Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!

Cách luyện trí nhớ nhạy bén linh hoạt

0 Comments


Trí nhớ là sự tạo hóa kỳ diệu của thiên nhiên dành cho bộ não. Trí nhớ giúp con người nắm giữ những thông tin, kiến thức, trải nghiệm và tư duy. Trí nhớ rất quan trọng, bạn cần biết cách luyện trí nhớ hiệu quả.

Cách mà bộ não ghi nhớ và tạo ký ức

Ghi nhớ là một quá trình phức tạp và tỉ mỉ của não. Hệ thống trí nhớ được xây dựng trong các phần khác nhau của não. Một nhân tố quan trọng là thùy trán, nằm ngay sau trán của bạn. Khi bạn suy nghĩ, thùy trán sẽ hoạt động. Nhân tố quan trọng khác là hồi hải mã – một cấu trúc nằm bên trong thùy thái dương. Hồi hải mã rất quan trọng với những ký ức dài hạn.

Thông thường, bạn có thể nhớ rất nhiều thứ cùng một lúc. Ví dụ, để đọc hiểu bài này, bạn phải ghi nhớ những gì vừa đọc, trong khi bạn vẫn đang đọc. Rồi bất chợt ai đó nói với bạn, dặn dò bạn một số điều. Việc ghi nhớ tất cả những điều khác nhau này phụ thuộc các tín hiệu điện nhỏ sinh ra từ các tế bào thần kinh. Khi các tế bào thần kinh hoạt động, dòng điện được tạo ra liên tục từ 3 – 8 lần trong một giây, cho phép não làm được nhiều việc cùng một lúc.

Não chúng ta nắm giữ và xử lý các mẫu thông tin theo mô hình hoạt động phối hợp. Các phần của não giao tiếp với nhau trong lúc các tế bào thần kinh hoạt động. Các tế bào thần kinh tạo ra ký ức bằng cách bắn thông tin cho nhau. Đó là một cơ chế để ghi nhớ nhiều thông tin cùng một lúc. Hệ thống ghi nhớ phức tạp này cho phép chúng ta tạo ra ký ức.

10 cách luyện trí nhớ trở nên nhạy bén

1. Học hỏi những kiến thức mới

Kiến thức được lưu giữ trong bộ nhớ của bạn. Vì vậy, trau dồi kiến thức và học hỏi những cái mới là cách luyện trí nhớ tốt nhất cho não bộ của bạn. Sức mạnh trí nhớ được tăng cường nhờ những “thử thách” mà bạn dành cho nó. Các thử thách có thể là:

  • Học ngôn ngữ mới, nhạc cụ mới.
  • Đọc sách.
  • Chơi các trò chơi trí tuệ: chơi cờ, rubik.
  • Vẽ tranh.
  • Sáng tác nhạc, làm thơ,…
Chơi cờ giúp tăng khả năng tư duy

2. Lặp lại và hồi tưởng cũng là cách luyện trí nhớ

Mỗi khi bạn tìm hiểu một thông tin mới, nếu lặp đi lặp lại thông tin đó thì bạn có nhiều khả năng ghi nhớ nó hơn. Bạn nên cố gắng hồi tưởng về các dữ kiện, lặp lại thông tin một cách chủ động mà không cần nhìn vào gợi ý hay mẫu có sẵn. Sự lặp lại và hồi tưởng củng cố các kết nối được tạo ra giữa các tế bào não.

Hồi tưởng và lặp lại những thông tin vừa học được là cách luyện trí nhớ tốt

3. Ngủ đúng giờ và đủ giấc

Giấc ngủ là điều cần thiết cho não được nghỉ ngơi và sửa chữa tế bào hư hỏng. Ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, ngủ trước 12 giờ đêm và dậy sau 6 giờ sáng. Duy trì thói quen này  cũng coi như là một cách luyện trí nhớ hiệu quả.

Giấc ngủ khoa học giúp duy trì sức khỏe cho não

Xem Thêm: Mẹo Để Có Giấc Ngủ Ngon, Hạn Chế Mất Ngủ

4. Tập yoga

Theo một nghiên cứu từ năm 2012, với chỉ 20 phút tập yoga, những người tham gia trong các bài kiểm tra trí nhớ đã cải thiện đáng kể tốc độ và độ chính xác. 

Tập yoga cũng làm hơi thở được đẩy mạnh từ cơ hoành, giúp tối ưu hóa lượng oxy. Do đó giúp cải thiện chức năng tinh thần cho não bộ.

Sảng khoái tinh thần hơn nhờ tập yoga

5. Ngồi thiền

Nhiều nghiên cứu chỉ ra ngồi thiền giúp cải thiện khả năng nhận thức, tập trung, ghi nhớ và học tập. Ngồi thiền có thể kích thích sự kết nối nhiều hơn giữa các tế bào não. Đây là một trong những cách luyện trí nhớ tuyệt vời.

Ngồi thiền là một cách luyện trí nhớ thú vị

6. Tập thể dục

Tập thể dục đã được chứng minh là có lợi ích về mặt nhận thức cho não bộ. Tập thể dục cải thiện lưu lượng oxy và dưỡng chất cho não, đồng thời giúp tạo ra các tế bào mới trong não, các tế bào cần thiết cho việc lưu trữ trí nhớ.

Tập thể dục không chỉ vận động thân thể mà còn cả trí não

7. Biết cách tổ chức và sắp xếp công việc

Một người biết tổ chức và sắp xếp mọi việc thì dễ dàng ghi nhớ hơn. Tạo checklist (danh sách kiểm tra) là một công cụ tốt để tổ chức công việc. Bạn nên viết ra checklist theo cách thủ công sẽ làm tăng khả năng ghi nhớ của bạn với những gì đã viết ra, thay vì viết bằng công nghệ điện tử.

Tạo checklist giúp bạn làm việc suôn sẻ không quên trước quên sau 

8. Suy nghĩ tích cực, tránh stress và trầm cảm

Khi bạn trầm cảm hay stress, cơ thể sẽ tiết ra một hormone gây căng thẳng là cortisol. Cortisol được chứng minh là gây giảm đáng kể quá trình ghi nhớ của não, nhất là khả năng hồi tưởng các ký ức dài hạn.

Vì vậy, bạn nên suy nghĩ tích cực nhiều hơn, có biện pháp thư giãn đầu óc cho mình như ngồi thiền, đi dạo ở công viên, nghe nhạc thư giãn,…

Trầm cảm ảnh hưởng xấu đến khả năng ghi nhớ

9. Uống đủ nước (2 – 3 lít mỗi ngày)

Tưởng chừng đây là thói quen bình thường cho sức khỏe nhưng nó có thể trở thành cách luyện trí nhớ cho bạn. Nước là một thành phần quan trọng trong cấu tạo của não bộ. Nước đóng vai trò là chất giảm sốc cho não và tủy sống. Nó giúp các tế bào não sử dụng được các chất dinh dưỡng. Vì vậy, khi não bị mất nước có thể gây các tác hại, trong đó có sự co rút não và suy giảm trí nhớ.

Nước rất cần thiết cho các tế bào não hoạt động

10. Giảm cân

Ở những người có nhiều mô mỡ thường có ít nước hơn những người ít mô mỡ. Như đã đề cập ở trên về vai trò của nước với não, vì vậy những người thừa cân cũng có ít mô não hơn. Càng thừa cân, não dễ bị teo lại hơn và ảnh hưởng xấu đến trí nhớ.

Giữ cân nặng hợp lý giúp hạn chế suy giảm trí nhớ

Xem thêm: Mách Bạn 12 Thực Phẩm Bổ Não, Giúp Tăng Cường Trí Nhớ

Lời kết

Trí nhớ là nền tảng cho khả năng nhận thức của mỗi con người. Trí nhớ tốt là tiền đề để giúp chúng ta làm việc suôn sẻ và hiệu quả. Với những biện pháp đã nêu trên, bạn cần duy trì chúng thành những thói quen thường xuyên. Đó chính là những cách luyện trí nhớ trở nên nhạy bén linh hoạt.

Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất!
Fanpage: Hotchland Nutrition
Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu