Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Tập luyện thể dục thể thao không đúng cách gây nhức mỏi, đau nhức bắp chân.

Đau bắp chân do tập luyện quá sức

0 Comments


Tập luyện thể dục thể thao giúp cho chúng ta có một sức khỏe tốt, tăng cường sức đề kháng. Tuy nhiên, nếu như luyện tập không đúng cách có thể gây đau cơ bắp chân, nhức mỏi gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Cùng nhau tìm hiểu những nguyên nhân đau cơ bắp chân và cách ngăn ngừa hiệu quả nhất qua bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân đau bắp chân

1. Vận động quá sức

Đây có thể coi là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng đau bắp chuối khi chơi thể thao. Các hoạt động như chơi quá sức, mang vác nặng nề, leo cầu thang quá nhiều,..nếu xảy ra thường xuyên sẽ gây sức ép không nhỏ dồn lên chân làm các cơ bắp, khung xương chân cảm thấy đau nhức khó chịu. 

Ngoài ra. khi vận động quá sức còn ảnh hưởng đến các hệ cơ và xương khác trên cơ thể gây nên tình trạng căng cơ bắp chân dẫn đến đau nhức, mệt mỏi thường xuyên.

2. Không khởi động trước khi vận động

Đây chính là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến đau bắp chân khi chơi thể thao. Nhất là những người không thường xuyên chơi thể thao. Họ thường chơi thể thao theo ngẫu hứng nên không coi trọng việc khởi động trước khi tập luyện và đôi khi còn tập luyện quá sức vào thời gian đầu khiển cơ thể mệt mỏi, các cơ xương khớp bị co giãn đột ngột gây nên hiện tượng đau nhức bắp chân.

 Không khởi động trước khi vận động khiến cho xương khớp bị co giãn đột ngột ngây bắp chuối chân.
Không khởi động trước khi vận động khiến cho xương khớp bị co giãn đột ngột ngây bắp chuối chân.

3. Chấn thương khi tập luyện

Việc đau cơ bắp chân còn có thể xảy ra khi bị chấn thương, các phần cơ bị va đập gây tổn thương các thành phần của bắp chân gồm cơ, mạch máu khiến người bệnh có cảm giác đau mỏi. Khi các cơ không được luyện tập thường xuyên nên sau khi hoạt động mạnh, chấn thương các cơn đau nhức lại diễn ra.

Xem thêm: 10 Lợi ích tuyệt vời của việc tập thể dục

Nên làm gì khi đau nhức bắp chân

Nghỉ ngơi: Khi bị đau cơ bắp chân nên dừng tập thể thao ngay, để cơ bắp được nghỉ ngơi. Tránh cử động những vùng cơ bị tổn thương trong vài ngày.

– Chườm lạnh: Chườm lạnh giúp giảm sưng vùng cơ bị chấn thương. Có thể sử dụng khăn hoặc túi đựng đá (tránh chườm lạnh trực tiếp) để chườm lạnh chỗ căng cơ trong khoảng 10 – 15 phút/lần. Lưu ý khi chườm lạnh cần để khu vực bị thương trở lại nhiệt độ bình thường rồi mới tiến hành chườm lại, mỗi lần cách nhau khoảng 1 giờ, chườm từ 1 – 3 ngày.

– Băng bó cơ: Bảo vệ vùng bị căng cơ để tránh không bị tổn thương nặng hơn bằng cách dùng băng nén có tính đàn hồi tốt quấn xung quanh vùng bị thương đến khi giảm sưng. Lưu ý khi băng là không nên quấn quá chặt bởi có thể ảnh hưởng đến việc lưu thông, tuần hoàn máu.

– Chườm ấm: Sau khi chườm lạnh 1 – 3 ngày, có thể chuyển sang chườm ấm để giúp máu lưu thông đến cơ tốt hơn.

– Xoa bóp: Sau khi bớt đau và giảm sưng có thể xoa bóp cơ bắp và tập giãn cơ nhẹ nhàng.

Ngoài ra, các trường hợp đau đã qua sơ cứu nhưng không khỏi, cơn đau kéo dài hơn 2 tuần thì người bệnh cần đến khám để được điều trị thích hợp.

Xoa bóp giúp giảm sưng vùng bị chấn thương.
Xoa bóp giúp giảm sưng vùng bị chấn thương.

Xem thêm: Nên ăn gì trước và sau khi tập thể dục?

Các biện pháp phòng tránh đau cơ bắp chân do tập luyện thể thao.

Để phòng tránh tình trạng đau bắp chuối chân khi luyện tập thể thao, cần:

– Khởi động đầy đủ trước khi tập luyện: Giúp làm giãn cơ mà không ảnh hưởng đến cơ bắp. Nói cách khác, khởi động cũng là một bài tập với cường độ nhẹ, giúp các cơ chuẩn bị tập luyện, khi máu lưu thông nhiều hơn tới các cơ.

– Tập đúng kỹ thuật: Luyện tập theo chỉ dẫn của huấn luyện viên để tập đúng kỹ thuật có thể phòng tránh đau cơ bắp chân.

– Giãn cơ sau khi kết thúc tập luyện: Việc này sẽ làm tăng khả năng đàn hồi của cơ, đồng thời giúp điều chỉnh lưu lượng máu từ cơ trở về tim.

– Không nên tập quá sức: Tập luyện thể thao là một quá trình để các cơ làm quen với cường độ. Nếu cố gắng tăng cường độ tập luyện hoặc tập quá sức, vượt ngoài khả năng sẽ dễ gây chấn thương.

– Uống nước đủ: Quá trình luyện tập sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Lúc này, cơ thể cần được bù nước để điều chỉnh thân nhiệt, đồng thời bôi trơn các khớp, giúp vận chuyển các dưỡng chất cần thiết. Nếu không uống nước, cơ thể sẽ không thể tập luyện hết khả năng và dễ cảm thấy mệt, đau nhức bắp chân, căng cơ choáng váng, chóng mặt và các dấu hiệu khác.

Khởi động trước khi tập giúp giãn cơ bắp và máu lưu thông đến các cơ một cách dễ dàng.
Khởi động trước khi tập giúp giãn cơ bắp và máu lưu thông đến các cơ một cách dễ dàng.

Kết luận

Căng cơ sau khi tập thể thao là điều không tránh khỏi. Bởi vậy, hãy áp dụng những biện pháp trên để giảm bớt đau bắp chân cũng như tác hại không mong muốn cho cơ thể trong quá trình tập luyện nhé!Xem thêm: Đau lưng dưới gần mông khi tập squat

Fanpage Facebook: Hotchland Nutrition
Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất!

Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu