Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Vitamin B

6 lý do để bạn bổ sung vitamin B cho cơ thể ngay từ hôm nay

0 Comments


Vitamin B là gì? Có bao nhiêu loại vitamin B

Vitamin B là một nhóm các loại vitamin thiết yếu tan trong nước mà cơ thể chúng ta không thể tự tổng hợp được, thay vào đó chúng được đưa vào cơ thể thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Các vitamin B kết hợp với nhau tạo thành phức hợp vitamin B bao gồm:

– Vitamin B1 hay còn gọi là thiamine
– Vitamin B2 hay còn gọi là riboflavin
– Vitamin B3 hay còn gọi là niacin
– Vitamin B5 hay còn gọi là axit pantothenic
– Vitamin B6
– Vitamin B7 hay còn gọi là biotin
– Vitamin B12
– Vitamin B9 hay còn được gọi là folate hoặc axit folic nếu ở dạng tổng hợp.

8 loại vitamin B này có vai trò và tính chất hóa học tương tự nhau, mặc dù mỗi loại thực hiện một chức năng duy nhất. Cơ thể chúng ta sử dụng vitamin B suốt cả ngày và vì đây là nhóm vitamin tan trong nước nên chúng được hấp thụ trực tiếp vào máu và bài tiết qua thận mà không được cơ thể dự trữ như nhóm tan trong mỡ. Chính vì vậy chúng ta phải bổ sung nguồn cung cấp thường xuyên bằng cách tăng cường các loại thực phẩm giàu vitamin B.

Lợi ích vitamin B mang lại cho cơ thể

1. Giúp hình thành các tế bào máu và thần kinh

Các vitamin B như vitamin B12 rất cần thiết trong việc sản xuất các tế bào máu trong tủy xương, hình thành vỏ bọc thần kinh và protein. Vitamin B cũng cần thiết cho tín hiệu dẫn truyền thần kinh, tăng cường hoạt động cơ bắp, và năng lượng cho cơ thể hoạt động. Thiếu vitamin B có thể là nguyên nhân gây ra các rối loạn thần kinh và tâm thần khác nhau vì thiếu vitamin B sẽ làm suy yếu sự hình thành tế bào máu, sức khỏe thần kinh, chức năng dẫn truyền thần kinh gây ra các triệu chứng như thiếu máu, tê, yếu, mất trí nhớ,…

2. Vitamin B có thể giúp chống lại bệnh tim

Folate, vitamin B6 và vitamin B12 đã được chứng minh là có vai trò trong việc ngăn ngừa bệnh tim, cũng như các bệnh mãn tính khác như ung thư ruột kết và ung thư vú. Tuy nhiên, các kết luận về mối quan hệ giữa ung thư và vitamin B vẫn chưa hoàn toàn chắc chắn, vì vậy nếu bạn bị ung thư, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi muốn bổ sung bất kỳ loại vitamin B nào.

Vai trò của vitamin B đối với tim được thể hiện thông qua việc Folate, vitamin B6 và vitamin B12 giúp chuyển đổi homocysteine ​​thành methionine – một loại axit amin giúp cơ thể xây dựng các protein mới. Homocysteine ​​là một axit amin trong máu, ở những người có hàm lượng homocysteine trong máu cao thường có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bệnh tim, đột quỵ và loãng xương cao hơn so với người bình thường. Homocysteine ​​có thể góp phần gây ra tình trạng xơ vữa động mạch. Những người có nồng độ folate, vitamin B6 và vitamin B12 thấp dễ bị tăng nồng độ homocysteine và gây ra tình trạng xơ cứng động mạch – một trong những nguyên nhân gây nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Vitamin B5 cũng bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách giúp cân bằng lượng đường trong máu, giảm cholesterol xấu, hạ huyết áp và giúp ngăn ngừa suy tim. Vitamin B7 kết hợp với crom có thể giúp cải thiện mức cholesterol, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường và những người dễ mắc bệnh tim.

3. Cung cấp năng lượng và hỗ trợ sự trao đổi chất

Các vitamin B, bao gồm folate, đóng vai trò chính trong việc xây dựng DNA. Các vitamin nhóm B cũng cần thiết cho quá trình chuyển hóa tế bào và sản xuất năng lượng, sửa chữa DNA và RNA trong suốt cuộc đời của chúng ta. Một trong số chúng hoạt động như những coenzym tham gia vào các quá trình trao đổi chất khác nhau, chẳng hạn như tham gia vào quá trình tổng hợp axit béo và gluconeogenesis.

Thiếu vitamin B có thể dẫn đến các biến chứng về tuyến giáp và tuyến thượng thận, do đó tạo ra nhiều triệu chứng tiêu cực như mệt mỏi, tăng hoặc giảm cân không kiểm soát, khó ngủ, thay đổi cảm xúc. Ngoài ra, hàm lượng vitamin B12, B2 và sắt thấp cũng có thể góp phần gây thiếu máu và mệt mỏi.

4. Vitamin B hỗ trợ phát triển và giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh

Tiêu thụ đủ folate trong thai kỳ giúp bảo vệ chống lại sự phát triển các dị tật bẩm sinh như tật nứt đốt sống và bệnh não ở thai nhi. Trong hơn ba thập kỷ, các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát hiện ra rằng các bà mẹ có con mắc bệnh gai cột sống thường có mức folate và các vitamin khác thấp hơn; do đó ngày nay tất cả phụ nữ mang thai đều được khuyến khích bổ sung folate trong thai kỳ. Folate thể hiện vai trò quan trọng nhất cho sự phát triển của thai nhi trong vài tuần đầu sau khi thụ thai, thường là trước khi phụ nữ biết mình có thai.

5. Giúp duy trì một hệ thống thần kinh và não khỏe mạnh

Vitamin B tham gia vào quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh trong não của bạn, mang tín hiệu hóa học trên toàn bộ cơ thể của chúng ta, ảnh hưởng đến tâm trạng, năng lượng, sự thèm ăn,… Vitamin B5 cũng đóng một phần trong việc sản xuất các hormone liên quan đến tình dục và căng thẳng (như cortisol) ở tuyến thượng thận.

Cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin B có thể giúp cải thiện khả năng đối phó với căng thẳng. Trên thực tế, không có vitamin B, cơ thể không thể tồn tại do vai trò của chúng với chức năng tuyến thượng thận.

Vitamin B7 có thể giúp tăng cường tư duy tích cực, tăng năng lượng và khả năng tập trung. Vitamin B6 giúp phát triển trí não và duy trì khả năng nhận thức. Bổ sung đủ vitamin B6 giúp chức năng bộ nhớ tốt hơn, bảo vệ chống lại suy giảm nhận thức, Alzheimer và chứng mất trí nhớ ở người già. Uống vitamin B6 cũng có thể có tác dụng tốt đối với trẻ bị rối loạn học tập và hành vi, bao gồm cả ADHD.

6. Vitamin B hỗ trợ sức khỏe làn da, móng và tóc

Vitamin B có thể tăng cường sức khỏe của da bằng cách giảm đỏ, khô, viêm da, chàm và vết thâm do mụn. Chúng cũng giúp sửa chữa vết thương và hỗ trợ hệ thống miễn dịch giúp chống lại nhiễm trùng da.

Vitamin B7 hay còn gọi là biotin thường là thành phần không thể thiếu trong các loại sản phẩm làm đẹp da, dưỡng móng tóc.

Xem thêm sản phẩm: Thực phẩm chức năng làm đẹp da MegaBeauty Collagen

Cung cấp đủ vitamin B12 có thể giúp giảm gãy, rụng tóc và có thể giúp móng tay chắc khỏe hơn. Việc thiếu hụt vitamin B12 có thể đẩy nhanh các dấu hiệu lão hóa và có khả năng góp phần làm tóc bạc. Một số nguyên nhân khác góp phần gây nên tình trạng tóc bạc sớm có thể kể đến như thiếu sắt, đồng, iốt, căng thẳng mãn tính và thiếu máu.