Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!

Đừng để bệnh ” trầm cảm” đeo bám bạn

0 Comments


Trầm cảm là bệnh lý mang theo nhiều hệ lụy xấu, nghiêm trọng nhất là tự tử. Ngày nay, bệnh trầm cảm đang trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Hãy học cách nhận thức và hành động tốt hơn từ bây giờ để tránh bị trầm cảm bạn nhé!

Đặc điểm của bệnh trầm cảm

Bệnh trầm cảm do hoạt động của não bộ bị rối loạn gây nên, tạo thành những biến đổi bất thường trong nhận thức, suy nghĩ và hành vi. Nó gây ra tâm trạng buồn bã và mất hứng thú liên tục. Từ đó tác động xấu đến các hoạt động sống của con người trong học tập, công việc, gia đình và xã hội.

Biểu hiện của trầm cảm:

  • Buồn bã, dễ khóc, tuyệt vọng.
  • Luôn bi quan với mọi việc.
  • Dành nhiều thời gian ở một mình, không muốn nói chuyện, tiếp xúc với mọi người
  • Tự ti về bản thân, cảm thấy mình vô dụng.
  • Cảm thấy bứt rứt khó chịu, tâm trạng bất an, dễ bị kích động và nổi cáu.
  • Ăn không ngon, chán ăn hoặc ăn quá nhiều.
  • Khó ngủ, mất ngủ trong thời gian dài hoặc ngủ nhiều.
  • Lạm rụng rượu bia, thuốc lá hoặc các chất gây nghiện.
  • Có ý định tự tử.
Hình minh họa: Biểu hiện của bệnh trầm cảm

Nguyên nhân của bệnh trầm cảm chủ yếu đến từ những tác động tâm lý tiêu cực. Đó là những áp lực và khó khăn trong cuộc sống, những biến cố xấu đột ngột xảy ra. Ngoài ra, bệnh trầm cảm còn có thể do: Bệnh lý hay chấn thương tác động trực tiếp đến não bộ, di truyền từ gen của người thân từng bị trầm cảm, các chất hóa học khác thường trong não.

Xem thêm: Tăng Khả Năng Tập Trung Tối Ưu Hiệu Quả Công Việc

Làm gì để phòng ngừa bệnh trầm cảm?

1. Kiểm soát căng thẳng

Nhiều yếu tố gồm học tập, công việc, tình yêu, gia đình,… có thể gây ra sự căng thẳng. Nó tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần và sự hài lòng trong cuộc sống. Kéo theo đó là những suy nghĩ và hành động tiêu cực, dẫn tới bệnh trầm cảm. Điều quan trọng là bạn phải biết kiểm soát và giải quyết các tình huống gây căng thẳng khi chúng phát sinh.

Bạn nên sống thoáng hơn, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn; tránh quá đặt nặng các vấn đề, các nguyên tắc chuẩn mực, quan điểm.

2. Chú tâm hơn trong các mối quan hệ

Dù cuộc sống bận rộn, bạn cũng nên dành thời gian nhiều hơn bên người thân, bạn bè, người yêu. Bạn cũng có thể tham dự các sự kiện xã hội, các hoạt động ngoại khóa,…để có thể giao lưu, học hỏi, gặp gỡ những người mới và có thể có những mối quan hệ mới.

Bạn có thể cởi mở hơn, đừng ngại sẻ chia những chuyện khó khăn mà bạn đang vướng phải. Sự giúp đỡ và những lời khuyên chân thành của mọi người sẽ là giúp đỡ bạn rất nhiều.

3. Rèn luyện thể chất thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên là một trong những việc tốt nhất mà bạn có thể làm cho sức khỏe tinh thần. Nó có thể hỗ trợ điều trị và ngăn chặn bệnh trầm cảm theo các cơ chế:

  • Có thể làm dịu hệ thần kinh trung ương nhờ làm nóng cơ thể.
  • Làm giảm các chất hóa học làm trầm trọng thêm chứng trầm cảm trong hệ thống dịch.
  • Giải phóng endorphin – chất hóa học giúp cải thiện tâm trạng.

Ngoài ra, bạn có thể chơi thể thao, tập Yoga, ngồi thiền,… cũng là các loại hình rèn luyện thể chất hữu ích.

4. Duy trì giấc ngủ tốt

Ngủ ngon, đủ giấc là điều cần thiết cho sức khỏe tinh thần và thể chất. Những người bị mất ngủ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao hơn nhiều so với những người có xngủ tốt.

Bạn nên duy trì giấc ngủ 7-8 giờ mỗi ngày, có thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, không gian ngủ thoải mái để tránh ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.

Xem thêm: Ngăn Ngừa Thủ Phạm Gây Mất Ngủ

5. Không lạm dụng rượu bia,  không hút thuốc và dùng ma túy.

Các rối loạn lo âu có mối liên hệ chặt chẽ với các chất kích thích thần kinh trong rượu bia, thuốc lá và ma túy. Việc sử dụng chúng làm các triệu chứng của bệnh trầm cảm tồi tệ hơn. Chúng còn có thể làm tái phát chứng trầm cảm ở những người đã từng mắc phải.

6. Chế độ dinh dưỡng

Một chế độ ăn uống không lành mạnh khiến cơ thể mất đi các dưỡng chất quan trọng, đặc biệt là các chất cần thiết cho não bộ. Một khi sức khỏe não không tốt, tinh thần và nhận thức cũng bị ảnh hưởng và bệnh trầm cảm là một trong số các hậu quả.

Sử dụng thực phẩm dinh dưỡng

Bạn nên cần bằng chế độ ăn uống như:

  • Giảm thiểu đồ ăn chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ, cay nóng càng nhiều càng tốt.
  • Không ăn quá nhiều đường và chất béo.
  • Bữa ăn cần bằng giữa thịt, cá, trứng,…và nhiều rau xanh, trái cây.
  • Bổ sung omega-3 nhiều hơn vào chế độ ăn như: cá hồi, các loại hạt,…

7. Lưu ý tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc như kháng viêm, chống co giật, trị huyết áp cao, nội tiết tối có tác dụng phụ gây trầm cảm. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Điều nên làm là bạn không nên tự ý sử dụng, hãy hỏi ý kiến của dược sĩ hoặc bác sĩ.

8. Giảm thiểu các áp lực hằng ngày

Các nhà tâm lý học cho rằng: Khi có quá nhiều lựa chọn thực sự gây ra căng thẳng đáng kể dẫn đến trầm cảm. Khi đứng trước nhiều lựa chọn, người muốn đưa ra lựa chọn tốt nhất có thể đốt mặt với tỷ lệ trầm cảm cao hơn. Trong cuộc sống, áp lực từ việc đưa ra lựa chọn đúng – sai được cho là nguyên nhân dẫn đến bệnh trầm cảm ở nhiều người.

Nếu việc lựa chọn khiến bạn căng thẳng, hãy đơn giản hóa hơn. Bạn có thể:

  • Tập cách quyết đoán nhanh hơn.
  • Giảm thiểu các quyết định bạn sẽ phải đưa ra trong tuần làm việc.

9. Giảm sự phụ thuộc vào mạng xã hội

Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy việc phụ thuộc quá nhiều vào mạng xã hội là “nền móng” của bệnh trầm cảm.

Mạng xã hội có thể gây nghiện cho người sử dụng. Nhiều người dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội đến nỗi họ bỏ mặc những gì thực tế xảy ra trong cuộc sống thường ngày. Họ hầu như chìm vào những gì diễn ra trên đó, ít tương tác và hoạt động thực tế hơn.

Xem thêm: Chấm Dứt “Não Cá Vàng” Bằng Các Thực Phẩm ” Vàng”

Trầm cảm tuy chỉ là một bệnh tâm lý nhưng bạn không nên coi thường. Nó làm những suy nghĩ hành vi của bạn mang khuynh hướng tiêu cực. Một khi nhận thức không còn tốt, những quyết định sai lầm sẽ mang đến hậu quả về sức khỏe và tinh thần, thậm chí là ảnh hưởng tính mạng. Vì vậy, đừng để bệnh trầm cảm “đeo bám” bạn.

Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất!
Fanpage: Hotchland Nutrition
Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu