Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Tháp dinh dưỡng lành mạnh cho người trưởng thành

Tháp dinh dưỡng lành mạnh cho người trưởng thành

0 Comments


Duy trì một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh là có lợi ở mọi lứa tuổi. Khi chúng ta trưởng thành, điều không thể tránh khỏi là cả ngày đều bộn bề với công việc. Tuy nhiên, cơ thể chúng ta đòi hỏi mức độ cao hơn của các chất dinh dưỡng cụ thể như Vitamin D và canxi để giúp chúng ta giúp cho xương chắc khỏe, axit folic để giảm nguy cơ bệnh tim và đột quỵ và giúp giữ cho trí óc của chúng ta nhạy bén. Hãy tham khảo tháp dinh dưỡng dưới đây để so sánh chế độ ăn của bạn đã hợp lý chưa nhé.

Tháp dinh dưỡng lành mạnh

Tháp dinh dưỡng lành mạnh là một hướng dẫn trực quan đơn giản về các loại và tỷ lệ thực phẩm mà chúng ta nên ăn hàng ngày để có sức khỏe tốt. Tháp dinh dưỡng lành mạnh khuyến khích người trưởng thành thưởng thức nhiều loại thực phẩm từ mọi nhóm thực phẩm mỗi ngày. Nó chứa năm nhóm thực phẩm cốt lõi, cùng với chất béo lành mạnh và mức độ chúng đóng góp vào chế độ ăn uống cân bằng.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giúp cơ thể chúng ta hoạt động và cung cấp cho chúng ta khả năng miễn dịch và bảo vệ khỏi nhiều bệnh tật. Một chế độ ăn uống cân bằng không chỉ được xác định bởi những gì chúng ta ăn mà còn bởi lượng chất dinh dưỡng chúng ta ăn vào; đó là sự kết hợp của cả chất lượng và số lượng. Nghiên cứu khoa học chứng minh rằng một chế độ ăn uống cân bằng lành mạnh, cùng với tập thể dục và lối sống lành mạnh, là chìa khóa để sống một cuộc sống khỏe mạnh lâu dài đồng thời được bảo vệ khỏi một số bệnh mãn tính như bệnh tim, tiểu đường và loãng xương.

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh giúp cung cấp cho chúng ta khả năng miễn dịch.

Các tầng của tháp dinh dưỡng lành mạnh

1. Các lớp nền

Các lớp nền bao gồm ba nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật:

– rau và các loại đậu

– trái cây

– hạt

Các lớp này tạo nên phần lớn nhất của tháp dinh dưỡng bởi vì nguồn thực phẩm từ thực vật nên chiếm phần lớn nhất trong chế độ ăn uống của chúng ta – khoảng 70% những gì chúng ta ăn.

Thực phẩm thực vật chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Chúng cũng là nguồn cung cấp carbohydrate và chất xơ chính trong chế độ ăn uống của chúng ta.

Người lớn nên ăn ít nhất 2 phần trái cây và 5 phần rau hoặc các loại đậu mỗi ngày.

Từ nhóm thực phẩm ngũ cốc hãy chọn hầu hết là ngũ cốc nguyên hạt chẳng hạn như gạo lứt, yến mạch và các loại bánh mì, mì ống, bánh mì giòn thay vì các loại đã qua chế biến, tinh chế.

Bạn cần cân bằng đầy đủ chất dinh dưỡng theo tháp sinh dưỡng
Bạn cần cân bằng đầy đủ chất dinh dưỡng theo tháp sinh dưỡng

Xem thêm: Chất dinh dưỡng cần thiết nhất trong mỗi bữa ăn?

2. Lớp giữa

Lớp giữa bao gồm sữa, sữa chua, pho mát & các chất thay thế và thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, quả hạch, hạt, các nhóm thực phẩm họ đậu .

Thực phẩm trong nhóm sữa, sữa chua, pho mát và các thực phẩm thay thế chủ yếu cung cấp cho chúng ta canxi và protein, cùng với các vitamin và khoáng chất khác. Nhóm thực phẩm này cũng đề cập đến các lựa chọn không dùng sữa như sữa đậu nành, gạo hoặc ngũ cốc.

Thực phẩm từ thịt nạc, thịt gia cầm, cá, trứng, quả hạch, hạt, các loại đậu là nguồn cung cấp protein chính của chúng ta. Nhưng mỗi loại thực phẩm cũng cung cấp một hỗn hợp các chất dinh dưỡng độc đáo, bao gồm iốt, sắt, kẽm, vitamin B12 và chất béo lành mạnh. 

Lớp giữa là nhóm thực phẩm cung cấp protein cần thiết cho cơ thể

Xem thêm: 6 thực phẩm giàu protein thực vật cho người ăn chay

3. Lớp trên cùng

Lớp trên cùng đề cập đến chất béo lành mạnh vì chúng ta cần một lượng nhỏ mỗi ngày để hỗ trợ sức khỏe tim và chức năng não. Chúng ta nên chọn thực phẩm chứa chất béo lành mạnh thay vì thực phẩm chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa.

Chọn chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn chưa tinh chế từ các nguồn thực vật, chẳng hạn như dầu ô liu nguyên chất, các loại hạt và dầu hạt. Hạn chế lượng chất béo bão hòa bạn tiêu thụ và tránh chất béo chuyển hóa.

Chúng ta cũng nhận được chất béo lành mạnh từ các loại thực phẩm trong các nhóm thực phẩm khác, chẳng hạn như bơ, quả hạch, hạt và cá, vì vậy chúng ta chỉ cần bổ sung một chút từ các loại dầu và thức ăn mỗi ngày.

Xem thêm: Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng từ các chuyên gia dinh dưỡng

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe MegaActiv

Sự thật đáng tiếc là chế độ ăn uống hiện đại của người trưởng thành không cung cấp đủ lượng chất dinh dưỡng cần thiết. Nhiều người chuyển sang dùng thuốc đa sinh tố để giúp lấp đầy khoảng trống. 

May mắn thay, các loại vitamin tổng hợp dạng viên nén và kẹo dẻo đang ngày càng trở nên phổ biến. Hiểu được nhu cầu gấp rút của mọi người hiện nay Hotchland Nutrition không ngừng nghiên cứu mang giải pháp an toàn cho bạn qua Thực phẩm chức năng bổ sung Vitamin, khoáng chất cho cơ thể MegaActiv. MegaActiv là 1 thực phẩm chức năng bổ sung vitamin tổng hợp để cơ thể không bị thiếu bất kỳ dạng chất nào. MegaActiv chiết xuất từ rau củ với các thành phần chính: Vitamin A, C, D, E, B1, B2, B6, B12, Niacin, Folate, Biotin,.. và nhiều chất khác. Đảm bảo cho bạn 1 sức khỏe cường tráng khi chế độ ăn uống còn thiếu hụt.

Fanpage Facebook: Hotchland Nutrition
Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất!

Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu