Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Stress và những tác động tiêu cực

Stress và 9 tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn

0 Comments


Stress là gì

Stress giờ đây dường như trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hiện đại. Nguyên nhân sinh ra stress có thể từ nhiều nguồn khác nhau, áp lực từ học hành, công việc, cuộc sống, từ các mối quan hệ khác nhau,… Stress ở mức độ vừa phải được chứng minh là có những lợi ích tích cực nhất định như việc thúc đẩy bạn nỗ lực hành động. Tuy nhiên stress mãn tính lại gây ra những tác động tiêu cực không nhỏ đến sức khỏe và tinh thần của bạn. Cùng thực phẩm chức năng Mỹ Hotchland Nutrition tìm hiểu một số tác động tiêu cực của stress sau đây nhé


Stress mãn tính và những tác động tiêu cực đến cơ thể bạn


1. Stress gây ảnh hưởng đến hoạt động của não bộ.

Hormone cortisol gây căng thẳng sẽ chuyển glucose đến cơ bắp trong quá trình phản ứng căng thẳng và để lại ít nhiên liệu cho não. Cortisol cũng làm gián đoạn giao tiếp tế bào não bằng cách ảnh hưởng đến chức năng dẫn truyền thần kinh.

Stress ảnh hưởng đến khả năng truy cập ký ức của bạn và ngăn bạn tạo ra những ký ức mới, tàn phá trí nhớ và khả năng học tập, làm hủy hoại các tế bào não.

Stress cũng được chứng minh là có liên quan đến tốc độ tiến triển của bệnh Alzheimer.

 

Stress và 9 tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn

 

Vì vậy bạn cần phải tìm cách giảm căng thẳng bằng cách ngủ đủ giấc, tập thể dục vừa phải, ăn uống điều độ và đừng quên kết hợp các phương pháp thư giãn vào cuộc sống hàng ngày.

2. Stress làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ

Thường xuyên căng thẳng, stress sẽ kích thích sản sinh rất nhiều gốc tự do gây hại. Gốc tự do tấn công làm hư hại lớp nội mạc mạch máu não, tạo điều kiện hình thành mảng xơ vữa và cục huyết khối . Từ đó, gây ra tắc mạch, thiếu máu não thoáng qua, nếu duy trì tình trạng này trong thời gian dài sẽ khiến các tế bào thần kinh tại vùng não không được cung cấp oxy và dưỡng chất sẽ dẫn đến suy yếu dần và hoại tử gây ra đột quỵ

Huyết áp tăng cũng là một yếu tố nguy cơ của đột quỵ, mức độ căng thẳng có thể làm tăng nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch – một yếu tố nguy cơ khác của đột quỵ.

3. Stress gây suy giảm khả năng miễn dịch của cơ thể

Khi bạn căng thẳng cơ thể kích hoạt một hệ thống gây bất lợi cho khả năng miễn dịch của cơ thể bạn, để phản ứng chống lại hệ thống bất lợi này, cơ thể sẽ giải phóng các hợp chất miễn dịch được gọi là cytokine góp phần vào phản ứng viêm. Những hợp chất này có thể làm hỏng các tế bào khỏe mạnh trong nỗ lực chống lại các yếu tố gây hại xảy ra trong cơ thể bạn. Vì vậy có thể nói stress góp phần gây viêm trong cơ thể. Viêm có liên quan đến vô số tình trạng sức khỏe và bệnh tật, từ hen suyễn và tiểu đường đến ung thư và bệnh tim.

Ngoài ra stress còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng phục hồi của bạn sau cơn đau tim và ngược lại việc loại bỏ tình trạng căng thẳng kéo dài có thể giúp tăng tốc độ chữa lành khỏi cơn đau tim.

4. Stress làm ảnh hưởng đến tâm trạng và các mối quan hệ của bạn

Stress và 9 tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn

 

Căng thẳng liên tục có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và khiến bạn cáu kỉnh, mệt mỏi, không thể tập trung và thường xuyên trong trạng thái lo lắng. Trầm cảm là một phản ứng phổ biến đối với căng thẳng mãn tính. Tất cả những điều này có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống cũng như các mối quan hệ của bạn. Ngoài ra căng thẳng mãn tính cũng có liên quan đến cảm giác bất lực và thiếu kiểm soát

5. Stress làm tăng mức độ các cơn đau

Các nhà khoa học đã chứng minh sự liên quan giữa mức độ nghiêm trọng của cơn đau và căng thẳng mãn tính ở các cơn đau đầu, đau khớp và đau cơ. Căng thẳng dường như làm tăng đau viêm khớp và đau lưng. Căng thẳng do công việc có thể gây ra đau lưng và làm tăng sự xuất hiện cũng như mức độ nghiêm trọng các cơn đau đầu.

6. Stress ảnh hưởng đến tình dục và chức năng sinh sản

Stress làm giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ và có thể góp phần gây rối loạn cương dương ở nam giới. Stress liên quan đến mức độ nghiêm trọng của hội chứng tiền kinh nguyệt và có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở phụ nữ.

 

Stress và 9 tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn

 

Phụ nữ thời kỳ mang thai thường xuyên bị stress có thể gây sinh non hoặc nguy cơ sảy thai cao hơn. Căng thẳng khi mang thai cũng có thể ảnh hưởng đến cách sức khỏe cũng như tính cách của trẻ sau này.
Ngoài ra căng thẳng mãn tính cũng có thể ảnh hưởng xấu tới tâm trạng dựa trên nội tiết tố đi kèm với thời kỳ mãn kinh.

7. Stress góp phần gây nghiện

Lạm dụng rượu, thuốc lá và chất gây nghiện, các trò tiêu khiển,… là những cách phổ biến mà mọi người thường dùng để thoát khỏi tình trạng căng thẳng. Tất cả những hành vi này cuối cùng sẽ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn và ảnh hưởng lớn đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn.

8. Stress góp phần gây lão hóa da, tóc và răng của bạn

Căng thẳng mãn tính gây mất cân bằng nội tiết tố và làm giảm lượng máu đến da, gây ảnh hưởng tiêu cực đến da, tóc và răng của bạn, đẩy nhanh quá trình lão hóa và khả năng phục hồi các tổn thương. Stress cũng được biết đến là một trong các nguyên nhân gây bệnh chàm ở da. Mụn trứng cá, nổi mề đay, bệnh vẩy nến, bệnh hồng ban, rụng tóc và bệnh nướu cũng có liên quan đến căng thẳng.

 

Stress và 9 tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn

 

9. Stress có thể khiến bạn tăng cân và rối loạn tiêu hóa

Căng thẳng mãn tính có thể góp phần vào một loạt các rối loạn tiêu hóa. Đầy hơi, chuột rút, táo bón và tiêu chảy là những triệu chứng phổ biến của stress mãn tính, là các biểu hiện của bệnh trào ngược axit và hội chứng ruột kích thích. Ngoài ra căng thẳng còn có thể làm nặng thêm vết loét và bệnh viêm ruột.

Cortisol góp phần tích tụ mỡ bụng và tăng thêm cảm giác thèm chất béo, muối và đường, nếu thường xuyên dung nạp các loại đồ ăn này có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như bệnh tiểu đường và bệnh tim.

Để phòng ngừa và hạn chế tình trạng stress, bạn nên tập cho mình thói quen suy nghĩ tích cực, duy trì lối sống khoa học lành mạnh, chế độ ăn uống và tập luyện điều độ phù hợp bên cạnh đó bạn cũng nên cân nhắc sử dụng các sản phẩm bổ sung dưỡng chất cho não, giảm stress,…

One thought on “Stress và 9 tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn”

Comments are closed.