Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Nguyên nhân và cách ngăn ngừa mạch đập nhanh

Nguyên nhân và cách ngăn ngừa mạch đập nhanh

0 Comments


Mạch đập nhanh mạnh chính là tình trạng mạch đập bất thường gây ra tình trạng đánh trống ngực, hồi hộp trong vào vài giây hoặc thậm chí là vài phút. Vậy mạch nhanh là biểu hiện của bệnh gì? Hãy đọc bài viết dưới đây để hiểu thêm nhé!

Mạch đập tiêu chuẩn là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào từng độ tuổi, giới tính, thể trạng mà mạch đập tiêu chuẩn ở mỗi người sẽ có sự khác nhau. Ở những người trưởng thành khi đang nghỉ ngơi và không vận động, mạch đập tiêu chuẩn sẽ khoảng 60-100 nhịp mỗi phút. Nếu như mạch đập hơn 100 nhịp mỗi phút thì đây chính là tình trạng mạch nhanh.

Tuy nhiên, đối với những người luyện tập thể thao, những vận động viên chuyên nghiệp thì mạch đập tiêu chuẩn chỉ khoảng 40-50 nhịp mỗi phút. Đối với những người trên 60 tuổi, mạch đập sẽ khoảng 60 – 80 nhịp mỗi phút và có những lúc còn trên 80 nhịp mỗi phút gây ra tình trạng mệt mỏi, khó thở, hồi hộp… đây cũng là trường hợp mạch nhanh và cần phải điều trị.

Xem thêm: Một số bệnh tim thường gặp và những điều cần biết

Nguyên nhân gây mạch đập nhanh

Tâm trạng lo lắng, căng thẳng, stress: Là nguyên nhân làm tăng tiết hormon adrenalin, gây tăng nhịp tim, co mạch, run chân tay, mất ngủ. Một số trường hợp bị tim đập mạnh khi nằm cũng là do nguyên nhân này, hoặc liên quan nhiều tới chứng rối loạn thần kinh tim, do  trào ngược dạ dày thực quản.

Hoạt động gắng sức: Do nhu cầu năng lượng, oxy và chất dinh dưỡng của các cơ quan tăng lên nên khi cơ thể hoạt động thể chất, biểu hiện tim đập mạnh khó thở, nặng ngực dễ xảy ra.

– Dùng chất kích thích: Như caffein, thuốc lá, rượu bia, hoặc chất gây nghiện như cocain, amphetamin đều ảnh hưởng tới hệ thần kinh tim.

– Các bệnh lý như: Cường giáp, tụt đường huyết, thiếu máu, huyết áp thấp, sốt, mất nước, rối loạn điện giải… đều khiến mạch đập nhanh.

– Thay đổi nội tiết tố: Trong thời kỳ kinh nguyệt, mang thai, tiền mãn kinh. Đôi khi, tim đập mạnh khi mang thai là do thiếu máu.

– Tác dụng phụ của thuốc: Bao gồm thuốc giảm cân, thuốc trị cảm cúm, thuốc điều trị hen suyễn, thuốc lợi tiểu và một số loại thuốc điều trị rối loạn mạch đập hoặc thuốc trị bệnh nhược tuyến giáp.

Một số người bị rối loạn mạch đập, đánh trống ngực sau bữa ăn no, ăn nhiều tinh bột, đường, chất béo, bột ngọt, muối hoặc dị ứng với một số loại thực phẩm nhất định.

Stress, căng thẳng cũng là nguyên nhân gây mạch đập nhanh
Stress, căng thẳng cũng là nguyên nhân gây mạch đập nhanh

Triệu chứng mạch đập nhanh

Những người bị mạch nhanh sẽ thường có những triệu chứng sau đây:

• Chóng mặt, choáng ngất.
• Đau đầu, đau thắt ngực.
• Lỗi nhịp.
• Cảm nhận rõ được nhịp đập ở tim, thình thịch ở trong lồng ngực, cổ họng và lồng ngực thường bị rung lên.
• Cảm giác hồi hộp, bồn chồn, lo lắng.
• Những người cảm thấy bị khó thở, hụt hơi và thường phải rướn người lên mới có thể thở được.

Nếu như các bạn thấy bản thân mình xuất hiện những triệu chứng trên cần phải nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được thăm khám và có phương pháp điều trị sớm nhất để có thể phòng tránh được những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Mạch đập nhanh gây đau đầu chóng mặt
Mạch đập nhanh gây đau đầu chóng mặt

Mạch ở cổ đập mạnh là bệnh gì?

Bên cạnh đó, mạch ở cổ đập mạnh cũng có thể là dấu hiệu của  những căn bệnh nghiêm trọng như:

• Bệnh phổi.
• Tiểu đường.
• Huyết áp thấp.
• Cường giáp.
• Rối loạn nhịp tim.
• Bệnh tim mạch thứ phát hoặc bẩm sinh: bệnh mạch vành, hẹp hở van tim, nhồi máu cơ tim, tim phì đại.
• Cơ thể bị mất cân bằng chất điện giải do bị mất nước, rối loạn, dị dạng kênh di truyền.

Xem thêm: Rối loạn nhịp tim: Nguyên nhân, triệu chứng, cách phòng ngừa

Biện pháp ngăn ngừa mạch đập nhanh

Ngoài thăm khám và điều trị trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa tim mạch, người bệnh cần thực hiện những biện pháp để kiểm soát nhịp tốt mạch đập:

– Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, bổ sung nhiều nhóm thực phẩm tốt cho tim mạch như rau xanh, trái cây, các loại hạt, ngũ cốc, cá giàu omega-3… Hạn chế tuyệt đối thức ăn đóng hộp, chế biến sẵn, mỡ động vật, trứng, sữa béo.
– Tập luyện thể dục nhẹ nhàng như đi bộ, chạy bộ, yoga… khoảng 30 phút mỗi ngày rất tốt cho sức khỏe tim mạch.
– Cân bằng điện giải, đảm bảo nồng độ các ion K+, Ca2+, Na+, Mg2+ luôn ổn định.
– Cân bằng công việc, giảm bớt căng thẳng.
– Uống đủ nước mỗi ngày.
– Thư giãn, nghỉ ngơi phù hợp, tránh bị căng thẳng kéo dài.
– Thay đổi, từ bỏ những thói quen xấu như hút thuốc, rượu bia, sử dụng các chất kích thích.

Ăn uống đủ chất rất tốt cho tim mạch.
Ăn uống đủ chất rất tốt cho tim mạch.

Xem thêm: Bổ sung ngay 8 loại thực phẩm tốt cho tim mạch

Kết luận

Bài viết trên đây đã cung cấp cho các bạn biết đầy đủ các thông tin về mạch đập nhanh. Nếu gặp các tình trạng trên hãy đến ngay bác sĩ để được chữa trị kịp thời. Chúc các bạn có một sức khỏe tốt.

Fanpage Facebook: Hotchland Nutrition
Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất!

Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu