Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn cho dân văn phòng

Tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn cho dân văn phòng

0 Comments


Theo một nghiên cứu mới nhất chỉ ra, có tới 90% người ngồi sai tư thế ngồi làm việc và giải trí. Việc ngồi sai tư thế làm việc sẽ tạo thành thói quen và nếu tình trạng này kéo dài sẽ khiến cơ thể bạn phải hứng chịu những hậu quả khôn lường như đau mỏi vai gáy, cổ, lưng và tay hay các bệnh về mắt. Vậy tư thế ngồi làm việc đúng văn phòng là như thế nào? Hãy cùng Hotchland Nutrition tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

5 tư thế ngồi làm việc đúng khi sử dụng máy tính

1.Tư thế ngồi làm việc đúng cho lưng

Ngồi thẳng lưng để tạo tư thế làm việc đúng mang lại hiệu quả cao
Ngồi thẳng lưng để tạo tư thế làm việc đúng mang lại hiệu quả cao

Trong các công sở,, ghế thường được thiết kế thêm phần tựa lưng để mang lại sự thoải mái cho mông và lưng khi ngồi. Bạn cần điều chỉnh khoảng cách giữa lưng và thân ghế sao cho phù hợp để tránh việc bị đau lưng khi ngồi làm việc lâu. 

Nếu chiếc ghế quá lớn, cách tốt nhất là bạn nên đặt một chiếc gối sau lưng, giúp bạn ngồi thẳng để tránh gây ra những tổn thương cho vùng xương sống và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và công việc.

Bạn nên chọn 1 chiếc ghế có độ cong tự nhiên và hãy điều chỉnh tư thế ngồi của mình sao cho lưng luôn được ở tư thế thoải mái nhất và không bị trượt dài về phía bàn làm việc.

2. Tư thế ngồi làm việc chuẩn cho chân

Đặt chân cong uốn xuống mặt sàn một góc 90 độ tạo tư thế làm việc đúng
Đặt chân cong uốn xuống mặt sàn một góc 90 độ tạo tư thế làm việc đúng

Muốn có một tư thế ngồi làm việc đúng cho chân, bạn nên đặt chân cong uốn xuống mặt sàn một góc 90 độ. Ở phía dưới để chân, nên đặt một chiếc ghế văn phòng để chân được thoải mái.

Đầu tiên bạn hãy điều chỉnh phần ghế sao cho phù hợp để phần đầu gối và cánh tay không được vuông góc với nhau. 

Hãy nhớ rằng không nên ngồi vắt chéo chân khi làm việc. Vì nếu bạn bắt chéo chân trong một thời gian dài ngồi làm việc thì nó sẽ gây ra hiện tượng tắc nghẽn lưu thông máu, siết chặt tĩnh mạch, dẫn đến tê chân hay còn gọi là hội chứng chân không yên hoặc chân bồn chồn.

Xem Thêm: 5 Bài Tập Nhẹ Nhàng Tốt Cho Xương Khớp

3. Tư thế ngồi làm việc đúng cho tay

Tư thế làm việc đúng cho tay
Tư thế làm việc đúng cũng bao gồm cả vị trí và góc độ của cánh tay tay 

Cánh tay và bàn tay khi làm việc cũng phải để cho đúng tư thế thì sẽ không xảy ra tình trạng nhức mỏi khớp. Cách để bạn tạo tư thế ngồi làm việc hợp lý cho tay như sau: 

Bạn nên đặt khuỷu tay trên bàn làm việc và tạo ra góc 90 độ so với vai

Tiếp theo bạn hãy chú ý phần cổ tay nên được giữ thẳng và không lệch sang bên phải hoặc bên trái để tránh việc nhức mỏi các khớp tay.

4. Tư thế ngồi làm việc đúng cho đầu

Tạo tư thế làm việc đúng cho đầu giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

Bạn hãy ghi nhớ rằng độ cao của người ngồi với chiếc bàn làm việc cần phải có sự phù hợp để người ngồi không cần phải chới với hoặc cúi đầu khi làm việc. Như thế tạo thư thế làm việc đúng cho cái đầu sẽ giúp bộ não bạn lưu thông tốt hơn.

Làm việc trên máy vi tính quá lâu mắt của bạn chịu nhiều tổn thương nghiêm trọng như mắt bị mờ, ngứa, khô hoặc đau rát. Chính vì vậy, bạn nên thay đổi liên tục độ cao của màn hình và cách tầm mắt khoảng 50cm. Cách tốt nhất là bạn nên ngồi ở trung tâm màn hình vi tính để tạo một tư thế làm việc đúng, mang lại hiệu quả cao trong công việc.

5. Tư thế ngồi làm việc đúng cho cổ

Tư thế làm việc ở cổ không đúng gây ra đau nhức cổ 

Tạo tư thế ngồi làm việc chuẩn cho đan văn phòng bạn cần phải chú ý tư thế làm việc đúng cho vùng của mình. Khi tư thế làm việc của cổ ngay thì tác phong của bạn mới chuẩn. 

Khi làm việc bạn cần điều chỉnh cổ và đầu luôn song song với màn hình máy tính để tránh tình trạng cổ và đầu liên tục thay đổi theo độ cao của màn hình. Điều chỉnh máy tính sao cho phù hợp với tư thế ngồi khi sử dụng máy tính giúp bạn tránh được hiện tượng đau cổ và đầu.

Tư thế ngồi làm việc đúng khi sử dụng máy tính như sau:

  • Bạn nên đặt máy vi tính đúng tầm nhìn để không phải uốn cong lưng hoặc trượt xuống ghế để nhìn cho rõ. 
  • Tiếp theo hãy ngồi trên ghế, nhắm mắt lại và thư giãn, hãy điều chỉnh máy tính sao cho khi bạn mở mắt ra, điểm mà bạn nhìn thấy chính là trung tâm của màn hình. Làm như thế bạn sẽ có một tư thế ngồi làm việc chuẩn cho mình rồi.

Điều chỉnh máy tính phù hợp với tư thế ngồi làm việc đúng 

Ngồi sai tư thế là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau mỏi vai gáy khi làm việc với máy tính lâu. Bạn hãy khắc phục tư thế ngồi của mình bằng những cách sau:

– Giữ cánh tay ở vị trí đúng để tránh mỏi và đau nhức bằng cách luôn tạo một góc 90 độ ở khuỷu tay khi gõ bàn phím hay sử dụng chuột.
– Đặt bàn phím cách mép bàn khoảng 1,5cm – 2cm. Bất kể bạn dùng loại máy tính nào, tốt nhất bạn nên giữ đúng khoảng cách giữa bàn phím và mép bàn để giúp bạn đặt tay và cổ tay ở tư thế tự nhiên
– Hãy điều chỉnh sao cho màn hình bằng hoặc thấp hơn tầm mắt của bạn 1 chút giúp cổ và gáy thoải mái hơn.
– Bạn nên chú ý điều chỉnh yếu ánh sáng màn hình máy tính kết hợp với ánh sáng sao cho thích hợp với ánh sáng trong văn phòng để tránh bị mỏi mắt.

Xem Thêm: Khỏe đẹp từ bên trong nhờ chăm tập thể dục mỗi ngày

Kết luận

Nhiều thống kê cho thấy còn rất nhiều người, đặc biệt là dân văn phòng có tư thế ngồi trên ghết sai: cong lưng, cúi thất cổ, nhồm người về trước,…Đây là những tư thế sai và có thể gây ra nhiều hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp và sức khỏe mắt. Thật may, tư thế ngồi làm việc đúng chuẩn cũng có những quy tác cụ thể mà bạn có thể tham khảo trên bài viết. Bạn nên tập và bắt đầu thay đổi ngay dáng ngồi của mình tốt hơn.