Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!

Nguyên nhân gây đau nhức xương khớp

0 Comments


Bệnh đau nhức xương khớp ngày càng trở nên phổ biến và xuất hiện thường xuyên ở cả người trẻ cũng như người cao tuổi. Tình trạng đau nhức xương khớp nếu kéo dài sẽ khiến người bệnh khó chịu, giảm chất lượng cuộc sống và giảm khả năng vận động. Vậy đâu là nguyên nhân chính gây nên các tình trạng này?

Bệnh đau nhức xương khớp là gì?

Đau nhức xương khớp là sự đau nhức khó chịu ở bất kỳ phần khớp nào trên cơ thể. Nhất là những khớp xương chịu áp lực lớn như khớp vai, khớp gối, cột sống thắt lưng, khớp háng… Đây là tình trạng rất phổ biến và tùy vào nguyên nhân mà người bệnh có thể cần hoặc không cần can thiệp y tế. 

Nguyên nhân bệnh đau nhức xương khớp

1. Tuổi tác – nguyên nhân đầu tiên gây đau nhức xương khớp

Vì theo thời gian, các cơ quan đều phải đối mặt với sự lão hóa, một trong số đó là hệ thống cơ xương khớp. Theo thời gian, khi khớp bị lão hóa, quá trình phá hủy sụn sẽ diễn ra nhanh và nhiều hơn. Khi sụn mỏng dần, chất nhờn ở đầu khớp xương giảm đi, từ đó làm giảm sự vận động trơn tru của khớp, khiến hai đầu khớp cọ xát vào nhau gây đau. Đồng thời, áp lực của cơ sẽ cũng sẽ chèn ép lên khớp, gây đau nhức, đặc biệt khi vận động hay thay đổi tư thế.

Song song với đó, khi chúng ta già đi, quá trình phá hủy xương sẽ diễn ra nhanh hơn quá trình tái tạo xương. Điều này làm thay đổi mật độ cấu trúc của xương, khiến xương trở nên xốp hơn, dễ đau nhức hơn và dễ gãy hơn.

Đau nhức xương khớp thường gặp ở người trung niên, cao tuổi

2. Thừa cân càng sớm, đau xương khớp càng nhiều

Khi trọng lượng cơ thể vượt quá giới hạn cho phép, sẽ gia tăng áp lực lên các khớp. Đặc biệt là khớp gối, khớp háng và cột sống, khiến cho phần sụn khớp và xương dưới sụn cũng nhanh chóng bị tổn thương. Cộng hưởng với quá trình lão hóa sớm ở người thừa cân, béo phì làm thoái hóa sụn khớp, gây ra đau đớn. Do đó, người bị béo phì nằm trong nhóm có nguy cơ mắc các bệnh xương khớp khá cao.

Thừa cân tác động tiêu cực tới hệ thống xương khớp, dây chằng

3. Lao động nặng thường xuyên

Những người lao động nặng về thể chất sẽ có nguy cơ đau nhức xương khớp cao hơn. Việc thường xuyên phải khuân vác nặng làm tăng áp lực lên các khớp khiến phần xương dưới sụn nhanh chóng bị tổn thương. Từ đó làm tăng nguy cơ thoái hóa gây đau đớn cho người mắc. Ngoài ra, lao động chân tay với cường độ cao còn có thể làm tăng ma sát lên ổ khớp. Kích thích phản ứng viêm ở màng bao hoạt dịch và các mô mềm bao xung quanh.

4. Làm việc sai tư thế

Tư thế ngồi làm việc không đúng cũng là một nguyên nhân gây đau nhức xương khớp. Nhiều người thường có thói quen ngồi chúi về phía trước hoặc còng lưng. Tư thế ngồi này làm tăng áp lực lên cột sống, lâu dần dẫn đến thoái hóa cột sống, gây đau nhức xương khớp. Việc ngồi làm việc liên tục, đánh máy vi tính liên tục cũng làm cho các cơ, khớp bị căng cứng, đau nhức. Lâu ngày gây ra phù nề, thoái hóa khớp. Vì vậy, không nên xem thường nguyên nhân tưởng chừng như rất bình thường này. Vậy nên, các bạn hãy cố gắng điều chỉnh lại thói quen cũng như cường độ làm việc để phòng tránh đau xương khớp nhé!

Tư thế ngồi làm việc sai cách khiến xương khớp bị đau mỏi

5. Thay đổi thời tiết nhiều sẽ ảnh hưởng xấu đến xương khớp

Thời tiết thay đổi đột ngột sẽ gây ra những thay đổi lớn bên trong xương khớp. Chẳng hạn như: cơ gân bị co lại, máu lưu thông đến các khớp xương giảm sút, sụn bị khô và mỏng khiến các đầu xương bị cọ xát mạnh khi vận động gây đau nhức. Người lớn tuổi là đối tượng chịu đau nhức xương khớp do thời tiết rõ rệt nhất.

Đồng thời, sự thay đổi thời tiết cũng làm cho mạch máu tại các vùng da co lại, máu đến các khớp xương bị hạn chế hoặc rất ít, làm thiếu máu nuôi dưỡng các khớp và sụn khớp, khiến sụn khớp bị yếu đi, bong tróc. Khi cử động, hai đầu xương này sẽ cọ xát vào nhau gây đau.

Trời lạnh khiến nhiều người thường xuyên bị đau nhức các khớp tay

6. Thiếu vitamin D

Hạ canxi máu hoặc mức canxi trong máu thấp, có thể xảy ra khi bạn không có đủ lượng vitamin D trong cơ thể. Nhiều cơ quan quan trọng của cơ thể, chẳng hạn như thận và cơ bắp, dựa vào canxi để hoạt động tốt. Xương của bạn cũng cần canxi để giữ sức khỏe. Nếu không có đủ vitamin D để giúp bạn hấp thụ canxi, bạn có thể cảm thấy đau ở những cơ quan này và trong xương của bạn.

Thiếu vitamin D gây đau nhức xương khớp và các bệnh về khớp 

7. Thiếu hoạt động thể chất – xương khớp càng uể oải đau nhức

Thói quen ngồi nhiều và ít vận động khiến hệ thống xương khớp trở nên suy yếu và dễ bị tổn thương. Hơn nữa, ít vận động khiến xương khớp kém linh hoạt và phải chịu áp lực lớn từ trọng lượng cơ thể. Vì vậy, đa phần người làm công việc văn phòng thường cảm thấy nhức mỏi thắt lưng và vai sau một ngày làm việc.

Hơn nữa, việc ít vận động cũng giảm khả năng tuần hoàn máu đến khớp. Lúc này, khả năng tưới máu nuôi dưỡng các sụn khớp không được đáp ứng kịp thời. Theo thời gian khiến cho bề mặt sụn khô sần, bong tróc làm biến đổi cấu trúc khớp. Chính sự tổn thương của sụn khớp là nguyên nhân hàng đầu gây đau nhức xương khớp. Những người không hoạt động thể chất đầy đủ có nguy cơ mắc bệnh cơ xương khớp cao hơn những người hoạt động thể chất đầy đủ lên tới 54%.

Ngồi nhiều, ít vận động dễ gây tê cứng khớp

8. Viêm khớp

Viêm khớp chính là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng đau xương khớp. Hai dạng viêm khớp chính là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp (RA). Theo các chuyên gia, thông thường viêm khớp khớp sẽ xảy ra ở những người trên 40 tuổi. Nó có xu hướng gây ảnh hưởng trực tiếp đến những khớp trên cơ thể như: cổ tay, tay, hông, đầu gối,…

Cách phòng ngừa

Mỗi người cần chủ động bổ sung các dưỡng chất từ thảo dược thiên nhiên để nuôi dưỡng hệ xương khớp khỏe mạnh, giúp phòng ngừa các bệnh lý xương khớp. Bên cạnh việc xây dựng thực đơn ăn uống khoa học với những nhóm dinh dưỡng là điều vô cùng cần thiết. Xu hướng mới hiện nay là sử dụng bổ sung thực phẩm chức năng MegaFlex an toàn, hiệu quả bền vững.

Những nguyên nhân tưởng chừng như rất đơn giản cũng khiến cho các bệnh xương khớp phát triển nghiêm trọng hơn. Hi vọng với những chia sẻ, bạn có thể chủ động trong việc ngăn ngừa căn bệnh này.  Đông Thái xin cảm ơn!