Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!

Cần Biết Gì Khi Chọn Lựa Thực Phẩm Chức Năng

0 Comments

Quy tắc cơ bản nhất: Đừng cường điệu hóa vấn đề.

Thời gian gần đây, chỉ cần bỏ ra vài phút trên các mạng xã hội bạn sẽ bắt gặp vô số các thông tin quảng cáo về các sản phẩm thực phẩm chức năng được giới thiệu rằng sẽ mang lại hiệu quả cho sức khỏe – nào là viên uống nghệ mật ong, viên tảo xoắn, các sản phẩm bổ vitamin, khoáng chất,….

Và trong bảng thành phần luôn liệt kê rất nhiều các hoạt chất khác nhau.Thật khó để có thể phân biệt được chất nào là thực sự cần và chất nào không.

Quan trọng rằng, liệu chúng có thực sự có hiệu quả tích cực không?

Về phần các chuyên gia sức khỏe, họ thực sự sử dụng và khuyên dùng những chất bổ sung nào, và quan trọng hơn là, trong trường hợp nào bạn thực sự cần đến chúng.

Lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng

  • Các chuyên gia dinh dưỡng trước tiên thường khuyên không nên chỉ tập trung vào thực phẩm toàn phần (whole foods) để tối ưu chất dinh dưỡng, bổ sung vitamin và các vi chất – điều mà mọi người thực sự vẫn tin rằng đó là cách tốt nhất để xây dựng một chế độ ăn an toàn và lành mạnh.

 

  • Luôn ưu tiên thực phẩm thông thường trước các thực phẩm chức năng. Bởi vì thực phẩm tự nhiên cung cấp vitamin ở dạng thông dụng nhất, với hàm lượng phù hợp và tổng hợp được nhiều các chất dinh dưỡng cần thiết khác.
  • Nếu cơ thể bạn đang khỏe mạnh, không nên thay thế một chế độ ăn uống lành mạnh bình thường bằng việc dùng thêm các chất bổ sung hay thực phẩm chức năng.
  • Bạn hoàn toàn sai nếu tin rằng những người đang ăn kiêng hay những người thường xuyên uống rượu và hút thuốc, sẽ duy trì được sức khỏe nếu họ dùng thêm các sản phẩm bổ sung chất.
  • Việc bổ sung vitamin không nên được dùng để thay thế cho chế độ ăn uống bình thường và nếu bạn dùng chúng, hãy đảm bảo rằng bạn không vượt quá nhu cầu hàng ngày. Chọn một chất bổ sung tốt cho sức khỏe nên là một quyết định sáng suốt và có tìm hiểu kỹ lưỡng.
  • Một số các chất bổ sung được quảng bá trên thị trường với công dụng như những thần dược, nhưng thực tế, chúng không thể cung cấp chất dinh dưỡng tương đương như các chất có trong thực phẩm tự nhiên, cũng như không thể cải thiện được chế độ ăn uống thiếu chất, không khoa học.

Vậy những trường hợp nào cần các sản phẩm bổ sung?

Wholefoods

 

Xem thêm : Mọi điều bạn cần biết về Vitamin

Khi thực phẩm đơn thuần không đủ để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của một cá nhân, và việc bổ sung thêm chất trở nên cần thiết đối với sức khỏe của người đó. 

Một số ví dụ bao gồm:

  • Phụ nữ đang đang mang thai hoặc thụ thai (một tháng trước khi thụ thai và ba tháng sau đó) – Axit folic đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh.
  • Những người theo đuổi chế độ ăn chay và ăn thuần chay hoặc những người cao tuổi ăn uống thiếu chất, hấp thụ chất kém hơn mức tiêu chuẩn – SắtVitamin B12 được khuyên dùng vì đây là các chất hầu như chỉ có trong các sản phẩm động vật.
  • Những người bị dị ứng hoặc không dung nạp được lactosơ từ sữa – Canxi sẽ là sự lựa chọn khi cần thiết.
  • Các bệnh tự miễn dịch, vd: Bệnh Crohn, xơ nang, hoặc các bệnh không dung nạp gluten – việc bổ sung chất có thể được yêu cầu ở những giai đoạn cần thiết nhằm điều chỉnh bất kỳ sự thiếu hụt chất dinh dưỡng nào.
  • Những người không nhận đủ ánh sáng mặt trời (vd: người khuyết tật, người già, phụ nữ và nam giới thường xuyên che chắn nhằm chống tia cực tím…) – sẽ có thể bị thiếu Vitamin D
  • Những người sau điều trị kháng sinh – Men vi sinh có thể có lợi trong việc phục hồi sức khỏe đường ruột.
  • Những người bị mất cân bằng nội tiết tố (vd: hội chứng buồng trứng đa nang).

– Alexandra Parker và Anna Debenham.

Lời kết

Điều quan trọng cần lưu ý là tất cả chúng ta đều có các nhu cầu dinh dưỡng cụ thể và mối quan tâm về sức khỏe ở các giai đoạn khác nhau của cuộc đời. Việc quan trọng là lựa chọn các chất bổ sung cũng như các thực phẩm chức năng phù hợp với các nhu cầu cụ thể đó.