ hiệu quả

Giảm cân cho trẻ hiệu quả chỉ với 6 cách sau đây

0 Comments


Tại sao cần giảm cân cho trẻ bị béo phì

Thừa cân béo phì ở trẻ em hiện đang là vấn đề thách thức trên toàn cầu. Các dữ liệu thống kê cho thấy, chỉ riêng tại Việt Nam, năm 1996 tỷ lệ trẻ em thừa cân béo phì tại Hà Nội và TP.HCM chỉ là 12%. Theo kết quả điều tra năm 2014-2015 của Viện Dinh dưỡng Việt Nam, tỷ lệ trẻ béo phì ở TP.HCM trên 50%, còn khu vực nội thành Hà Nội khoảng 41%.

Trẻ em béo phì cũng có nhiều khả năng bị huyết áp và cholesterol cao, các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, các vấn đề về khớp, bệnh gan nhiễm mỡ và tiêu hóa. Bên cạnh đó tình trạng trầm cảm cũng có tỷ lệ xuất hiện cao hơn ở trẻ béo phì, chúng sẽ phải thường xuyên đối mặt với sự phân biệt đối xử bởi các bạn đồng trang lứa vì ngoại hình và thái độ bài xích và trêu chọc từ bạn bè.

Đó là nguyên nhân vì sao việc giảm cân cho trẻ lại rất cần thiết và quan trọng. Vậy làm thế nào để trẻ có thể giúp duy trì cân nặng ở mức hợp lý, điều này không chỉ phụ thuộc bản thân trẻ mà còn cần đến sự can thiệp của bố mẹ chúng.

Các chuyên gia đã chỉ ra nhiều lý do dẫn đến sự gia tăng tình trạng béo phì ở trẻ em, như các yếu tố môi trường, sở thích, lối sống và môi trường văn hóa. Béo phì thường được cho là kết quả của sự dung nạp quá nhiều calo, chất béo và lối sống lười vận động.

Trẻ như thế nào thì được coi là béo phì?

Hiện tại, chỉ số khối cơ thể BMI đang được sử dụng để quyết định xem một đứa trẻ có thừa cân hay béo phì hay không. Trẻ em có BMI ở mức từ 85 đến dưới 95% được coi là thừa cân; BMI ở mức lớn hơn hoặc bằng 95% được coi là béo phì.

5 cách tự nhiên giúp giảm cân cho trẻ hiệu quả

1. Đặt mục tiêu giảm cân phù hợp

Giảm cân là một quá trình lâu dài đòi hỏi tính kiên nhẫn, nhiều khó khăn và gian nan. Do đó để quá trình giảm cân cho trẻ em đạt được hiệu quả, bạn nên đặt ra mục tiêu phù hợp với khả năng của trẻ. Nếu sau một thời gian trẻ đạt được mục tiêu cân nặng đề ra, đừng quên động viên và khuyến khích trẻ bằng cách dành tặng trẻ những món đồ yêu thích và dĩ nhiên chúng không phải là đồ ăn.

2. Khuyến khích trẻ vận động

Nếu con bạn thích thể thao, đăng ký cho trẻ những lớp học liên quan đến thể thao và vận động sau giờ học là một cách dễ dàng để khiến con bạn vận động. Thậm chí cách tốt hơn là bạn cũng dành thời gian vận động cùng con để vừa khuyến khích trẻ hoạt động thể chất, dành nhiều thời gian hơn cho nhau và để tạo sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Bạn có thể đi dạo cùng con, chạy bộ, tập yoga, bơi, đạp xe,… Trẻ sẽ thấy hứng thú hơn và theo đó, quá trình giảm cân cho trẻ cũng dễ dàng và hiệu quả hơn.

3. Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Chế độ dinh dưỡng hàng ngày đóng một vai trò rất quan trọng, quyết định đến 70% khả năng thành công của thành công trong quá trình giảm cân ở trẻ. Giảm dần lượng calo hấp thụ hàng ngày là điều kiện để trẻ có thể giảm cân. Tổng lượng calo cơ thể hấp thụ hàng ngày nên theo tỷ lệ 55% từ carbohydrates, 15% từ protein và 30% chất béo (chất béo bão hòa <10%).
Bạn nên hạn chế cho trẻ ăn nhiều các loại thực phẩm chế biến chứa nhiều chất béo bão hòa, đường, muối và tăng cường bổ sung thêm các loại khoáng chất, vitamin, chất xơ từ rau củ quả. Nó sẽ giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa đồng thời giúp đạt được trạng thái no lâu, khiến trẻ ăn ít hơn,…

4. Hãy để trẻ ngừng ăn khi chúng đã no

Nhiều người trong chúng ta thường bị ép phải ăn hết những thức ăn đã được chuẩn bị sẵn cho mình, cho dù chúng ta có còn đói hay không. Bạn thấy đấy, ngay cả trẻ sơ sinh cũng quay lưng với sữa khi chúng đã đủ no. Tương tự, nếu con bạn nói rằng chúng không quá đói hoặc đã no trước khi ăn hết khẩu phần mà bạn đã chuẩn bị cho chúng, đừng ép trẻ ăn nhiều hơn.

5. Biến việc giảm cân cho trẻ thành nỗ lực của cả gia đình

Đừng bắt trẻ phải ăn 1 bữa trong khi những người khác ăn nhiều bữa, đừng bắt trẻ phải nhịn ăn trong khi bạn lại ăn uống thoải mái trước mặt chúng,…điều này chỉ gây ức chế cho trẻ và bỏ ngang kế hoạch giảm cân. Hãy biến việc giảm cân cho trẻ thành nỗ lực chung của cả gia đình. Mỗi thành viên khác trong gia đình nên tập cho mình thói quen ăn uống lành mạnh để trẻ cũng bắt chước và làm theo.

6. Đánh giá kết quả quá trình giảm cân cho trẻ

Đây là việc làm rất cần thiết để có những điều chỉnh phù hợp trong kế hoạch giảm cân cho trẻ. Đừng quên kiểm tra các chỉ số hình thể và cân nặng của trẻ, nếu chúng đạt được mức mong muốn thì hãy tiếp tục thực hiện các phương pháp như kế hoạch bạn đã vạch ra, còn nếu không hãy điều chỉnh nếu thấy cần thiết.
Cũng đừng quên đánh giá tác động của việc giảm cân tới sức khỏe tinh thần của trẻ, liệu các phương pháp giảm cân đó có quá sức với trẻ, có vô tình khiến trẻ mệt mỏi, căng thẳng, hay quá dễ dàng để trẻ thực hiện. Thông qua đó, bạn có thể điều chỉnh độ khó hay dễ hơn để phù hợp với trẻ.

Trước khi bắt đầu bất kỳ kế hoạch giảm cân nào cho con của bạn, đừng quên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa. Việc thay đổi chế độ ăn và vận động quá mức so với bình thường có thể gây bất lợi cho sức khỏe của trẻ. Các bác sĩ có thể giúp bạn xác định con bạn nên giảm bao nhiêu cân và cách thức giảm cân hiệu quả, phù hợp nhất cho trẻ.

Xem thêm sản phẩm: thực phẩm chức năng giảm cân của Mỹ