Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!
Chế độ ăn hợp lý giúp cung cấp đầy đủ năng lượng cần thiết cho cơ thể.

Như thế nào là chế độ ăn uống hợp lý?

0 Comments


Sức khỏe chính là chìa khóa cho một cuộc sống hạnh phúc. Do vậy, hãy tập cho mình một thói quen ăn uống lành mạnh, hợp lý để có một sức khỏe tốt tránh bệnh tật. Tuy nhiên, làm thế nào để có một chế độ ăn uống hợp lý là câu hỏi rất nhiều người thắc mắc. Để có câu trả lời chính xác thì hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Thế nào là chế độ ăn uống hợp lý?

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý đáp ứng đủ các dưỡng chất, năng lượng thiết yếu cho cơ thể trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ vòng đời sẽ tạo ra sự tăng trưởng và phát triển tối ưu cho thai nhi và trẻ nhỏ cũng như đảm bảo sức khỏe, thể chất tốt cho người trưởng thành sau này.

Mỗi bữa ăn của bạn cần có đầy đủ, vừa phải các thực phẩm cung cấp chất béo, chất đạm, chất xơ và các loại muối khoáng. Ăn nhiều rau xanh cùng các loại rau củ quả. Đồng thời cũng không nên ăn những thức ăn quá nhiều chất béo, chất đạm, hay các loại thực phẩm đã đóng gói sẵn, uống nước ngọt có ga.

Chế độ ăn dinh dưỡng có tác dụng gì?

Một chế độ ăn dinh dưỡng có thể giúp ngăn ngừa một số bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ và bệnh tiểu đường. Đặc biệt, nó cũng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một số bệnh ung thư. Nếu bạn bị ốm, ăn một chế độ ăn uống hợp lý có thể giúp bạn phục hồi nhanh hơn. Ngoài ra, đây cũng là một cách để ngăn ngừa béo phì và thừa cân rất hiệu quả. 

Các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất sẽ giúp đảm bảo hoạt động bình thường của các chức năng trong cơ thể. Việc hấp thụ ít vitamin quan trọng sẽ gây ra rối loạn hệ thống miễn dịch. Bởi vậy, một chế độ ăn uống hợp lý không chỉ duy trì hoạt động bình thường của cơ thể mà còn giúp chống lại vi trùng, tăng cường chức năng miễn dịch, giảm khả năng mắc bệnh, thúc đẩy quá trình lưu thông máu.

Ăn uống hợp lý giúp cơ thể giảm cân và duy trì cân nặng rất hiệu quả.

Xem thêm: Lời khuyên về chế độ dinh dưỡng từ các chuyên gia dinh dưỡng

Nguyên tắc xây dựng một chế độ ăn hợp lý

1. Ðảm bảo bữa ăn đủ chất

Cơ thể chúng ta hàng ngày cần rất nhiều chất dinh dưỡng. Ðể bữa ăn cung cấp đủ chất cho cơ thể, cần chế biến món ăn phối hợp nhiều loại thực phẩm từ 4 nhóm thực phẩm chính gồm Protein, Lipid, Glucid, vitamin và khoáng chất. Trong đó chỉ có Protein, chất béo và tinh bột là cung cấp năng lượng cho cơ thể. Bữa ăn hợp lý phải đảm bảo tính cân đối giữa 3 chất sinh năng lượng là Protid (12-14%), Lipid (20-30%) và Glucid (56-68%).

Lưu ý, trung bình một ngày ăn 3 bữa và không nên nhịn ăn sáng, bữa tối không nên ăn quá no.

2. Không nên ăn mặn

Muối ăn là loại gia vị thường dùng hàng ngày, nhưng chỉ cần một lượng rất ít. Ăn càng mặn thì tỷ lệ cao huyết áp càng tăng, do đó nên hạn chế muối ăn. Tính bình quân mỗi người nên ăn mỗi tháng dưới 300g muối (dưới 10g mỗi ngày).

3. Ăn ít đường

Ðường hấp thụ nhanh và thẳng vào máu nên có tác dụng trong trường hợp hạ đường huyết. Tuy nhiên, không nên ăn đường quá mức, đặc biệt đối với người nhiều tuổi vì rất có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Cả trẻ em và người lớn đều không nên ăn bánh kẹo, không được uống đồ ngọt trước bữa ăn. Mỗi tháng chỉ nên ăn bình quân khoảng 500g đường mỗi người.

4. Ăn nhiều rau củ quả

Các loại rau, củ, quả có nhiều vitamin và chất khoáng cần thiết, đồng thời có nhiều chất xơ có tác dụng thúc đẩy nhanh việc thải các chất độc và các chất béo thừa ra khỏi cơ thể. Nên ăn rau, củ, quả hàng ngày, đặc biệt các loại rau lá xanh và quả, củ màu vàng (đu đủ, cà rốt, bí ngô…). Những loại thực phẩm này chứa nhiều chất có khả năng phòng chống ung thư. Cần ăn đủ 300g rau mỗi người mỗi ngày hoặc 10kg rau mỗi người mỗi tháng.

Một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng phải có các loại rau củ quả có tác dụng thải các chất độc, chất béo ra khỏi cơ thể.

5. Duy trì nếp sống năng động, lành mạnh

Muốn ăn ngon miệng, tiêu hóa tốt và khỏe mạnh cần duy trì nếp sống năng động, lành mạnh không hút thuốc, hạn chế bia, rượu. 

Người ít hoạt động thể lực thường bị thừa cân, béo phì và dễ mắc các bệnh tim mạch. Cần tăng cường các hoạt động thể dục thể thao đều đặn, phù hợp với các lứa tuổi và tình trạng sức khỏe.

6. Uống đủ nước

Uống nước có thể ngăn chặn sự thèm ăn và tăng cường chức năng chuyển hóa chất béo. Thiếu nước khiến cho thận không thể hoạt động đúng. Khi chức năng thận có vấn đề, sẽ gây ra gánh nặng cho gan, tích tụ nhiều chất thải.

Quá nhiều chất thải tích lũy sẽ khiến các cơ quan hoạt động không được bình thường, gây tích tụ càng nhiều chất béo. Vì vậy, cung cấp đủ nước là tiền đề không thể thiếu giúp cơ thể khỏe mạnh.

Uống nước là việc không thể thiếu cho một chế độ ăn dinh dưỡng.
Uống nước là việc không thể thiếu cho một chế độ ăn dinh dưỡng.

Xem thêm: Suy dinh dưỡng ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ thể

Chế độ ăn dinh dưỡng lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, chẳng hạn như giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, béo phì và tiểu đường. Nó cũng có thể thúc đẩy tâm trạng của một người và cung cấp cho họ nhiều năng lượng hơn. Vì vậy, hãy tập cho mình một thói quen ăn uống hợp lý để vừa mang lại sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần.

Fanpage Facebook: Hotchland Nutrition
Theo dõi fanpage Hotchland để cập nhật, giải đáp thông tin về sức khỏe hiệu quả nhất!

Hotchland Nutrition vì sức khỏe của bạn và những người thân yêu