Hotchland Nutrition - Vitamins for Life!

7 thói quen gia tăng trí nhớ đơn giản

0 Comments


Trí nhớ luôn là chìa khóa quan trọng để giải quyết mọi vấn đề. Khi lớn tuổi trí não con người ngày càng suy giảm. Chính vì thế mà chúng ta cần phải rèn luyện trí nhớ mỗi ngày. Hãy giữ cho bộ não của bạn luôn khỏe mạnh với những lời khuyên đơn giản dưới đây

1. Tập thể dục

Các bài tập thể dục (đặc biệt là chạy bộ, đạp xe, bơi lội) vừa giúp tăng cường lượng oxy lên não (giảm stress và cải thiện các chức năng hóa học của não bộ). Vừa giảm các nguy cơ các bệnh tiểu đường và tim mạch. Tập thể dục giúp các tế bào não đảm nhận chức năng ghi nhớ phát triển. Thật sự giúp ích cho việc khởi động một ngày làm việc năng động và hiệu quả. Nếu không có thời gian vào buổi sáng thì dành ít phút trong ngày để đi bộ hoặc chống đẩy.

Tập thể dục có tác động trực tiếp đến sức khỏe não bộ

2. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ được xem như là ‘bữa ăn’ để tái nạp năng lượng của não bộ. Đa phần một người trưởng thành cần 7.5 – 9 giờ ngủ/ ngày. Thanh thiếu niên cần nhiều hơn 1 giờ nữa để ngủ. Dùng một ứng dụng tính toán thời gian ngủ trên điện thoại để kiểm soát giấc ngủ là một sáng kiến rất hữu ích.
Để có một giấc ngủ thực sự, hãy tập thói quen duy trì một lịch ngủ ổn định. Uống ít cafe và dừng tất cả các hoạt động xem tivi, điện thoại hay làm việc trên máy tính khoảng một giờ trước giờ ngủ. Một giấc ngủ đủ dài sẽ giúp bạn thấy tốt hơn. Tăng khả năng tập trung và ghi nhớ tốt hơn nhiều cho các công việc ngày hôm sau.

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ

3. Nói không với stress

Căng thẳng liên tục có thể phá hủy các tế bào não và gây tổn thương vùng hippocampus. Một vùng não cập nhật và lưu trữ các ký ức mới lẫn cũ.

Hãy học cách ưu tiên xử lý hiệu quả các vấn đề phát sinh trong ngày, cụ thể:

  • Đừng trì hoãn công việc đến sát deadline rồi mới làm: Thói quen xấu này sẽ dẫn đến kỹ năng tổ chức công việc bê tha, chất lượng công việc giảm sút, đồng thời nhiều áp lực làm giảm hiệu quả tư duy.
  • Chia nhỏ công việc thành các đầu việc nhỏ để có các khoảng thời gian giải lao.
  • Đừng gộp việc (multi-tasking): Xử lý từng việc thật tốt đã đủ làm cho bộ não của bạn bận rộn rồi. Thói quen gộp các đầu việc lại cùng một lúc dễ làm bản thân thấy quá tải.
  • Đừng đặt mục tiêu quá cao: Việc không đạt được mục tiêu nhiều lần có thể dẫn đến giảm động lực làm việc và tăng căng thẳng. Hãy thực tế khi đặt ra mục tiêu.
  • Thiền: có lợi cho quá trình duy trì và lưu giữ thông tin, tránh bị phân tâm trong quá trình học. Thiền giúp cải thiện lưu lượng máu và mang lại nhiều lợi ích cho não. Bạn nên thiền từ 10 đến 15 phút mỗi ngày.
Thiền giúp tăng khả năng tập trung

4. “ Tập thể dục” cho não

Khi đến tuổi trưởng thành, não của bạn đã phát triển hàng triệu nơron thần kinh giúp xử lý và phản xạ thông tin một cách nhanh chóng. Nhưng nếu chỉ biết để không nó thì bộ não của bạn sẽ không được kích thích để nó tiếp tục phát triển. Bộ nhớ não, cũng như cơ bắp, đòi hỏi bạn phải tập luyện và sử dụng hằng ngày để nó khỏe mạnh. Bạn càng thực hiện hoạt động liên quan đến não, bạn càng có thể xử lý và ghi nhớ thông tin tốt hơn.

  • Kiểm tra khả năng hồi tưởng của bạn: hãy lập một danh sách – các mặt hàng tạp hóa, những việc cần làm, hoặc bất cứ điều gì khác mà bạn nghĩ đến – và ghi nhớ chúng. Một tiếng sau hoặc muộn hơn, thử xem bạn nhớ lại được bao nhiêu thứ. Lập danh sách càng thử thách càng tốt để kích thích tinh thần tuyệt vời nhất.
  • Gia tăng thường xuyên: các kỹ năng cần lặp đi lặp lại thành thói quen, như học một ngôn ngữ mới hay một nhạc cụ mới. Bắt đầu với các bài đơn giản và dần dần tiến tới các bài học khó để duy trì và phát triển các kỹ năng đã học được.
Học ngôn ngữ mới là cách cải thiện trí nhớ tốt nhất

5. Ăn uống lành mạnh

Ăn, ngủ và tập thể dục đều đặn là chìa khóa cho một cơ thể dẻo dai và cả một bộ não khỏe mạnh. Một chế độ ăn khỏe mạnh gồm nhiều trái cây, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và các loại chất béo lành mạnh (như dầu oliu, các loại đậu, cá) và chất đạm. Cũng đừng quá áp lực khi bạn “mắc lỗi” một vài lần, thái độ tự ý thức này đã cho thấy bạn đang cố gắng sống tốt hơn rất nhiều người khác rồi.

Chế độ ăn uống khoa học giúp gia tăng trí nhớ

6. Duy trì thói quen tốt

Một trí nhớ tốt là kết quả của những thói quen tốt. Chú ý các thói quen tốt sau đây sẽ giúp bạn ghi nhớ thông tin tốt hơn:

  • Tập trung: Bạn không thể học được gì nếu không tập trung, và chắc chắn sẽ chẳng có gì để lưu vào bộ nhớ. Cần ít nhất 8 giây để lưu được thứ gì đó vào bộ nhớ, nên chú ý tìm chỗ yên tĩnh để học và thực sự tập trung.
  • Sử dụng các giác quan: Các bài học sẽ dễ dàng hơn nếu nó gắn với các giác quan quen thuộc. Nghe nhạc, tập trung vào những gì bạn có thể ngửi, màu sắc bạn có thể thấy, kết cấu bạn có thể chạm. Đọc nhịp nhàng và thậm chí đọc to lên sẽ dễ nhớ hơn.
  • Tập trung vào các khái niệm nền tảng trước rồi mới đi lên các chi tiết phức tạp: Tập trình bày với người khác (trong đầu) để luyện nhớ.
  • Tận dụng kiến thức có sẵn cũng là một cách khiến bạn ghi nhớ nhanh hơn khi phát triển từ các thông tin trước đó
Ôn lại kiến thức vừa học được để nó ở lại lâu hơn.

7. Sử dụng thực phẩm chức năng

Ngoài những thói quen tích cực trên, chúng ta cũng nên chủ động kiểm tra sức khỏe não bộ khi có vấn đề liên quan đến trí não. Một trong những phương pháp an toàn, hiệu quả được mọi người áp dụng hiện nay là sử dụng thực phẩm chức năng bổ não MegaBrain. Thực phẩm bảo vệ sức khỏe MegaBrain giúp tăng cường trí nhớ, hỗ trợ làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường tuần hoàn não, giúp phòng ngừa và giảm triệu chứng do thiểu năng tuần hoàn não.

Hi vọng với những chia sẻ bổ ích trên sẽ giúp mọi người rèn luyện sức khỏe tốt cho trí não. Đông Thái xin cảm ơn!