Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Tăng sắc tố da là gì

Tăng sắc tố da và những điều bạn cần biết

0 Comments


Tăng sắc tố da là gì

Tăng sắc tố da là tình trạng khiến da bị sạm đen và đổi màu, thường là do nồng độ melanin vượt quá mức bình thường gây nên. Tăng melanin có thể xảy ra ở lớp biểu bì của da, lớp hạ bì sâu hơn hoặc cả hai. Đây là một trong những vấn đề về da phổ biến nhất ảnh hưởng đến cả nam và nữ giới, và có xu hướng trở nên tồi tệ hơn theo tuổi tác.

Tăng sắc tố là thuật ngữ dùng mô tả các đốm, cụm hoặc vệt màu đỏ, nâu hoặc thậm chí màu tím trên bề mặt da. Các khu vực của da bị ảnh hưởng bởi sự tăng sắc tố sẽ xuất hiện màu tối hơn so với phần còn lại của da. Các đốm này có xu hướng nhìn rõ hơn khi bạn tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc sau khi hết mụn. Một số các đốm hoặc nốt có thể sẽ tự biến mất theo thời gian, chẳng hạn như các vết mụn trứng cá nhẹ hoặc một số nốt tàn nhang.

Dấu hiệu, nguyên nhân và cách phòng ngừa tăng sắc tố da

Dấu hiệu và triệu chứng của tăng sắc tố da

Có ba loại tăng sắc tố chính bao gồm:

Các vết sạm đen, tổn thương do ánh nắng mặt trời

Đây là lý do phổ biến nhất gây ra sự đổi màu da, thường xuất hiện từ độ tuổi thiếu niên trở đi, chúng có xu hướng phát triển trên các phần của da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều nhất như mặt, ngực, cổ và tay.

 

Tăng sắc tố da do do ánh nắng mặt trờ

 

Tàn nhang là một loại vết đen rất phổ biến ở những người có tông màu da sáng đến trung bình. Chúng có thể xuất hiện dưới dạng các chấm nhỏ có màu từ nhạt đến nâu đậm hoặc đôi khi đỏ và đen. Tàn nhang có xu hướng trở nên đậm hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và xảy ra thường xuyên nhất trên mặt, ngực, cánh tay và lưng trên.

Tăng sắc tố da sau viêm

Tăng sắc tố sau viêm là tình trạng tăng sắc tố do các tổn thương trên da gây ra. Chúng thường phát sinh như là sự phản ứng của da khi bị viêm, bao gồm mụn trứng cá, bệnh chàm, vẩy nến hoặc viêm da tiếp xúc. Tất cả những điều này có thể góp phần làm tăng sắc tố và các đốm hồng, đỏ hoặc nâu sẫm phát triển. Tăng sắc tố sau viêm có thể ảnh hưởng đến những người có bất kỳ loại màu da nào, nhưng có xu hướng ảnh hưởng đến những người có làn da tối màu nhiều hơn.

Nám

Nám là tình trạng xuất hiện các mảng da sạm màu so với các vùng da khác, thường xuất hiện ở vùng da mặt, bao gồm cả 2 bên má, phần trên của mũi, trán và trên môi. Nám hình thành là do thay đổi nội tiết tố, Chúng thường có xu hướng xảy ra trong thai kỳ, khi dùng thuốc tránh thai hoặc trong những khoảng thời gian cơ thể bạn mất cân bằng nội tiết tố. Các vết nám sẽ trở nên rõ hơn khi bạn tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Chúng có thể được loại bỏ khi cơ thể trở lại trạng thái cân bằng các hormone, nhưng cũng có thể trở lại sau đó

Nguyên nhân tăng sắc tố da và yếu tố nguy cơ

Các nguyên nhân gây tăng sắc tố phổ biến nhất bao gồm:

–  Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ da.

Bức xạ tia cực tím từ mặt trời gây hại cho da bằng cách làm suy yếu các sợi collagen và thay đổi DNA. Tia cực tím tạo ra các gốc tự do gây tổn hại DNA, làm phát triển ung thư da.

Phơi nắng sẽ kích thích cơ thể sản xuất melanin, được sản xuất để giúp bảo vệ da khỏi tác động của tia UV, và cũng là lý do khiến vùng da tiếp xúc trở nên sạm màu. Khi da bạn thường xuyên tiếp xúc với tia UV và không có đủ thời gian để tạo ra đủ melanin, thì bạn sẽ bị cháy nắng và ửng đỏ.

–  Mụn trứng cá: Có thể để lại những đốm nâu, tím, đỏ hoặc sẹo.

–  Tổn thương do các tình trạng da bao gồm bệnh chàm, bệnh vẩy nến hoặc viêm da.

–  Mất cân bằng nội tiết tố hoặc thay đổi nội tiết tố: thường gặp ở kì kinh, trong khi mang thai hoặc thời kì mãn kinh.

–  Mắc một số bệnh như: rối loạn tự miễn dịch, bệnh đường tiêu hóa, rối loạn chuyển hóa, thiếu vitamin làm tăng viêm,…

–  Hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích

–  Sử dụng một số loại thuốc làm tăng mức độ nhạy cảm với ánh sáng của cơ thể hoặc do tiếp xúc với các loại hóa chất độc hại

–  Chế độ ăn thiếu khóa học: ăn nhiều thực phẩm gây viêm, đường, ngũ cốc tinh chế, natri và phụ gia hóa học.

–  Tổn thương da do cạo râu, vết trầy xước, tẩy lông, xăm mình, bỏng, dị ứng, côn trùng cắn, v.v.

–  Tuổi tác và các yếu tố di truyền

Phòng ngừa tăng sắc tố da

1. Hạn chế phơi nắng và sử dụng kem chống nắng

Việc phơi nắng vào buổi sáng sẽ mang lại những lợi ích nhất định cho cơ thể, chẳng hạn như giúp chúng ta tạo ra vitamin D. Tuy nhiên, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá nhiều có thể dẫn đến việc sản sinh quá nhiều gốc tự do làm tăng sắc tố da, thay đổi cấu trúc của tế bào da và đôi khi có thể dẫn đến ung thư.

 

sử dụng kem chống nắng để ngừa tăng sắc tố da

 

Nếu bạn không có tiền sử cũng như nguy cơ cao phát triển ung thư da thì nên dành khoảng 15 – 20 phút phơi năng mỗi ngày để kích thích sản xuất vitamin D. Tuy nhiên, ngoài khoảng thời gian này, tiếp xúc với tia cực tím quá nhiều có thể gây hại cho da.

Bác sĩ da liễu khuyên bạn nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trong khoảng thời gian từ 10h sáng đến 15h chiều mỗi ngày, vì đây là khoảng thời gian lượng bức xạ mặt trời lớn nhất. Nếu bắt buộc phải ra ngoài trong khoảng thời gian này nên chú ý sử dụng các biện pháp chống năng để bảo vệ da như: bôi kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF từ 30 trở lên, đeo khẩu trang, mang kính chống nắng, mũ rộng vành, mặc quần áo dày,…

Nếu bạn bị cháy nắng, hãy thực hiện ngay các biện pháp để giảm thiểu thiệt hại lâu dài bằng cách làm mát khu vực bị cháy bằng nước đá hoặc nước lạnh; Làm sạch phần da bị cháy nắng mộ cách nhẹ nhàng, thoa kem dưỡng ẩm tự nhiên và tránh để vùng da cháy nắng bị chà xát hoặc để tiếp xúc với nhiệt độ cao, nhiều ánh sáng mặt trời cho đến khi da lành lại.

2. Áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học giúp đẩy lùi tăng sắc tố da

Một chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh có thể dẫn đến tình trạng sắc tố da không đồng đều, ít tế bào da, da khô và chảy xệ. Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh cũng có thể giúp bạn giảm cân nếu cần thiết (béo phì có liên quan đến sự đổi màu da) và giúp ngăn ngừa mụn trứng cá. Sử dụng các loại thực phẩm chống ung thư cũng có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư da. Một số thực phẩm tốt nhất để hỗ trợ sức khỏe làn da, chống tăng sắc tố da và giảm các dấu hiệu lão hóa có thể nhìn thấy bao gồm:

–  Quả mọng – Nguồn chất chống oxy hóa tốt bao gồm vitamin C và E bảo vệ da.
–  Rau lá xanh – Nguồn vitamin C và phytonutrients tuyệt vời làm giảm thiệt hại gốc tự do.
–  Cá hồi tự nhiên và các loại cá giàu omega-3 khác – Chứa astaxanthin carotenoids, giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm, đồng thời giúp tăng cường độ đàn hồi và giữ ẩm cho da.

 

Áp dụng chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học giúp đẩy lùi tăng sắc tố da

–  Lựu, dâu tây, quả việt quất và anh đào – Chứa chất chống oxy hóa, vitamin, phytonutrients và axit ellagic, giúp chữa lành vết thương và ngăn ngừa tổn thương gốc tự do hoặc đổi màu.
–  Cà chua – Một nguồn lycopene tuyệt vời, có tác dụng bảo vệ tự nhiên chống lại cháy nắng và giảm thiệt hại gốc tự do.
–  Củ quả màu vàng và cam như cà rốt, khoai lang và bí butternut.
–  Lòng đỏ trứng – Có thể giúp hình thành biotin, hỗ trợ cấu trúc tế bào của da.
–  Trà xanh – Giàu chất chống oxy hóa, giúp chống lại sự hoạt động của các gốc tự do hoặc có thể được sử dụng bôi tại chỗ để giảm viêm.
–  Chất béo lành mạnh bao gồm dầu dừa, dầu ô liu, bơ, hạnh nhân, hạt lanh, quả óc chó và các loại hạt khác – Giúp giữ nước cho da, ngăn ngừa khô da và giảm viêm.

–  Collagen: Mang lại nhiều lợi ích bao gồm chống lão hóa, chữa lành da, chưa kể hàng tá công dụng khác cho khớp, xương và hệ tiêu hóa của bạn. Tiêu thụ nhiều collagen có thể giúp bổ sung độ ẩm, độ đàn hồi, sức khỏe của da và ngăn ngừa sự thô ráp. Tuy nhiên collagen rất dễ bị tổn thương và phá hủy do viêm và stress oxy hóa vì vậy bạn nên cân nhắc sử dụng các loại thực phẩm chức năng collagen để bổ sung loại dưỡng chất quan trọng này.

3. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên

Bắt đầu bằng cách chăm sóc làn da của bạn bằng cách làm sạch da nhẹ nhàng và loại bỏ bất kỳ tế bào bị hư hỏng bằng cách tẩy tế bào chết. Sử dụng các sản phẩm làm sạch da tự nhiên một hoặc hai lần mỗi ngày (chẳng hạn như sau khi tập thể dục hoặc trước khi đi ngủ). Cố gắng tẩy tế bào chết khoảng một hoặc hai lần mỗi tuần. Và tiến hành giữ ẩm cho da bằng cách thoa kem dưỡng ẩm tự nhiên.

4. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục có nhiều tác dụng làm sạch cơ thể, chống lão hóa hỗ trợ sức khỏe làn da vì nó làm tăng lưu lượng máu và giúp giải phóng chất thải. Tập luyện ít nhất 30 phút mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn giúp bạn sở hữu làn da săn chắc, khỏe đẹp.
Bạn cũng nên chú ý uống đủ nước trong và sau khi tập thể dục để ngăn ngừa mất nước và khô da.

 

Tập thể dục thường xuyên hỗ trợ sức khỏe làn da

 

5. Bổ sung một số dưỡng chất thiết yếu để phòng ngừa tăng sắc tố da

Thiếu hụt chất dinh dưỡng có thể góp phần gây viêm, tăng sắc tố da và ảnh hưởng tới sức khỏe của da, có khả năng đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa. Bạn có thể cân nhắc việc bổ sung một số chất có thể giúp cải thiện sức khỏe và vẻ ngoài của da bao gồm:

–  Chất chống oxy hóa: bao gồm vitamin A, vitamin C và vitamin E
–  Vitamin B3, B5, B7
–  Axit béo omega-3
–  Kẽm
–  Dầu hạt lanh