Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!

Top 7 thực phẩm giúp dạ dày mạnh khỏe

0 Comments


Dạ dày (bao tử) là cơ quan tiêu hóa quan trọng của cơ thể. Vì vậy, bạn hãy quan tâm chăm sóc nó bằng các thực phẩm dinh dưỡng nhé!

Viêm loét dạ dày

Dưới đây là các thực phẩm quen thuộc mà lại tốt cho sức khỏe của dạ dày. Hotchland xin mách bạn!

Nghệ

Nghệ là thực phẩm tự nhiên hàng đầu trong vấn đề bảo vệ sức khỏe đường ruột. Linh hồn của nghệ trong vấn đề lợi ích sức khỏe là curcumin. Curcumin là hoạt chất quan trọng, đảm nhiệm nhiều công dụng của nghệ. Nó có hoạt tính chống oxy hóa, chống viêm rất mạnh. Ngoài ra, curcumin còn khả năng chống virus, vi khuẩn và chống ung thư.

Các công dụng của nghệ:

Nghệ được xem như phương thuốc tốt cho dạ dày
  1. Trị viêm đau dạ dày, trào ngược thực quản.
  2. Giảm tiết dịch vị, trung hòa môi trường acid của batử.
  3. Làm lành vết loét và giảm đau,  bảo vệ niêm mạc dạ dày
  4. Chữa chứng đầy hơi, chướng bụng, ợ nóng.
  5. Diệt vi khuẩn H.Pylori (một loại vi khuẩn thường gây loét dạ dày)
  6. Hỗ trợ khả năng tiêu hóa

Gừng

Người ta thường hay cho gừng vào nhiều món kho thịt, cá. Gừng giúp món ăn thêm hấp dẫn, bổ sung sức khỏe, có lợi cho tiêu hóa.

Một số bệnh lý gây buồn nôn, ợ chua, đầy bụng, đau thượng vị,…Gừng với khả năng giảm co thắt cơ trơn và dung hòa acid dịch vị nên sẽ giảm thiểu được các triệu chứng này. Gừng còn đặc tính chống viêm nên giúp chữa lành các tổn thương do viêm dạ dày gây ra.

Nhưng bạn cũng không được ăn quá 5g gừng mỗi ngày, vì có thể gây ngược tác dụng.

Gừng vừa giúp món ăn ngon , vừa ngăn ngừa viêm dạ dày

Tỏi

Tỏi có tính kháng viêm mạnh

Tỏi được nhiều chuyên gia chỉ ra là chống lại sự nhiễm khuẩn do vi khuẩn H.Pylori.

Đây là một loài vi khuẩn gây loét dạ dày, dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, trào ngược thực quản. Tỏi có hoạt chất allicin, giúp tiêu diệt được virus này.

Tỏi được khuyên dùng cùng mật ong để tăng thêm tác dụng.

Tuy tỏi có lợi với bao tử nhưng bạn không nên ăn quá 1.5g mỗi ngày, sẽ phản tác dụng của nó.

Đu đủ

Đu đủ được các chuyên gia đánh giá là một phương pháp tự nhiên chữa chứng khó tiêu. Papain trong đu đủ là một loại enzym mạnh, làm phân hủy protein, giúp bạn dễ dàng tiêu hóa thức ăn và hấp thu dễ dàng hơn. Ở những người không sản xuất đủ lượng enzym tiêu hóa, họ cần bổ sung các enzym như papain để giảm chứng khó tiêu của họ. Chứng táo bón, đầy hơi cũng được đẩy lùi nhờ sự thúc đẩy tiêu hóa thức ăn của đu đủ.

Ăn uống khó tiêu được đẩy lùi nhờ đu đủ

Ngoài ra, hạt đu đủ còn được kết hợp với mật ong để diệt ký sinh trùng ở ruột. Đây là bệnh thường gây đau nặng bụng và suy dinh dưỡng, thường gặp ở trẻ em.

Quả chuối

Một quả chuối cỡ trung bình cung cấp khoảng 3 g chất xơ, tương đương với 10% nhu cầu hàng ngày. Chất xơ mang lại nhiều lợi ích, như giúp đại tràng hoạt động tốt, duy trì cân bằng cholesterol và huyết áp, làm giảm viêm,…

Ăn chuối chín sau khi ăn no giúp trung hòa acid dịch vị, loại bỏ lượng acid dư thừa. Điều này giúp chống trào ngược acid, giảm nguy cơ loét và sưng viêm dạ dày. Tất cả là nhờ tính kiềm và hoạt chất Pectin trong chuối. Pectin bản chất là chất xơ, giúp quá trình tiêu hóa thuận lợi, giảm áp lực cho dạ dày.

Để bảo vệ niêm mạc dạ dày và ổn định tiêu hóa, chuối là lựa chọn lý tưởng cho bạn.

Chuối chín làm giảm nguy cơ trào ngược acid dạ dày

Sữa chua

Lượng lớn men vi sinh trong sữa chua cung cấp cho dạ dày nhiều vi khuẩn có lợi. Các lợi khuẩn là các “nhân viên làm việc chăm chỉ” trong đường tiêu hóa của bạn. Chúng tham gia vào quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp thức ăn dễ tiêu. Các vấn đề như tiêu chảy, ợ hơi, táo bón cũng được giải quyết.

Hãy ăn sữa chua thường xuyên để duy trì sức khỏe và chức năng của dạ dày bạn nhé.

Sữa chua có nhiều lợi khuẩn, kích thích tiêu hóa

Mật ong

Nhiều nghiên cứu chứng minh mật ong có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng viêm. Mật ong chứa hơn 70 dưỡng chất, trong đó có Vitamin B, C, E và nhiều khoáng chất quen thuộc như: sắt, kẽm, magie, kali,…Nhờ vậy, mật ong giúp làm lành các vết loét, ngừa đau dạ dày sau khi ăn. Mật ong còn giúp kích thích tiêu hóa, bồi bổ cơ thể và nâng cao sức đề kháng.

Mật ong không chỉ bảo vệ bao tử mà còn duy trì sức khỏe cơ thể cho bạn.

Nhiều dưỡng chất trong mật ong giúp ích cho đường tiêu hóa

Hãy ăn uống khoa học để dạ dày của bạn luôn khỏe bạn nhé.

Xem thêm: Người Viêm Loét Dạ Dày Nên Ăn Gì Và Kiêng Gì?

Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất!

Fanpage Facebook: Hotchland Nutrition
Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu