Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Thường xuyên cảm giác thèm ăn mặc dù vẫn ăn uống đủ bữa

Tại sao thường xuyên cảm giác thèm ăn dù không đói

0 Comments


Chứng thèm ăn là cảm giác mà một người cảm giác thèm ăn liên tục một loại thực phẩm hoặc nhiều loại thực phẩm nào đó. Chứng thèm ăn rất hay gặp ở những người đang có cân nặng dư thừa. Họ cảm thấy rất khó khăn để giảm cân và giảm lượng thực phẩm do cảm giác thèm ăn.

Phương pháp kiểm soát thèm ăn

1. Lên kế hoạch từ trước

Hãy thực hiện việc lên kế hoạch ăn trước một ngày hoặc thậm chí lên sẵn kế hoạch cho một tuần, bởi sau khi đã lên kế hoạch, việc ăn những gì, ăn bao nhiêu, ăn như thế nào đã được xác định rõ, qua đó loại bỏ các yếu tố bất chợt hoặc không chắc chắn trong việc ăn, đồng thời việc không cần phải suy nghĩ ăn gì trong bữa tiếp theo cũng làm giảm khả năng gây khởi phát cơn thèm ăn, qua đó hạn chế sự xuất hiện của các cơn thèm ăn.

Thường xuyên cảm giác thèm ăn mặc dù vẫn ăn uống đủ bữa
Lên kế hoạch ăn uống giảm cảm giác thèm ăn

2. Tránh việc để cơ thể bị đói

Bị đói là một trong những lý do lớn nhất khiến cơ thể xuất hiện các cơn thèm ăn. Để tránh bị đói, hãy duy trì thực hành một chế độ ăn cân bằng, hợp lí, đồng thời nếu chưa thể kiểm soát được cơn thèm ăn, hãy chọn các thứ đồ ăn lành mạnh. Nếu được ăn uống cân bằng, hợp lí, cơ thể không bị đói thì khả năng xuất hiện các cơn thèm ăn sẽ giảm xuống.

 3. Ngủ đủ giấc

Một trong các nguyên nhân gây xuất hiện cơn thèm ăn là do thay đổi nội tiết tố, mà thiếu ngủ đã được chứng minh gây mất cân bằng nội tiết tố, do đó, ngủ đủ giấc là một trong những phương pháp hiệu quả nhất ngăn chặn cơn thèm ăn xuất hiện.

Thường xuyên cảm giác thèm ăn mặc dù ăn uống đủ bữa
Ngủ đủ giấc tăng cường sức khỏe, hết cảm giác thèm ăn

Xem thêm: Ngăn Ngừa Thủ Phạm Gây Mất Ngủ

4. Ăn nhiều protein hơn 

Trong thành phần bữa ăn, nếu ăn nhiều protein hơn sẽ giúp cơ thể cảm thấy no hơn, duy trì cảm giác no lâu hơn, làm giảm cảm giác đói và cảm giác thèm ăn, từ đó hạn chế việc ăn quá nhiều. Một nghiên cứu thực hiện trên các trẻ gái thừa cân ở độ tuổi vị thành niên cho thấy cho trẻ ăn bữa sáng giàu thành phần protein giúp làm giảm đáng kể các cơn thèm ăn ở trẻ. Một nghiên cứu khác ở các nam giới thừa cân kết luận nếu tăng thành phần protein trong chế độ ăn nhằm đảm bảo protein cung cấp 25% tổng năng lượng cần thiết thì có thể giảm khả năng xuất hiện các cơn thèm ăn tới 60%, hơn nữa ham muốn ăn vặt vào buổi đêm cũng giảm đi tới 50%.

Thường xuyên cảm giác thèm ăn mặc dù ăn uống đủ bữa
Sử dụng thực phẩm giàu protein bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể

Xem thêm: 6 Thực Phẩm Giàu Protein Thực Vật Cho Người Ăn Chay

6. Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe giảm cân an toàn MegaSlim

MegaSlim

Chế độ cho người Skinny Fat
Thực phẩm chức năng giảm cân MegaSlim
  •  Giúp hỗ trợ đốt cháy chất béo trong cơ thể
  • Chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng hoạt động
  • Giảm cảm giác thèm ăn
  •  Giảm hấp thu chất béo chất bột từ thức ăn
  •  Thành phần thiên nhiên, an toàn cho người sử dụng
  •  Uống 1 viên mỗi ngày trước khi ăn khoảng 30 phút

thực phẩm hỡ trợ giảm cân an toàn megaslim

 

Nguyên nhân gây nên cảm giác thèm ăn

Có rất nhiều lý do là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thèm ăn bất kể mọi nơi, và trong số đó, có một số nguyên nhân sẽ khiến bạn bất ngờ.

1. Gặp căng thẳng thường xuyên

Khi cảm thấy tinh thần quá căng thẳng, mệt mỏi do công việc hay học tập gây ra thì nhiều người sẽ tìm đến đồ ăn để giải tỏa. Hormone cortisol (căng thẳng) sẽ khiến cơ thể của bạn thèm ăn nhiều hơn, nhưng khi đã nạp đồ ăn rồi lại vẫn chưa thấy đủ. Lúc này, thay vì tìm đến những món đồ ăn nhanh chứa nhiều dầu mỡ, đường ngọt thì bạn nên uống thêm nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, trái cây… để cải thiện tình trạng này.

Xem thêm: 8 Loại Thức Ăn Nên Nạp Ngay Khi Cơ Thể Mệt Mỏi

2. Mắc bệnh cường giáp

Tuyến giáp nằm ở dưới vùng yết hầu, có ảnh hưởng trực tiếp đến các vùng cơ quan khác trong cơ thể. Do đó, trong quá trình trao đổi chất, nếu tuyến giáp gặp vấn đề thì bạn sẽ có cảm giác thèm ăn nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên, nếu thấy ăn rất nhiều mà cân nặng vẫn không thay đổi thì đó là một dấu hiệu điển hình cảnh báo bệnh cường giáp. Bên cạnh đó, bạn còn có thể gặp phải một số dấu hiệu của bệnh cường giáp như mệt mỏi, buồn bực, móng tay giòn, rụng tóc…

3. Béo phì

Việc ăn uống theo cảm xúc thất thường chính là một trong những nguyên nhân điển hình gây tăng cân, từ đó là nguyên nhân dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì. Lượng chất béo dư thừa ở những người béo phì dễ khiến nồng độ insulin tăng cao, đồng thời khiến cảm giác thèm ăn cũng tăng lên. Mặt khác, các tế bào mỡ cũng khiến cơ thể không còn cảm giác no do hormone leptin không sản sinh ra nhiều.

Xem thêm: Béo Phì Và Những Hậu Quả Nghiêm Trọng Của Nó

4. Tiểu đường

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 và loại 2 đều sẽ bị rối loạn lượng đường trong cơ thể, từ đó gây ra cảm giác đói và muốn nạp đồ ăn. Nếu mức đường trong máu quá thấp thì tình trạng thèm ăn sẽ xuất hiện, nhưng ăn quá mức lại vô tình khiến sức khỏe của bạn trở nên tồi tệ hơn. Vậy nên, cho dù bạn luôn cảm thấy đói thì vẫn nên cố gắng kiểm soát lượng đường trong máu ổn định với những loại thực phẩm lành mạnh, đồng thời tránh xa các loại thực phẩm chế biến sẵn và chứa nhiều carbs.

5. Cơ thể mất nước

Mỗi ngày, cơ thể của chúng ta cần được tiêu thụ đủ từ 2 – 2,5 lít nước. Do đó, nếu trong ngày mà bạn không bổ sung đủ nước cho cơ thể thì các độc tố sẽ không đào thải ra ngoài và khiến bạn có cảm giác đói vặt. Cần lưu ý nữa là nên uống nước lọc, tránh uống nước có đường vì điều này sẽ khiến não bị ảnh hưởng và gây ra tình trạng thèm ăn.

Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất! Fanpage Facebook: Hotchland Nutrition

Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu