Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Ngày đèn đỏ ăn gì và kiêng gì ?

Ngày đèn đỏ nên ăn gì và kiêng gì?

0 Comments


Để giảm thiểu những triệu chứng khó chịu, mệt mỏi trong những ngày “đèn đỏ”, bạn nên áp dụng cho mình chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ dưỡng chất. Vậy ngày đèn đỏ nên ăn gì và kiêng gì?

Triệu chứng ngày “đèn đỏ”

Những ngày “đèn đỏ” gõ cửa được xem là những chuỗi ngày khủng khiếp của các chị em phụ nữ.  Các triệu chứng mà các chị em vẫn thường gặp trong ngày rụng trứng:

Ngày đèn đỏ ăn gì và kiêng gì?
Các triệu chứng mệt mỏi, đau đầu thường gặp vào ngày đèn đỏ

Ngày đèn đỏ ăn gì?

Một số thực phẩm có tác dụng làm giảm cảm giác khó chịu nhưng một số khác lại làm cho chúng ta cảm thấy tồi tệ hơn. Chế độ ăn uống có mối liên hệ rất mật thiết đến cơ thể. Do đó việc thêm hoặc bớt một số loại thực phẩm trong bữa ăn hàng ngày có thể giúp cải thiện tình hình.

1. Nước 

 Uống nước luôn là điều cực kỳ quan trọng. Điều này đặc biệt đúng trong những ngày kinh nguyệt của bạn. Nước có thể làm giảm khả năng bị đau đầu do mất nước, một triệu chứng phổ biến trong kỳ kinh nguyệt.

Khi bạn bị mất nước liên tục, cơ thể có xu hướng giữ lại nhiều nước. Uống nhiều nước sẽ giúp ngăn chặn việc cơ thể bị tích nước và chướng bụng.

2. Rau củ quả xanh 

Bổ sung rau xanh trong thời gian tới tháng có thể bổ sung lượng sắt bị mất.Đặc biệt là ở người có dòng chảy kinh nguyệt nặng hoặc bị rong kinh. Sử dụng một số loại rau xanh có thể cải thiện tình trạng mệt mỏi, đau cơ bắp và chóng mặt.

Ngày đèn đỏ ăn gì và kiêng gì?
Sử dụng rau củ quả xanh vào ngày đèn đỏ

Các loại rau phù hợp bổ sung trong ngày đèn đỏ bao gồm:

  • Rau bina: Trong chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ sắt có thể giảm xuống, gây thiết chất sắt và mệt mỏi nói chung. Do đó, bổ sung rau bina, cải xoăn và các loại rau màu xanh đậm có thể hỗ trợ bổ sung sắt cho cơ thể.
  • Bông cải xanh: Bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Ngoài ra, magie, kali, canxi, vitamin A, C, B6 và E trong bông cải xanh cũng có thể tăng cường tâm trạng, chống mệt mỏi và trầm cảm.

3. Gừng

Gừng có tác dụng chống viêm và làm dịu các cơ bắp đang đau nhức. Do đó, sử dụng một cốc trà gừng ấm có thể cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Bên cạnh đó, sử dụng gừng cũng có thể giảm buồn nôn.

Ngày đèn đỏ ăn gì và kiêng gì ?
Ngày đèn đỏ ăn gừng

Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng quá nhiều gừng. Tiêu thụ nhiều hơn 4 gram mỗi ngày có thể dẫn đến chứng ợ nóng, trào ngược dạ dày và gây đau dạ dày.

4. Sữa chua

Nhiều phụ nữ có thể bị nhiễm trùng nấm men trong thời kỳ đèn đỏ hoặc sau chu kỳ. Do đó, những người thường xuyên cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu hoặc nghi ngờ nhiễm nấm âm đạo có thể sử dụng sữa chua hoặc các sản phẩm sinh học tương tự như sữa chua để nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong âm đạo và chống lại nhiễm trùng.

Ngày đèn đỏ ăn gì và kiêng gì?
Sữa chua rất tốt cho ngày đèn đỏ

Bên cạnh đó, các loại sữa chua cũng giàu magie và các chất dinh dưỡng cần thiết khác như canxi, có thể hỗ trợ cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt.

Xem thêm: 9 Loại Thực Phẩm Giàu Canxi Mà Bạn Nên Biết

5. Trái cây

Các loại trái cây giữ nước như dưa hấu là một loại trái cây phù hợp để giữ nước trong chu kỳ kinh nguyệt. Các loại trái cây có thể cải thiện tình trạng khó chịu trong chu kỳ kinh nguyệt bao gồm:

  • Cam: Cam chứa nhiều canxi, vitamin D. Có thể cải thiện cảm giác chán nản, lo lắng và điều chỉnh tâm trạng ở phụ nữ tới tháng. Ngoài ra, hàm lượng canxi cao được cho là có thể cải thiện các cơn đau bụng kinh và hỗ trợ làm giãn cơ.
  • Chuối: Chuối có thể cải thiện tâm trạng nhờ vào lượng vitamin B6 hàm lượng cao. Chuối cũng giàu kali, magie, có thể hạn chế tình trạng tích trữ nước ở bụng và cải thiện tình trạng đầy hơi. Chuối cũng hỗ trợ điều chỉnh hệ thống tiêu hóa và cải thiện rối loạn tiêu hóa trong chu kỳ kinh nguyệt.
  • Dưa hấu: Dưa hấu là trái cây cung cấp nhiều chất dinh dưỡng. Dưa hấu bổ sung đường tự nhiên và giúp cơ thể chống lại tình trạng yếu đuối, mệt mỏi. Bên cạnh đó, lượng đường tự nhiên trong dưa hấu, mận, sung và các loại quả mọng khác có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng đầy hơi.

Ngày đèn đỏ kiêng gì?

Mặc dù hầu hết các loại thực phẩm đều không gây ảnh hưởng đến ngày đèn đỏ ở mức độ vừa phải, tuy nhiên nếu bạn muốn tránh các cơn đau, khó chịu và các triệu chứng tiền kinh nguyệt khác, bạn nên hạn chế sử dụng một số loại thực phẩm. Cụ thể, các loại thức ăn cần hạn chế sử dụng trong chu kỳ kinh nguyệt bao gồm:

1. Muối

Tiêu thụ nhiều muối có thể dẫn đến tình trạng tích trữ nước trong cơ thể và gây đầy hơi. Để cải thiện tình trạng này, phụ nữ đến tháng nên sử dụng ít muối trong thức ăn và tránh sử dụng các loại thực phẩm chế biến có hàm lượng natri cao.

2. Đường

Đường có thể tiêu thụ một cách điều độ. Nhưng sử dụng quá nhiều đường có thể dẫn đến sự tăng năng lượng đột ngột và kích thích các cơn đau bụng kinh nguyệt. Bên cạnh đó, sử dụng nhiều đường cũng có thể gây thay đổi tâm trạng, dẫn đến cảm giác ủ rũ, chán nản, lo lắng trong chu kỳ kinh nguyệt.

Vì vậy, điều chỉnh lượng đường phù hợp có thể cải thiện tâm trạng và các triệu chứng tiền kinh nguyệt khác. Ngoài ra, người bệnh có thể bổ sung đường từ các loại trái cây ngọt tự nhiên.

3. Cà phê

Caffeine có thể gây giữ nước và đầy hơi. Điều này có thể khiến các cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng và tăng nguy cơ đau đầu. Tuy nhiên với những người thường xuyên uống cà phê, việc cắt giảm caffeine cũng có thể gây đau đầu. Do đó, không nên cắt bỏ hoàn toàn thay vào đó chỉ nên sử dụng 1 tách mỗi ngày trong chu kỳ kinh nguyệt.

Ngoài ra, cà phê cũng được cho là dẫn đến các vấn đề rối loạn tiêu hóa. Do đó, nếu bạn có xu hướng tiêu chảy trong chu kỳ, việc giảm lượng cà phê có thể ngăn ngừa tình trạng đau bụng tiêu chảy.

4. Rượu

Việc sử dụng rượu có thể dẫn đến nhiều tác động tiêu cực trong cơ thể và khiến các triệu chứng trong chu kỳ kinh nguyệt trở nên nghiêm trọng hơn.

Cụ thể, rượu có thể gây mất nước, dẫn đến đau đầu và đầy hơi. Ngoài ra, rượu cũng có thể dẫn đến các vấn đề về hệ thống tiêu hóa, chẳng hạn như tiêu chảy và buồn nôn.

Ngoài ra, tiêu thụ rượu, bia và các chất cồn trong chu kỳ kinh nguyệt có thể dẫn đến các triệu chứng khác như:

  • Đau đầu
  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Tiêu chảy
  • Mệt mỏi

5. Đồ cay

Các loại thực phẩm cay có thể gây khó chịu cho dạ dày, tăng nguy cơ tiêu chảy, đau dạ dày và buồn nôn. Trong chu kỳ kinh nguyệt, dạ dày đặc biệt nhạy cảm và không thể tiêu hóa các loại thức ăn cay nóng.

Do đó, tốt nhất bạn nên tránh sử dụng các loại thức ăn cay nóng trong chu kỳ kinh nguyệt.

Thực phẩm cay có thể kích thích dạ dày và khiến cơn đau bụng kinh trở nên nghiêm trọng

6. Thịt đỏ

Trong chu kỳ kinh nguyệt, cơ thể tạo ra hormone prostaglandins. Các hợp chất này có thể giúp nội mạc tử cung co lại, thoát ra khỏi niêm mạc tử cung và hình thành dòng chảy kinh nguyệt. Tuy nhiên ở nồng độ cao, prostaglandins có thể dẫn đến các cơn chuột rút ở bụng và đau bụng kinh.

Thịt đỏ chứa nhiều chất sắt nhưng cũng chứa nhiều prostaglandins. Do đó, phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt nên hạn chế sử dụng để cải thiện các cơn đau bụng kinh.

Một số biện pháp hiệu quả trong ngày đèn đỏ

Tìm hiểu thông tin tới tháng nên ăn gì và kiêng gì không phải là cách duy nhất để cải thiện các triệu chứng tiền kinh nguyệt. Bên cạnh đó, phụ nữ có thể tham khảo một số biện pháp cải thiện các triệu chứng khác như:

  • Tập thể dục cường độ nhẹ như yoga hoặc đi bộ ngắn có thể cải thiện các cơn đau bụng.
  • Chườm nóng bằng túi chườm nóng hoặc chai nước nóng có thể làm dịu các cơn đau ở bụng và lưng.
  • Xoa bóp, massage ở bụng dưới và lưng có thể cải thiện các cơn đau bụng kinh.
  • Thuốc theo toa như Ibuprofen có thể hỗ trợ làm giảm các cơn đau bụng kinh

Fanpage Facebook: Hotchland Nutrition

Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất!

Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu