Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!

Não bộ- “Người cầm lái”cho cơ thể chúng ta

0 Comments


Não bộ là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Hầu hết tất cả nhận thức và hoạt động của chúng ta đều do não chỉ huy điều khiển.

Người ta thường nói nơi này, nơi kia là “cơ quan đầu não” của một tổ chức, tập thể nào đó. “Cơ quan đầu não” ở đây mang hàm ý là nơi quan trọng bậc nhất, có vai trò lãnh đạo của tổ chức, tập thể và cần phải được đảm bảo an toàn tối đa. Phép so sánh này được sinh ra từ vai trò quan trọng của não bộ với sinh vật sống. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về não bộ của con người.

Cấu tạo và chức năng của não bộ

1. Cấu tạo

Não bộ là cơ quan chính của hệ thần kinh. Não bộ được cấu tạo từ các tế bào neuron thần kinh, tế bào thần kinh đệm và mạch máu. 

Tế bào neuron thần kinh làm nhiệm vụ kích thích, dẫn truyền, gửi và nhận các tín hiệu, xung thần kinh. Các tế bào thần kinh đệm có chức năng cân bằng nội mô, nuôi dưỡng, nâng đỡ và tạo điều kiện để tín hiệu được truyền đi trong hệ thần kinh. Lượng tế bào thần kinh đệm nhiều hơn số lượng neuron thần kinh khoảng 50 lần.

Bộ não được nuôi dưỡng bằng hệ thống mạch máu phong phú. Ước tính tổng chiều dài của mạch máu não lên tới khoảng 160.000km, gần bằng 4 vòng Trái Đất..

Não là nơi xuất phát của 12 đôi dây thần kinh sọ. Các dây thần kinh này có nhiều chức năng quan trọng, chịu trách nhiệm:

  • Cử động mắt, cơ mặt, cơ cổ, cơ lưỡi.
  • Cảm giác mùi vị, thị giác.
  • Khả năng nghe, thăng bằng…

2. Chức năng

Não bộ đảm nhiệm nhiều chức năng vô cùng quan trọng. Não là trung tâm điều phối, kiểm soát hầu hết các hoạt động của cơ thể. Các chức năng như vận động, cử chỉ hành động, trí nhớ, tư duy sáng tạo, cảm giác, lời nói, học tập,… đều do não chịu trách nhiệm.

Những sáng kiến mới được nảy sinh từ sự tư duy sáng tạo hiệu quả

Não được chia thành nhiều vùng, có tính chuyên biệt rất cao. Mỗi vùng não sẽ chi phối và kiểm soát cho từng chức năng riêng biệt. Có vùng chịu trách nhiệm cho vận động, vùng đảm nhận cho lời nói, vùng trí nhớ, vùng cảm giác,…Dù vậy, các vùng não luôn phối hợp, liên kết chặt chẽ với nhau để cơ thể tồn tại và duy trì hoạt động sống.

Não bộ được biết là nơi quyết định độ thông minh của con người. Các nhà nghiên cứu cho rằng: độ thông minh của não phụ thuộc vào khả năng giao tiếp giữa các tế bào thần kinh và màng chất béo bao bọc các dây thần kinh. Màng chất béo quyết định độ nhanh của các tín hiệu lan truyền trong não.

Với chức năng phản xạ, não giúp con người cảm nhận tốt hơn và “tùy cơ ứng biến” với mọi việc trong cuộc sống. 

Làm gì để duy trì sức khỏe tốt cho não?

Mặc dù não bộ chỉ chiếm 2% trọng lượng của cơ thể nhưng nó sử dụng tới 25% năng lượng mà cơ thể cần. Hệ thống mạch máu não phải được cung cấp từ 20 – 25% lượng máu toàn cơ thể nhằm đáp ứng nhu cầu oxy và dưỡng chất thiết yếu cho não. Qua đó có thể thấy nhu cầu duy trì sức khỏe cho não là cao như thế nào.

Dưới đây là một số điều bạn cần ghi nhớ để chăm sóc não tốt hơn.

1. Ngủ đủ giấc:

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Trong lúc ngủ, toàn bộ cơ thể được nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng, phục hồi hư hỏng của các tế bào và giúp chức năng các cơ quan được thực hiện tốt. Một giấc ngủ tốt giúp bộ não mạnh khỏe.

Thời gian ngủ hợp lý là 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Nếu thiếu ngủ, các tế bào não sẽ yếu đi và có thể bị “diệt”, dẫn tới suy giảm chức năng não bộ.

Ngủ đủ giấc để sống khỏe hơn mỗi ngày

2. Không ngừng học hỏi

Học hỏi ở đây là bạn không ngừng trau dồi kiến thức mỗi ngày. Bạn có thể đọc sách, học ngôn ngữ mới, khám phá và nghiên cứu, bàn luận với ai đó,… Các thói quen này kích thích sự não tư duy, sáng tạo, làm bạn động não suy nghĩ. Điều này làm tăng “sức mạnh” cho não bộ, cải thiện tinh tế và nhạy bén trong nhận thức.

Đọc sách là một cách giúp bạn tăng sự tư duy cho não bộ

3. Cho não thư giãn

Áp lực từ công việc, gia đình, chuyện tình cảm hay các mối quan hệ xã hội khiến bạn chạy theo nhịp sống hối hả để cân bằng chúng. Những áp lực này dồn nén lên đầu óc bạn, khiến bạn quá tải. Bạn trở nên trầm cảm, luôn căng thẳng và uể oải. Điều này tác động xấu lên khả năng nhận thức và trí nhớ.

Vì vậy, bạn nên dành những khoảng lặng cho bản thân để đầu óc được thư giãn. Bạn có thể đi dạo công viên, nghe nhạc, đi du lịch đó đây,…

Thư giãn để não bộ khỏe mạnh

4. Tham gia các hoạt động xã hội

Theo nghiên cứu, việc chúng ta tạo ra các mối liên hệ tình cảm với người khác giúp ngăn chặn sa sút trí tuệ. Vì vậy, hãy tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng, lễ hội, câu lạc bộ, hội nhóm sẽ giúp não bộ của bạn được hoạt động tích cực hơn.

Tham gia hoạt động nhóm giúp rèn luyện sự nhận thức nhạy bén của não bộ

5. Tập ngồi thiền hoặc tập yoga

Một nghiên cứu của trường Đại học California chỉ ra rằng ngồi thiền và tập luyện Yoga không chỉ giúp giảm sự căng thẳng ở người bình thường mà còn ở những người suy giảm trí nhớ. Ngồi thiền trong vài phút giúp bạn vào trạng thái thư giãn. Những nhu cầu không cần thiết với bạn thân sẽ được trút bỏ. Não bộ của bạn sẽ được giảm tải áp lực.

Cơ thể được thư giãn, đầu óc được giải tỏa nhờ tập yoga

6. Ăn uống đầy đủ dưỡng chất cần thiết

Khoa học đã chứng minh chế độ ăn giàu acid béo Omega-3 giúp tăng cường chức năng não, tăng khả năng nhận thức não bộ. Omega-3 có nhiều trong các loại cá béo (cá hồi, cá ngừ, cá thu,…), hàu, hạt óc chó, đậu nành,…

Rau xanh và trái cây có nhiều chất chống oxy hóa, giúp cơ thể phòng ngừa một số bệnh gây ra bởi các gốc tự do. Chất chống oxy hóa giúp duy trì sức khỏe cơ thể, đặc biệt là não bộ. Đây là lý do tại sao chúng ta được khuyên ăn nhiều rau xanh và trái cây mỗi ngày.

Cá hồi chứa nhiều Omega-3 tốt cho não bộ

Mặt khác, bạn cần hạn chế các loại chất béo gây hại có nhiều trong các đồ ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh vì sẽ làm suy giảm chức năng não bộ.

Não bộ cơ thể chúng ta giống như là “người cầm lái” cho một con tàu vậy. Con thuyền sẽ lệch hướng sai lầm bởi người cầm lái thiếu kiến thức, cơ thể con người sẽ nhận thức và hoạt động không tốt nếu bộ não bị tổn thương. Có thể nói não bộ quyết định cuộc sống của bạn. Bạn hãy duy trì và chăm sóc bộ não của mình thật tốt nhé!

Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất !

Fanpage Facebook: Hotchland Nutrition
Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu