Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Hậu quả nguy hiểm nếu đi ngủ sau 11h đêm

8 Hậu quả nguy hiểm nếu ngủ trễ sau 11h đêm.

0 Comments


Cùng với guồng quay của lối sống hiện đại, nhiều người đã không còn giữ được thói quen đi ngủ sớm như thế hệ cũ. Bên cạnh đó, việc phải làm thêm giờ, học tập, giải trí và các công việc khác khiến nhiều người không thể đi ngủ sớm. Thói quen thức khuya nếu được duy trì trong một thời gian dài sẽ là một mối nguy hiểm khôn lường. Cùng Hotchland tìm hiểu những hậu quả thức khuya và cách khắc phục nó bạn nhé!

Vì sao lại phải ngủ trước 23 giờ? 

Giấc ngủ sâu sẽ giúp đồng hồ sinh học cơ thể vận hành trơn tru và đó là lúc mà hệ miễn dịch của cơ thể hoạt động có hiệu quả. Cơ chế đồng hồ sinh học này sẽ được vận hành như sau:

Dưới đây là những lưu ý về giờ sinh hoạt bạn nên lựa chọn ưu tiên để giữ một tinh thần khỏe mạnh, trạng thái khỏe mạnh:

  • Từ 21h – 23h: là thời gian hệ miễn dịch loại bỏ độc tố trong cơ thể. Vì thế tốt nhất lúc này bạn nên nghỉ ngơi thư giãn.
  • Từ 23h – 1 giờ sáng: Là quãng thời gian gan thải độc, cần ở trong trạng thái ngủ say.
  • Từ 1h – 3h sáng: Là thời gian bài độc của túi mật, cần ngủ sâu.
  • Từ 3h – 5h sáng: Phổi thải độc. Có thể hiểu tại sao người bị ho thường ho nhiều vào giờ này. Lúc này không nên dùng thuốc ngăn chặn cơn ho, vì sẽ làm ức chế quá trình thải độc.
  • Từ 5h – 7h sáng: Ruột kết thải độc, bạn cần nên đi toilet vào lúc này để “xả”.
  • Từ 7h – 9h sáng: Thời điểm ruột non nạp dinh dưỡng, nên ăn sáng. Người bệnh tốt nhất nên ăn sớm, khoảng trước 6:30. 
  • Từ nửa đêm đến 4 giờ sáng là thời điểm cơ thể tạo máu. Vì thế bạn cần ngủ sâu, không nên thức khuya.

Thức khuya sau 11 giờ đêm làm tăng nguy cơ mắc tới 8 loại bệnh nguy hiểm:

1. Thừa cân béo phì

Khi mọi người ngủ, cơ thể sẽ phân giải một chất gọi là “leptin”. Tạm hiểu là giúp cơ thể gầy đi hoặc hao phí bớt. Nếu bạn không ngủ vào thời gian này, quá trình chuyển hóa chất béo của cơ thể sẽ bị xáo trộn và có xu hướng tăng lên. Lâu ngày sinh ra tích tụ mỡ, khiến bạn tăng cân, không thể đào thải mỡ thừa ra khỏi cơ thể.

Hậu quả nguy hiểm nếu đi ngủ sau 11h đêm
Ngủ muộn gây nên béo phì thừa cân

Xem thêm: Ăn Trái Cây Cũng Có Thể Khiến Bạn Tăng Cân

2. Suy giảm trí nhớ

Thức khuya khiến não bộ không được nghỉ ngơi dẫn đến hệ thần kinh giao cảm luôn trong trạng thái hưng phấn, mất kiểm soát. Khi lặp lại nhiều lần thì cơ thể sẽ rơi vào trạng thái làm việc mệt mỏi, uể oải. Lâu dần gây ảnh hưởng đến trí nhớ, từ đó là nguyên nhân suy giảm trí nhớ và khiến bạn mất tập trung khi làm việc.

Một thời gian dài thức đêm sẽ gây ra suy nhược thần kinh, mất ngủ, các triệu chứng bất lợi khác cũng sẽ xuất hiện sau đó. Đây là hậu quả thức khuya chắc chắn bạn dễ dàng mắc phải khi ngủ muộn quá nhiều.

Xem thêm: Trí Nhớ Kém Ở Người Trẻ Tuổi

3. Nhanh lão hóa

Vào thời điểm từ 22 giờ đến 23 giờ, là thời gian làn da làm nhiệm vụ bảo trì và tái tạo. Nếu bỏ lỡ “thời điểm vàng” này, sẽ ngăn chặn quá trình phục hồi của làn da, gây rối loạn hệ thần kinh. Từ đó, làn da của bạn sẽ dần trở nên khô ráp, màu da xỉn dần, thâm sạm, có mụn trứng cá, tàn nhang, các vết nhăn. Vì thế, bạn nên ngủ để da có thể tái tạo tốt nhất trong thời gian này.

Hậu quả nguy hiểm nếu đi ngủ sau 11h đêm
Thức khuya gân nên da xấu, lão hóa, nổi mụn..

Đối với chị em phụ nữ, đừng để hậu quả thức khuya này đe dọa nhé!

4. Nguy cơ mắc bệnh dạ dày

Nhân tế bào biểu mô dạ dày trung bình cứ khoảng 2-3 ngày lại lặp lại một lần cập nhật, tái thiết mô. Hoạt động này thường diễn ra vào ban đêm. Nếu bạn thức khuya, đi kèm với thói quen ăn đêm, vô tình sẽ tạo gánh nặng cho đường tiêu hóa. Nếu dạ dày phải làm việc quá nhiều, không đủ thời gian để nghỉ ngơi và tái tạo lại sức “lao động”, trong thời gian dài sẽ sinh ra mệt mỏi, ốm bệnh.

Hậu quả nguy hiểm nếu đi ngủ sau 11h đêm
Dạ dày là cơ quan mẫn cảm, việc thức khuya làm axit dạ dày tiết ra nhiều nên có thể làm viêm loét dạ dày

Đồng thời, khi thức khuya, quá trình chuyển hóa thức ăn trong dạ dày sẽ bị đình trệ, làm lưu lại thức ăn quá lâu trong dạ dày, thúc đẩy sự tiết dịch dạ dày bất thường. Từ đó gây kích ứng dạ dày, dẫn đến viêm loét và các triệu chứng khác. Đừng để hậu quả thức khuya này đe dọa tính mạng của bạn.

5. Giảm thị lực

Ngủ quá trễ khiến mắt bị khô do quá trình sản xuất nước mắt bị gián đoạn. Chất lỏng hay chúng ta vẫn thường gọi là nước mắt có vai trò vừa làm sạch vừa làm mới đôi mắt giúp “cửa sổ tâm hồn” của chúng ta luôn sáng khỏe tinh anh. Vậy nên, khi mắt bị khô bạn có thể cảm thấy đau nhức, nhạy cảm với ánh sáng, ngứa, đỏ hoặc thậm chí mờ mắt. Tình trạng này khiến cho khả năng quan sát giảm sút và tầm nhìn hạn chế. Đừng để hậu quả thức khuya này đe dọa sức khỏe của bạn.

Hậu quả nguy hiểm nếu đi ngủ sau 11h đêm
Việc thiếu ngủ và những quầng thâm hoặc bọng dưới mắt có mối liên quan đến nhau

6. Tổn thương gan

Khoảng thời gian từ 11h đêm đến 3h sáng là thời gian cao điểm để gan làm việc, bài tiết độc tố. Tuy nhiên, thói quen ngủ muộn sẽ khiến gan bị thiếu hụt máu nên quá trình bài tiết các chất độc trong cơ thể cũng bị gián đoạn. Nếu gan bị tổn thương, ngay lập tức sức khỏe tổng thể sẽ bị đe dọa, ảnh hưởng lớn đến các cơ quan khác.

7. Bệnh tim mạch

Nghiên cứu cho thấy, những người “ngủ ngày cày đêm” thường có tính khí nóng nảy, thất thường, dễ nổi giận. Không những thế, thức đêm quá khuya cũng khiến cho nội tạng bị “trượt” khỏi lịch sinh hoạt bình thường, nhịp tim không được điều chỉnh kịp thời.

Đó cũng là lý do gây ra nguy cơ cao về bệnh tim mạch, huyết áp…

Ngủ quá muộn vào ban đêm có thể làm đảo lộn nhịp sinh học, thậm chí gây mất ngủ. Khi bạn có ít thời gian để nghỉ ngơi, nó sẽ gây áp lực lên tim, dẫn đến việc ngừng tim và đột quỵ.

8. Gia tăng nguy cơ ung thư

Cơ thể mệt mỏi, thiếu năng lượng do thường xuyên thức khuya, ngủ muộn có thể làm suy giảm khả năng miễn dịch của bạn. Hệ thống miễn dịch là rào cản tự nhiên của cơ thể chống lại bệnh ung thư, khi giảm khả năng miễn dịch sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư. Ngoài ra, nó còn có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe của phái nữ như rối loạn kinh nguyệt, chậm kinh, đau bụng kinh…

Nếu vẫn phải thức khuya, nên khắc phục thế nào?

1. Chú ý đến nghỉ ngơi, thư giãn

Bạn nên dành thêm thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, giúp cơ thể phục hồi. Khi cơ thể cảm thấy quá mệt mỏi, chúng mình có thể ngủ một giấc ngủ ngắn. Điều này sẽ giúp bạn phục hồi sức lực và lấy lại tinh thần rất nhanh. Bên cạnh đó, thư giãn bằng một số động tác thể dục nhẹ nhàng hoặc đi bộ, đạp xe… cũng là cách rất hữu ích.

2. Giải tỏa áp lực cơ thể

Bạn hãy “thuộc lòng” một vài bài tập nhẹ nhàng, như hít thở sâu… để giúp cơ thể lấy được bình tĩnh, sự tỉnh táo. Bằng cách hít thở sâu, luồng không khí đi vào qua đường mũi sẽ tác động đến phần vỏ não trước trán, chống stress tự nhiên của cơ thể.

3. Bổ sung thực phẩm lành mạnh

Các thực phẩm giàu vitamin B. Có trong thịt cá, chất xơ như rau lá màu xanh đậm, trà xanh, sữa chua… sẽ giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, phòng chống nguy hại của việc thức khuya. Và bạn đừng quên ăn nhiều cá. Đặc biệt là cá giàu axit béo omega-3. Vì đây là nguồn protein dồi dào, là chìa khóa cho sức khỏe não bộ.

4. Uống đủ nước mỗi ngày

Để 1 chai nước trên bàn làm việc và uống đều đặn, uống nước ngay sau khi thức dậy… là thói quen tốt giúp bạn “cấp” nước cho cơ thể. Hãy nhớ, chăm chỉ bổ sung nước cho cơ thể – da dẻ không những đỡ khô ráp vì thức khuya mà tinh thần cũng đỡ uể oải hơn nhiều.

5. Sử dụng thực phẩm chức năng Mega Brain:

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe MegaBrain giúp tăng cường trí nhớ, hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường tuần hoàn não, giúp bạn ngủ ngon giấc hơn.

Coi trọng giấc ngủ bằng cách ngủ đủ giấc chính là phương pháp giúp bạn bảo toàn sức khỏe, tăng cường đề kháng, kéo dài tuổi thọ một cách đơn giản nhất. Cuộc sống của bạn thế nào tùy thuộc vào mức độ hành động của bạn. Do đó, ngay hôm nay, hãy điều chỉnh lại nhịp sinh học để có giấc ngủ đủ và sâu nhé!. MegaBrain có thể giúp bạn khắc phục những hậu quả thức khuya hiệu quả.

Fanpage Facebook: Hotchland Nutrition

Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất!

Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu