Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!

Ngăn ngừa thủ phạm gây mất ngủ

0 Comments


Trằn trọc khó ngủ, thức giấc nhiều lần vào ban đêm, dậy quá sớm và không ngủ lại được. Đó là biểu hiện của chứng mất ngủ. Bạn cần hiểu được nguyên nhân để có cách trị mất ngủ và biện pháp phòng tránh, giúp bạn ngủ ngon.

Thủ phạm gây mất ngủ

1. Sử dụng chất kích thích

Cà phê, trà, socola,… chứa chất kích thích thần kinh, làm hệ thần kinh trung ương hưng phấn, dẫn đến khó ngủ.

Rượu bia được biết là tăng tốc độ chìm vào giấc ngủ nhưng chúng sẽ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

Cà phê giúp tỉnh táo vì vậy không nên dùng trước khi ngủ

2. Stress, căng thẳng

Cuộc sống bộn bề khiến bạn gặp phải áp lực công việc, chuyện tình cảm, gia đình,…Chính những điều này làm cho bạn suy nghĩ rất nhiều, lo âu, mệt mỏi dẫn tới căng thẳng đầu óc.

Bạn sẽ khó ngủ mắt nếu cứ trằn trọc suy nghĩ

Xem thêm: Tác Hại Của Stress Mà Ít Ai Biết Đến

3. Thói quen sinh hoạt không tốt

Lạm dụng điện thoại, ăn no trước khi ngủ, ngủ trưa quá lâu,…là các thói quen không tốt khiến bạn khó đi vào giấc ngủ đêm.

Ánh sáng từ điện thoại không những hại mắt mà còn gây mất ngủ

4. Không gian ngủ không thoải mái

Nằm chen chúc nhiều người, phòng ngủ quá nóng hay quá lạnh, quá sáng chói, ồn ào,…sẽ làm bạn không thể tập trung để ngủ được.

Không khí ồn ào gây khó khăn cho giấc ngủ của bạn

5. Lệch múi giờ

Bạn vừa đi đến nơi cách nửa vòng Trái Đất, múi giờ chênh lệch lớn khiến chu trình sinh hoạt của cơ thể bị đảo lộn. Do chưa kịp thích nghi nên bạn dễ bị mất ngủ.

6. Tác dụng phụ của thuốc

Dùng lâu dài một số loại thuốc như thuốc trị tăng huyết áp, chống trầm cảm,… có thể gây khó ngủ.

7. Do bệnh lý

Các bệnh về đường tiêu hóa, xương khớp, bệnh tiểu đường,… gây các triệu chứng khó chịu. Về ban đêm, khi chúng bộc phát sẽ làm bạn rất khó mà ngủ ngon được.

Cách trị mất ngủ, giúp ngủ ngon

Dưới đây là một số cách trị mất ngủ hữu hiệu. Bạn có thể dùng ngay khi chứng mất ngủ xảy ra.

1. Các biện pháp kỹ thuật, tác động tâm lý

Phương pháp 4-7-8: 

Nghe có vẻ lạ nhưng thực chất đây là tên gọi của một phương pháp hít thở. Phương pháp này giống như một liều thuốc an thần cho hệ thần kinh, có thể cho bạn giấc ngủ ngon ngay lập tức. Cách trị mất ngủ này cũng đơn giản, chỉ cần 60 giây là cơn buồn ngủ “ùn ùn” kéo đến. Các bước thực hiện:

  • Đầu tiên bạn nằm xuống, di chuyển đầu lưỡi của bạn chạm đến phần trên của khoang miệng, ngay sau hàm răng trên và giữ nó ở đó.
  • Thở ra bằng miệng thật nhanh và mạnh ( giống như thở gấp).
  • Khép miệng lại và hít nhẹ nhàng bằng mũi, nhẩm từ 1 tới 4.
  • Giữ hơi thở và sau đó đếm đến 7.
  • Làm lại một lần nữa, thở ra hoàn toàn bằng miệng, thở gấp như vậy trong 8 giây.
  • Tiếp tục hít vào và làm lại những bước trên 3 lần để hoàn thành 4 nhịp thở.

Hoạt động này giúp nhịp tim chậm lại, giải phóng một số chất hóa học trong não, làm đầu óc bạn thư thái và dễ ngủ ngon hơn.

Mát xa (massage) vùng đầu

Một trong các cách hiệu quả nhất là mát xa vùng sọ não, vì đó là vùng chứa phần não với nhiều chức năng sinh lý quan trọng của não.

Các tiến hành: Dùng khăn ẩm đắp vào vùng mắt và giữa hai mắt trong 30 giây. Bước cơ bản này sẽ giúp quá trình mát xa được dễ dàng hơn. Sau đó xoa nhẹ 2 lòng bàn tay vào nhau cho đến khi cảm thấy nóng lòng bàn tay. Tiếp tục dùng 10 đầu ngón tay bấm nhẹ lên vùng sọ não từ trên xuống và từ dưới lên. Thực hiện động tác này 10 – 20 lần để não bộ được thư giãn, giúp bạn dễ ngủ hơn. 

Lặp lại “câu thần chú”

“Câu thần chú” ở đây tức là những câu nói ngắn có thể giúp bạn cảm thấy dễ chịu và yên ắng bằng cách làm cho tâm trí tĩnh lặng. Việc lặp đi lặp lại nhỏ nhẹ câu thần chú trước khi ngủ làm cho bạn tập trung vào sự lặp lại của âm thanh, giúp bạn thư giãn và đi vào giấc ngủ. Bạn nên nghĩ ra những câu với từ ngữ đơn giản, ý nghĩa tích cực.

Nghe nhạc

Nghe những bài nhạc nhẹ nhàng, dịu êm trước khi ngủ cũng là cách trị mất ngủ hiệu quả. Những âm thanh như vậy giống như những lời ru ngủ, dẫn dắt tâm trí của bạn từ từ chìm vào giấc ngủ. Một trong những loại nhạc tỏ ra hiệu quả nhất là nhạc sóng não Delta, bạn có thể tìm thấy ở trên Youtube.

Bạn nên nghe bằng tai nghe sẽ càng phát huy hiệu quả. Nghe với âm lượng vừa đủ nghe, không nên để âm thanh quá to vì sẽ phản tác dụng.

Nghe nhạc nhẹ nhàng giúp dễ ngủ hơn

Xem thêm: Nghe Nhạc Sóng Não Để Có Bộ Não Khỏe Khoắn

Sử dụng tinh dầu chữa mất ngủ

Theo nhiều nghiên cứu, mùi hương của tinh dầu từ các loại cây, hoa và quả có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh mất ngủ. Các tinh dầu tự nhiên có nhiều dược chất an thần, cơ thể có thể hấp thu qua việc ngửi mùi hương. Hoa cúc, hoa oải hương, hoa nhài, gỗ đàn hương,…là những dược liệu chứa tinh dầu an thần hiệu quả.

Tinh dầu hoa cúc là một liều thuốc trị mất ngủ

Dùng thuốc ngủ, thuốc an thần, chống trầm cảm

Bản chất những loại thuốc này đều gây ức chế thần kinh trung ương nên tác dụng gây ngủ rất hiệu quả và tức thì. Tuy nhiên, dùng lâu dài có thể gây lờn thuốc, mang nhiều tác dụng phụ không tốt cho cơ thể. Đây là cách trị mất ngủ mà bạn không nên tự ý dùng. Bạn cần tham khảo ý kiến của chuyên gia y tế để có cách dùng tốt nhất.

Thuốc ngủ là cách trị mất ngủ hữu hiệu nhưng tiềm ẩn tác dụng phụ

Làm gì để phòng ngừa chứng mất ngủ xảy ra?

Phòng bệnh bao giờ cũng hơn chữa bệnh. Đã có cách trị mất ngủ thì cũng nên biết thêm các biện pháp phòng tránh.

  • Trước khi ngủ, không nên uống cà phê và rượu bia, ăn quá no, uống quá nhiều nước.
  • Không nên ngủ trưa quá nhiều (quá 30 phút).
  • Hạn chế sử dụng điện thoại sát giờ ngủ, nhất là khi đã tắt đèn.
  • Không nên tắm sát giờ ngủ, tắm đêm bằng nước lạnh.
  • Ngủ đủ giấc, hạn chế thức khuya và ngủ nướng. Tốt nhất là không thức quá 11h đêm và dậy muộn sau 7h sáng. Điều này giúp hình thành phản xạ và thói quen cho não.
  • Đảm bảo phòng ngủ yên tĩnh, tối, mát mẻ.
  • Kiểm soát stress: Suy nghĩ tích cực hơn, lạc quan hơn để tránh căng thẳng đầu óc.
  • Cân bằng giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi, sắp xếp theo quy trình hợp lý.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục rèn luyện sức khỏe.
  • Có chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng để phòng ngừa cách bệnh lý.
Hạn chế thức khuya để bảo vệ sức khỏe

Giấc ngủ vô cùng quan trọng, liên quan mật thiết đến sức khỏe của bạn. Nếu mất ngủ thường xuyên sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của bạn. Qua bài viết trên, bạn đã có cách trị mất ngủ và các biện pháp phòng tránh cho mình. Chúc bạn luôn có giấc ngủ ngon để mọi việc luôn suôn sẻ và thành công.

Xem thêm: Tăng Khả Năng Tập Trung- Tối Ưu Hiệu Quả Công Việc

Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất!
Fanpage: Hotchland Nutrition
Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu