Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Chất dinh dưỡng cần thiết nhất trong mỗi bữa ăn?

Chất dinh dưỡng cần thiết nhất trong mỗi bữa ăn?

0 Comments


Thực phẩm nhờ có chứa chất dinh dưỡng mà có thể cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của cơ thể hàng ngày. Những gì bạn ăn có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với sức khỏe của bạn. Vì vậy, hôm nay hãy cùng Hotchland tìm hiểu về các chất dinh dưỡng cần thiết trong mỗi bữa ăn, vai trò của bữa ăn và bệnh tật. 

Dinh dưỡng thiết yếu

Các chất dinh dưỡng thiết yếu là những hợp chất mà cơ thể không thể tạo ra hoặc không thể tạo ra đủ số lượng. Những chất dinh dưỡng này phải đến từ thực phẩm và chúng rất quan trọng để ngăn ngừa bệnh tật, giúp tăng trưởng và có sức khỏe tốt.

Chúng có thể được chia thành hai loại: chất dinh dưỡng đa lượng và chất dinh dưỡng vi lượng:

Các chất dinh dưỡng đa lượng cần được bổ sung bằng một lượng lớn. Nó bao gồm các thành phần cơ bản trong chế độ ăn uống của bạn: protein, carbohydrate và chất béo.

Vitamin và khoáng chất là chất dinh dưỡng vi lượng. Mặc dù liều lượng nhỏ nhưng những tác dụng của nó đều rất quan trọng và lâu dài.

Tại sao chúng ta phải ăn đủ chất dinh dưỡng hàng ngày?

Hàng ngày, cơ thể chúng ta nạp vào cơ thể những chất dinh dưỡng này chủ yếu qua con đường ăn uống. Tất cả những chất dinh dưỡng có mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau . Nếu cơ thể chúng ta thiếu chất này nó sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thụ các chất khác.

Nếu thiếu lipit, cơ thể không hấp thụ được các khoáng chất như vitamin D do đó cơ thể sẽ gặp phải tình trạng thiếu canxi, photphoric

Nếu cơ thể bạn đang thiếu protein và khoáng chất, não của bạn sẽ không thể hoạt động hiệu quả.

Cơ thể cần đầy đủ chất dinh dưỡng để có thể hoạt động năng dộng cả ngày

Xem thêm: Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng từ các chuyên gia dinh dưỡng

Ngày nay, con người phải đối mặt với các nguy cơ của nhiều loại bệnh tật. Có nhiều nguyên nhân khác nhau như: môi trường tự nhiên, điều kiện lao động, vấn đề di truyền, vấn đề dinh dưỡng, vi rút, nhiễm trùng … Và có một số bệnh là do thiếu hụt hoặc nạp quá nhiều chất dinh dưỡng như:

  • Béo phì, suy dinh dưỡng, còi xương, ung thư
  • Bướu cổ do thiếu iốt
  • Bệnh gút do tích tụ axit uric
  • Huyết áp, bệnh tim
  • Phù nề  
  • Chóng mặt vì thiếu máu
  • ….

Vì vậy, điều đó là quan trọng để chúng ta được cung cấp đủ chất dinh dưỡng.

Chất dinh dưỡng cần thiết nhất trong mỗi bữa ăn

1. Chất đạm (Protein)

Protein đóng vai trò trong việc xây dựng nên cấu trúc cơ thể, không chỉ cho cơ bắp mọi tế bào từ xương, da đến tóc đều chứa protein. Tất cả các hormone, kháng thể và các chất quan trọng khác của bạn đều được cấu tạo từ protein. 

Nguồn cung cấp protein bạn có thể tìm kiếm là thịt, cá và trứng. Ngoài ra bạn cũng có thể lấy protein từ các nguồn thực vật như đậu, đậu nành, các loại hạt và một số loại ngũ cốc. 

2. Chất béo (Lipid)

Chất béo lành mạnh hỗ trợ nhiều chức năng của cơ thể bạn như hấp thụ vitamin và khoáng chất, tránh tình trạng đông máu, xây dựng tế bào và hỗ trợ vận động cơ bắp. Chế độ ăn có bổ sung chất béo lành mạnh có thể giúp bạn cân bằng lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường loại 2, đồng thời cải thiện chức năng não của bạn. Chúng cũng là chất chống viêm mạnh và có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh viêm khớp, ung thư và bệnh Alzheimer.

 Axit béo omega-3 và omega-6 là các chất béo không bão hòa rất quan trọng mà cơ thể không thể tạo ra. Bạn có thể tìm thấy những chất béo lành mạnh này trong các loại hạt, cá và dầu thực vật như ô liu, bơ và hạt lanh. Tránh chất béo chuyển hóa và hạn chế ăn chất béo bão hòa từ động vật như bơ, pho mát, thịt đỏ và kem.

3. Tinh bột (Carbohydrate)

Carbohydrate cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh. Carb cung cấp năng lượng cho cơ thể bạn, đặc biệt là hệ thần kinh trung ương và não, đồng thời bảo vệ chống lại bệnh tật.

Trước khi bạn tìm đến cơm trắng hoặc các loại mì thì hãy nhớ rằng loại carb bạn ăn rất quan trọng. Một số loại carb lành mạnh hơn như gạo lứt, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, đậu thay cho cơm, ngũ cốc tinh chế và các sản phẩm bánh mì chế biến đã có đường sẽ đem lại sự an toàn cho sức khỏe của bạn.

Hãy tránh các loại mì vì nó không hẳn là nguồn carb lành mạnh cho cơ thể bạn

Xem thêm: Có bao nhiêu dinh dưỡng thực sự trong mỳ ăn liền?

4. Vitamin

Có 13 loại vitamin thiết yếu mà cơ thể cần để hoạt động bình thường, bao gồm vitamin A, C, B và D,… Cơ thể cần những vi chất dinh dưỡng này để hỗ trợ các chức năng của nó. Mỗi loại vitamin đều đóng một vai trò quan trọng trong thị lực, da và xương,.. Và nếu không được cung cấp đủ chúng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe và bệnh tật. Vitamin là chất chống oxy hóa mạnh mẽ như vitamin C sẽ tăng cường hệ thống miễn dịch và giúp cơ thể chữa lành vết thương nhanh chóng.

Nếu bạn ăn một chế độ ăn đa dạng, cân bằng với đầy đủ rau và trái cây, thì đó chính là nguồn cung cấp vitamin đầy đủ cho cơ thể.

5. Khoáng chất

Khoáng chất giúp hỗ trợ cơ thể trong việc xây dựng xương và răng chắc khỏe, điều chỉnh sự trao đổi chất của bạn và duy trì đủ nước. Một số khoáng chất phổ biến nhất là canxi, sắt và kẽm. Ngoài việc giúp xương chắc khỏe, canxi còn giúp truyền tín hiệu thần kinh, duy trì huyết áp khỏe mạnh, co cơ và thư giãn. Sắt hỗ trợ tạo ra các tế bào hồng cầu và hormone, kẽm tăng cường hệ thống miễn dịch và chữa lành vết thương.

6. Nước

Nước cải thiện chức năng não và tâm trạng của bạn. Nó hoạt động như một chất bôi trơn trong cơ thể, giúp thải độc tố, mang chất dinh dưỡng đến các tế bào và ngăn ngừa táo bón. Khi thiếu nước nhẹ có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, làm giảm sự tập trung và hiệu suất thể chất. Bạn không cần phải uống đủ 2 lít nước mỗi ngày. Trái cây và rau quả cũng có thể là một nguồn cung cấp nước. Ăn 1 quả dưa leo hoặc dưa hấu để cơ thể cũng là 1 cách giữ cơ thể luôn được đủ nước.

Nước hoạt động như một chất bôi trơn trong cơ thể, giúp thải độc tố

Cân bằng là điều cần thiết. Ăn một chế độ ăn uống đa dạng với trái cây, rau, protein và chất béo lành mạnh, và ngũ cốc nguyên hạt là cách tốt nhất để có đủ sáu chất dinh dưỡng thiết yếu này. 

Fanpage Facebook: Hotchland Nutrition
Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất!

Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu